Trong khuôn khổ bài viết này, tôi sẽ không đánh giá chi tiết về chiếc iPhone 13 Pro Max, thay vào đó sẽ đánh vào điểm chụp ảnh xem nó có sự thay đổi gì nhiều hay không. Bởi ở thời điểm hiện tại, chiếc iPhone 12 Pro Max mà tôi đang sử dụng cũng đã làm tốt những gì mà nó đang có. Vậy phiên bản sau nó có gì hơn nữa?
Lưu ý: Để có sự đánh giá khách quan nhất, tất cả những ảnh chụp so sánh trong bài này đều là ảnh gốc, không qua hậu kỳ, chỉ resize kích thước.
Cấu hình phần cứng camera iPhone 13 Pro Max so với iPhone 12 Pro Max
Như thường lệ, tôi vẫn so sánh một vài thứ (tuy có thể nói là khô khan) về ngoại hình và cấu hình camera của cả hai.
Nhìn vào bề ngoài tổng quan, số camera và cách sắp xếp của iPhone thế hệ mới vẫn giống đời trước, tuy nhiên kích thước nó có phần to lên đôi chút, ở cả từng ống kính cho đến phần gù camera. Lý do của việc thay đổi kích thước này là vì bên trong hệ thống camera của iPhone 13 Pro Max đã có sự nâng cấp, theo đó cảm biến giờ đây lớn hơn, điểm ảnh từ 1,7µm pixel lên thành 1,9µm pixel.
Ống kính to thấy rõ, khẩu độ của camera chính trên iPhone 13 Pro Max được mở rộng hơn với f/1.5 thay cho f/1.8 của đời trước. Điều này có nghĩa thế hệ mới này cho phép thu ánh sáng vào cảm biến nhiều hơn và việc chụp trong điều kiện thiếu sáng sẽ càng dễ dàng hơn so với trước.
iPhone 12 Pro Max (bên trái) và iPhone 13 Pro Max (bên phải)
Cuộc chơi khẩu độ lớn ngày trước là của các anh chàng Android, nhưng giờ đây Apple đã bắt đầu chịu cải thiện hơn rồi. Ngoài giúp ánh sáng thu vào tốt hơn, khẩu độ mở lớn cũng thay đổi độ sâu trường ảnh, kết hợp cùng camera tele x3 (đời trước là 2,5x) lại càng giúp ảnh được xóa phông tốt hơn.
Camera góc siêu rộng cũng được "mở khẩu" nhiều hơn với f/1.8 thay cho f/2.4 của đời trước. Theo những gì Apple quảng cáo, thế hệ iPhone mới này cho phép thu sáng gấp 2,2 lần so với đời trước (ở camera chính) và bên cạnh đó camera siêu rộng lấy sáng gấp 92%.
Camera tele không chỉ đơn thuần là zoom xa hơn
Tôi sẽ không đi vào phần camera chính trước, nhất là ở phần chụp đủ sáng, bởi theo tôi phần giúp iPhone 13 Pro Max tỏa sáng lại chính là khả năng chụp đêm và camera tele. Vậy nên tôi sẽ đề cập phần tele trước cũng như so sánh với đời trước để chúng ta có thể thấy được sự khác biệt nào không.
Đầu tiên là về bức ảnh chụp hoàng hôn dưới đây:
Camera tele trên iPhone 13 Pro Max cho tiêu cự 77mm
Trong khi đó iPhone 12 Pro Max là 65mm. Về cơ bản nếu chụp bình thường bạn sẽ khó mà để ý sự khác nhau giữa 2 tiêu cự này, nhưng thực tế nếu kết hợp khoảng zoom kỹ thuật số sau đó, tức hơn 3x, bạn sẽ thấy sự khác biệt và nổi trội đến từ iPhone thế hệ mới.
Như ở bức ảnh dưới đây, tôi tiếp tục zoom lên mức 5x trên cả 2 chiếc iPhone, kết quả đã bắt đầu có dấu hiệu chênh lệch thấy rõ:
Phần nhánh cây nhô lên cao nhất trong ảnh được iPhone 13 Pro Max thể hiện rất tốt ở độ chi tiết, không những vậy màu sắc ở vùng trời phía sau vẫn có độ bão hòa ổn định.
