iPhone có thể phải dùng chuẩn sạc chung tại Mỹ

07/11/2022
bởi

Một số thượng nghị sĩ Mỹ đề xuất điện thoại di động phải sử dụng chung một chuẩn sạc để giảm tác động tới môi trường.

Tương tự Liên minh châu Âu, các thượng nghĩ sĩ Mỹ gồm Ed Markey, Elizabeth Warren và Bernie Sanders gửi thư cho Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo, đề nghị phát triển một chiến lược về tiêu chuẩn sạc chung. Những người này cho biết EU đã hành động vì "lợi ích của cộng đồng" và Mỹ cũng nên làm theo để giảm tác động môi trường, tăng tính thuận tiện cho người dùng.

Trên lý thuyết, tiêu chuẩn sạc chung sẽ giúp giảm rác thải điện tử bằng cách cho phép người dùng sử dụng lại cáp, củ sạc cho các thiết bị mới hoặc những thiết bị khác nhau. "Điều này sẽ ngăn các công ty ép người dùng mua các loại cáp độc quyền đã trở nên lỗi thời", thông báo của nhóm nghị sĩ có đoạn.

Đa số smartphone Android mới hiện nay đều sử dụng chuẩn USB-C, thay cho các loại cổng microUSB cũ. Trong khi đó, iPhone vẫn sử dụng chuẩn sạc riêng là Lightning.

EU hiện thông qua quy định USB-C là tiêu chuẩn chung cho các thiết bị di động từ năm 2024. Trong khi đó, các thượng nghị sĩ Mỹ mới chỉ bắt đầu bàn về "một chuẩn tiên tiến mới nhất".

Luật thống nhất dùng chung một cổng USB-C cho thiết bị điện tử đã được châu Âu nghiên cứu trong hơn một thập kỷ và thông qua ngày 7/6. "Từ lâu người tiêu dùng châu Âu đã chán cảnh các bộ sạc xếp chồng lên nhau mỗi khi mua thiết bị mới. Giờ đây, họ có thể dùng một bộ sạc duy nhất cho mọi thiết bị điện tử của mình", Alex Agius Saliba, đại diện nghị viện châu Âu, thông báo.

Dù đã được các thành viên trong hội đồng thống nhất, quy định vẫn cần được Nghị viện phê duyệt vào cuối năm nay. Tuy nhiên, giới chuyên gia cho biết đây chỉ là thủ tục mang tính hình thức. EU ước tính quy định mới có thể tiết kiệm cho người tiêu dùng 250 triệu euro và giảm khoảng 11.000 tấn rác thải điện tử hàng năm.

Năm ngoái, phản hồi về dự luật của EU, đại diện Apple nói: "Chúng tôi vẫn lo ngại rằng quy định nghiêm ngặt về bộ sạc chung sẽ cản trở sự đổi mới sáng tạo. Điều này sẽ gây hại cho người tiêu dùng ở châu Âu và trên toàn thế giới". Một số ý kiến khác cho rằng việc buộc chuyển sang USB-C sẽ tạo ra rác thải điện tử hơn là giảm lượng rác thải, bởi nó sẽ khiến hệ sinh thái phụ kiện Lightning hiện có trở nên dư thừa.