Apple sắp ra mắt tính năng mới mang tên Lockdown

07/10/2022
bởi

Có một xu hướng đáng lo ngại trong vài năm gần đây là nhiều tổ chức mua phần mềm gián điệp từ các công ty tư nhân để tấn công có chủ đích vào những người nổi tiếng. Tuy nhiên, Apple đã giải quyết nỗi lo này bằng cách bổ sung một chế độ bảo mật mới với tên gọi Lockdown. Lockdown là một chế độ bảo mật mới trên iOS 16, iPadOS 16, MacOS Ventura và nó thực sự được thiết kế cho những người bị đưa vào tầm nhắm bởi phần mềm gián điệp cùng với các cuộc tấn công khác.

Lockdown gồm các cơ chế bảo vệ người dùng như sau:

  • Tất cả các loại tệp đính kèm email ngoài hình ảnh đều bị tắt, việc xem trước các liên kết (đường link) lạ cũng bị tắt.
  • Một số công nghệ web như biên dịch Javascript đúng lúc (JIT) đã bị vô hiệu hóa. Tuy nhiên, người dùng có thể loại trừ các trang web nhất định khỏi hành động này.
  • Sắp tới các lời mời liên quan đến Apple và các yêu cầu dịch vụ (ví dụ: cuộc gọi Facetime) sẽ bị chặn trừ khi người dùng đầu bên kia đã gửi cho bạn một cuộc gọi hoặc yêu cầu trước đó.
  • Kết nối có dây từ iPhone của bạn với PC hoặc một phụ kiện khác bị chặn.
  • Bạn không thể cài đặt hồ sơ cấu hình hoặc đăng ký quản lý thiết bị di động

Nói cách khác, đây là một biện pháp bảo mật cực đoan nhằm giảm đáng kể khả năng một kẻ xấu cài đặt phần mềm gián điệp trên iPhone của bạn. Hơn nữa, Apple nói rằng họ sẽ thêm nhiều tính năng hơn vào chế độ này theo thời gian.

Dù bằng cách nào, đây là tính năng mà chúng ta chưa thấy được hỗ trợ trên Android gốc hoặc các giao diện Android chính trước đây (trừ Graphene OS). Hy vọng Android cũng sẽ sớm có tính năng tương tự để bảo vệ người dùng một cách tốt hơn.với các cuộc tấn công khác.