Trong khi đó iPhone 12 Pro Max bắt đầu bị thiếu chi tiết, để ý kỹ sẽ thấy quanh khu vực tán cây có dấu hiệu cố làm tăng nét nhưng vẫn không đạt, hơn nữa vùng trời cũng bị nhạt màu đi, hay có thể nói là bị bệt.
Zoom cận hơn nữa với mức 10x, sự khác biệt đã quá rõ ràng. Camera tele của iPhone 13 Pro Max kết hợp cùng bộ xử lý mới đã thể hiện tốt khả năng tái tạo màu sắc và độ chi tiết, hơn hẳn đời trước:
iPhone 13 Pro Max bên trái so với iPhone 12 Pro Max bên phải.
Thêm một bức ảnh khác ở điều kiện thuận sáng để so sánh khả năng zoom trên iPhone 13 Pro Max và iPhone 12 Pro Max:
iPhone 13 Pro Max, 3x camera.
iPhone 13 Pro Max, 8x camera.
iPhone 12 Pro Max, 2,5x camera.
iPhone 12 Pro Max, 8x camera.
Đưa lên máy tính, crop thêm ảnh vào để bạn có thể thấy được phần ô kính và các chi tiết khác của tòa nhà của iPhone 12 Pro Max bị lép vế thế nào so với thế hệ mới:
iPhone 13 Pro Max ở bên trái và iPhone 12 Pro Max bên phải. Điểm mấu chốt ở đây, bên cạnh việc thiếu chi tiết, ảnh trên iPhone 12 Pro Max cũng noise nhiều hơn, bầu trời bị bệt màu cũng như lá cây ở góc cũng nhòe mờ hơn hẳn.
iPhone 13 Pro Max ở bên trái và iPhone 12 Pro Max bên phải. Điểm mấu chốt ở đây, bên cạnh việc thiếu chi tiết, ảnh trên iPhone 12 Pro Max cũng noise nhiều hơn, bầu trời bị bệt màu cũng như lá cây ở góc cũng nhòe mờ hơn hẳn.
Ngoài ra, một điều tôi nhận ra ở iPhone mới là tính năng HDR đã bị ẩn đi. Thực chất không phải Apple tắt luôn cái HDR này, mà họ ẩn nó đi và cho thành Auto. Ban đầu tôi rất nghi ngại về vấn đề này, thậm chí là khó chịu khi lần đầu mở camera lên mà không tìm thấy HDR để tắt đi. Bản thân tôi là người đang dùng iPhone 12 Pro Max và thú thật tôi rất ít khi bật HDR On, vì sở thích cá nhân thích chụp có nhiều shadows hơn thay vì AI của iPhone cứ tăng sáng mọi thứ trong vùng tối, khiến bức ảnh trông khá… phẳng và mất mood.
Tuy nhiên đến khi sử dụng, tôi lại bất ngờ khi khả năng tự động xử lý HDR của iPhone 13 Pro Max thông minh hơn hẳn so với đời trước. Cụ thể như ở bức ảnh dưới đây:
Dù bên ngoài trời rất nắng nhưng chiếc xe ngoài khung cửa vẫn được bảo toàn chi tiết, không bị cháy sáng ở iPhone 13 Pro Max (ảnh bên trái). Trong khi đó với iPhone 12 Pro Max, phần xe máy và cả những chiếc lá được nắng rọi xuống đều bị cháy.
Dù bên ngoài trời rất nắng nhưng chiếc xe ngoài khung cửa vẫn được bảo toàn chi tiết, không bị cháy sáng ở iPhone 13 Pro Max (ảnh bên trái). Trong khi đó với iPhone 12 Pro Max, phần xe máy và cả những chiếc lá được nắng rọi xuống đều bị cháy.
1 trường hợp khác cũng xảy ra tương tự khi chụp chế độ Portrait Mode trên iPhone 12 Pro Max (ảnh phải), dù đã để sẵn HDR On. Trong khi đó, iPhone 13 Pro Max (ảnh trái) lại xử lý rất "êm".
1 trường hợp khác cũng xảy ra tương tự khi chụp chế độ Portrait Mode trên iPhone 12 Pro Max (ảnh phải), dù đã để sẵn HDR On. Trong khi đó, iPhone 13 Pro Max (ảnh trái) lại xử lý rất "êm".
Tính năng xóa phông cải thiện
Đi kèm với camera tele mới, khả năng xóa phông của iPhone 13 Pro Max cũng được cải thiện. Dù vẫn sử dụng kết hợp với cảm biến LiDAR nhưng cách tách vật thể ra khỏi nền của iPhone thế hệ mới có vẻ thông minh hơn hẳn so với trước, khiến tôi cảm giác một phần nào đó đã gần với máy ảnh hơn.
Như với bức ảnh sử dụng chế độ Portrait Mode này, iPhone 13 Pro Max đã "túm" trọn chủ thể thay vì cách xóa phông nham nhở như trên iPhone đời trước:
Vùng chuyển của iPhone 12 Pro Max (phải) không được mượt, bên cạnh đó dù đang ở chế độ Auto xóa ở mức f/4.5 nhưng máy chỉ lấy nét được mỗi phần hood lens, còn lại bị xóa mù tịt…
Vùng chuyển của iPhone 12 Pro Max (phải) không được mượt, bên cạnh đó dù đang ở chế độ Auto xóa ở mức f/4.5 nhưng máy chỉ lấy nét được mỗi phần hood lens, còn lại bị xóa mù tịt…
Dù khi để Default trông có vẻ không sao nhưng đến lúc đổi các style xóa phông như High-Key Light Mono bạn sẽ thấy được cái hại của trường hợp này trên iPhone 12 Pro Max:
Cách xóa của iPhone 13 Pro Max (trái) trông rất "ổn áp", còn iPhone 12 Pro Max (phải) khi chuyển sang tone Mono này thì…
Cách xóa của iPhone 13 Pro Max (trái) trông rất "ổn áp", còn iPhone 12 Pro Max (phải) khi chuyển sang tone Mono này thì…
Nước màu đã có sự thay đổi đôi chút, một phần là nhờ hệ thống Auto White Balance đã tốt hơn
Bản thân tôi khá hài lòng với cách tái tạo màu sắc của iPhone 12 Pro Max nói riêng và các dòng iPhone trước đó nói chung. Tông màu của iPhone từ trước đến nay luôn giữ sự trung tính nhất định, không bị đẩy quá lên như các sản phẩm khác của nhà Android, nhờ đó tôi cũng dễ bề hậu kỳ hơn theo ý đồ của mỗi bức ảnh.
Tuy nhiên khi dùng qua thử iPhone 13 Pro Max, tôi chợt nhận ra trong một số trường hợp, chiếc điện thoại mới ra của nhà Táo này lại thậm chí cho màu chính xác hơn hẳn, có thể nói là đúng với những gì mắt thường của tôi đang cảm nhận. Sự khác biệt giữa cả 2 chiếc iPhone mới và cũ cũng không nhiều, chỉ trừ khi bạn đặt cạnh nhau và so sánh:
Màu đen của thân máy cũng như nền tường trắng thể hiện chính xác hơn trên iPhone 13 Pro Max (trái). Trong khi đó iPhone 12 Pro Max (phải) lại có xu hướng hơi ngả vàng 1 chút. Nếu đứng 1 mình, có lẽ bản thân tôi cũng không nhận ra được, nhưng khi so với iPhone bản mới, khả năng White Balance của 13 Pro Max chính xác hơn hẳn.
Màu đen của thân máy cũng như nền tường trắng thể hiện chính xác hơn trên iPhone 13 Pro Max (trái). Trong khi đó iPhone 12 Pro Max (phải) lại có xu hướng hơi ngả vàng 1 chút. Nếu đứng 1 mình, có lẽ bản thân tôi cũng không nhận ra được, nhưng khi so với iPhone bản mới, khả năng White Balance của 13 Pro Max chính xác hơn hẳn.
Hay như ở bước ảnh dưới đây khi chụp đêm, màu đỏ của ánh đèn bảng hiệu khi hắt xuống mặt đường bỗng dưng bị chuyển thành màu cam trên iPhone 12 Pro Max:
iPhone 12 Pro Max, zoom 2,5x
iPhone 13 Pro Max (zoom 3x) cho màu sắc đúng với những gì tôi đang thấy hơn.
Chụp đêm ra sao?
Bàn thêm một chút về khả năng chụp đêm, khi crop vào 2 bức ảnh trên, bạn sẽ thấy được độ chi tiết khi chụp đêm của iPhone 13 Pro Max tốt hơn thế nào:
iPhone 13 Pro Max (ảnh trái) so với iPhone 12 Pro Max (ảnh phải)
iPhone 13 Pro Max (ảnh trái) so với iPhone 12 Pro Max (ảnh phải)
Thậm chí, Apple cũng đã tinh chỉnh khiến cho iPhone thế hệ mới thông minh hơn khi vùng tối nào lẽ ra là đen thì sẽ giữ đen, thay vì ở iPhone 12 Pro Max sẽ là kéo sáng hết toàn bộ khung ảnh, từ đó vùng lẽ ra đen lại bị đẩy lên rất khó chịu.
Silhouette đúng ý đồ của tôi. Chụp từ iPhone 13 Pro Max.
Còn với iPhone 12 Pro Max, máy cố gắng kéo sáng mọi thứ và có vẻ không hiểu ý, dù rằng tôi cố kéo thanh EV xuống nhưng vẫn bị phơi sáng hết 1 giây…
Ở hai bức ảnh dưới đây, việc chụp thiếu sáng của cả hai đều thể hiện khá ổn, nhưng đến khi kéo khoảng zoom lên 10x thì sự khác biệt đã thể hiện rõ:
iPhone 12 Pro Max, camera tele 2,5x:
iPhone 13 Pro Max, camera tele 3x:
iPhone 13 Pro Max, zoom 10x, EV -1
iPhone 12 Pro Max, zoom 10x, EV -1.
Close-up nay đã "close" hơn
Sau biết bao năm "ngồi chơi" để các hãng khác chạy cuộc đua khoe camera cho khả năng macro hay close-up, cuối cùng Apple cũng đã có một sự thay đổi cho chiếc iPhone mới của mình.
Có thể nói rằng tính năng này không đem lại kết quả cực cận như một số sản phẩm khác hiện có (như Oppo Find X3 Pro chẳng hạn), nhưng có lẽ muộn còn hơn là không. So với iPhone thế hệ trước, chiếc 13 Pro Max đã giúp tôi có thể đưa sát camera vào chủ thể hơn và lúc này máy sẽ tự động bắt nét cũng như điều chỉnh camera sao cho phù hợp.
Dưới đây là những gì iPhone 13 Pro Max và iPhone 12 Pro Max chụp được khi ở cùng 1 khoảng cách so với chủ thể:
Cuối cùng, còn một điểm mà iPhone thế hệ mới sở hữu mà iPhone trước không có chính là tính năng Photographic Styles. Theo đó, bạn có thể áp một số filter để bức ảnh có thể ra nước màu mong muốn.
Nghe có vẻ giống như filter trước đây sẵn có trên camera của iPhone, tuy nhiên cái hay của Photographic Styles là bạn có thể thay đổi cường độ từng chút một, như kéo về mức ấm hay lạnh, tông màu sẽ thiên về rực rỡ hay nhiều tương phản. Nhờ việc cho phép chủ động tinh chỉnh từng chút một như vậy, tôi có thể tạo ra được bức ảnh đúng với ý đồ mà không cần phải về hậu kỳ nữa.
Ảnh chụp bình thường bằng iPhone 12 Pro Max, zoom 5x. Nếu muốn ấn tượng hơn, có lẽ tôi phải đưa vào phần mềm hậu kỳ thì mới như ý được...
Và đây là ảnh áp Photographic Styles theo ý muốn của tôi trên iPhone 13 Pro Max.
Giao diện Photographic Styles.
Xét về phương diện chụp ảnh, liệu có nên lên đời iPhone 13 Pro Max khi bạn đã có iPhone 12 Pro Max không?
Theo tôi, iPhone 12 Pro Max hiện vẫn đang làm tốt nhiệm vụ của nó khi ghi chép lại hiện thực quanh ta, tuy nhiên nếu bạn quan trọng việc chụp đêm hơn, hay muốn có Photographic Styles và Close-up, thế hệ iPhone mới sẽ đáp ứng được điều này.
Dù rằng khi so sánh ở các trường hợp chụp trên kia, bạn có thể thấy iPhone mới nhỉnh hơn không ít, NHƯNG, liệu rằng chúng ta có nên quá xét nét từng chút một hay không? Một khi bạn đã hài lòng với chiếc iPhone hiện tại và không đặt nó bên cạnh iPhone mới để so sánh, có lẽ bạn sẽ chẳng bao giờ thấy được sự khác biệt. Còn nếu bạn cảm thấy bứt rứt, khó chịu khi muốn có được một chiếc iPhone chụp ảnh đẹp hơn, độ chính xác màu cao hơn, vậy thì xin mời bạn đến với 13 Pro Max để có được trải nghiệm tốt hơn.