Galaxy Tab S10 Lite sở hữu màn hình 10.9 inch với độ phân giải WUXGA+ (2112 × 1320 pixel), tích hợp công nghệ Vision Booster cùng độ sáng tối đa 600 nits, mang đến khả năng hiển thị rõ nét trong nhiều điều kiện ánh sáng.
Astra Gaming Tablet của RedMagic sử dụng buồng hơi ở hai mặt chip, kết hợp cùng quạt để tản nhiệt, điều hiếm gặp ở các mẫu máy tính bảng.
Astra là sản phẩm tiếp theo trong hệ sinh thái thiết bị chơi game của RedMagic được đưa về Việt Nam sau loạt smartphone. Đây cũng là dòng máy tính bảng thứ hai (sau Nova) của thương hiệu này, nhưng kích thước nhỏ hơn và hướng tới nhu cầu về một mẫu máy gọn nhẹ, tối ưu cho khả năng chơi game di động.
Ra mắt vào tháng 6, thiết bị vừa được bán tại Việt Nam với giá từ 16 triệu đồng, cùng phân khúc với iPad Air M3, iPad mini 7, Galaxy Tab S10SE. Sản phẩm đặc biệt ở việc dùng màn hình 9 inch cùng cấu hình với chip Snapdragon 8 Elite cao cấp được làm mát bằng buồng hơi, màn hình 165 Hz, ngoại hình với hệ thống đèn đậm chất game thủ.
Máy tính bảng của RedMagic tạo ấn tượng từ lần đầu nhìn thấy nhờ dải trang trí trong suốt, đặt ngang đỉnh máy. Đây là nơi phô diễn các họa tiết như mạch điện cùng và đèn RGB phát sáng tại một số chi tiết. Thiết kế mang màu sắc gaming rõ rệt, gần như không lẫn với bất kỳ tablet nào trên thị trường. Phần thân còn lại được phủ nhám, cho cảm giác cầm chắc tay và ít bám mồ hôi. Người dùng có hai lựa chọn màu trắng hoặc đen.
Quạt là một trong những trang bị tản nhiệt độc đáo của Astra, cùng với kim loại lỏng và buồng hơi kép. Nhà sản xuất cho biết buồng hơi kép này được đặt ở hai mặt của chip giống như kẹp "sandwich", giúp tăng hiệu quả tản nhiệt. Ngoài ra, nhiệt lượng từ chip khi sẽ được quạt đẩy qua bộ tản nhiệt kim loại lỏng (Liquid Metal) chạy vòng quanh thân máy, giúp thiết bị mát đều. Hãng cho biết các trang bị tản nhiệt này giúp chip có thể giảm 5 độ C.
Khi chơi game, Astra tự động bật quạt với tốc độ 20.000 vòng/phút, êm và không gây ra bất cứ tiếng động hay rung lắc. Thực tế thử chơi game trong khoảng 2-3 giờ, thiết bị nóng lên không đáng kể, ấm đều thay vì tập trung vào một khu vực nào đó.
Phía mặt sau phẳng hoàn toàn, không lồi camera, giúp máy đặt trên bàn ổn định khi chơi game. Dải kính trong suốt phía trên là điểm nhấn nhưng cũng là nơi dễ bám dấu tay, có thể xước nếu không có biện pháp bảo vệ.
Việc đặt quạt dưới lớp kính tạo nên một cụm giống như camera kép ở mặt lưng, nhưng bắt mắt hơn nhờ đèn LED nhiều màu. Camera không phải trang bị quá quan trọng trên một chiếc máy tính bảng, tuy nhiên hãng cũng trang bị cho máy camera với độ phân giải 13 megapixel, đèn flash, với chất lượng ảnh ở mức khá.
Thiết bị chạy RedMagicOS 10, trên nền tảng Android 15 và được cài sẵn một số phần mềm tối ưu trải nghiệm game, phần mềm văn phòng WPS và tích hợp Gemini của Google.
Ở mặt trước, màn hình 9,06 inch của Astra là một kích thước hiếm trên thị trường. Máy sử dụng tấm nền OLED, độ phân giải 2.4K (2.400 x 1.504 pixel). Việc sử dụng màn hình này mang lại màu sắc rực và chiều sâu tốt, hỗ trợ hiển thị rõ ràng cả trong game lẫn các ứng dụng thường ngày như mạng xã hội, video hay văn bản. Độ sáng tối đa 1.600 nit cũng cho phép người dùng có thể sử dụng dễ dàng ở những nơi ánh sáng mạnh. Tuy nhiên với màn hình bóng, máy có khả năng hiển thị tốt nhất nếu nhìn thẳng, dễ lóa khi thay đổi góc nhìn.
Webcam đặt chính giữa cạnh dài, vị trí thuận lợi cho gọi video theo chiều ngang và không bị che nếu người dùng cầm máy sử dụng. Camera này có độ phân giải 9 megapixel, cho chất lượng vừa phải, đủ rõ trong các cuộc họp online hoặc livestream.
Phải
Trái
Trượt để xem ảnh
Slide
Astra có cách bố trí nút bấm và cổng kết nối khá đặc trưng cho một thiết bị chơi game nhỏ gọn. Các thành phần quan trọng được tập trung vào ba cạnh, như cụm loa stereo, phím nguồn, cổng USB-C và nút gạt chuyển sang chế độ game. Trong đó cổng USB-C được đặt lệch sang một góc. Cách thiết kế này giúp người dùng có thể cầm thoải mái hơn, không bị vướng dây khi vừa dùng vừa gắn thiết bị ngoại vi.
Hệ thống loa kép được đặt ở chính giữa hai cạnh, cho âm thanh lớn, chất lượng khá. Tuy nhiên người dùng có thể gặp tình trạng loa bị tay che lại khi chơi game. Một điểm trừ là thiết bị không hỗ trợ cổng tai nghe 3,5 mm, buộc người dùng phải sử dụng tai nghe không dây trong trường hợp cần âm thanh chất lượng cao.
Nút gạt màu đỏ là đặc trưng trên các smartphone RedMagic, cũng có trên Astra. Mặc định, đây là nút kích hoạt không gian trò chơi của máy, nhưng cũng cho phép người dùng có thể gán các chức năng cần thao tác nhanh như bật camera, đèn flash, chế độ im lặng.
Tổng thể, hệ thống nút bấm trên Astra được hoàn thiện tốt, bố trí hợp lý cho nhu cầu chơi game, dù vẫn còn một số chi tiết cần chú ý để tránh ảnh hưởng tới trải nghiệm cầm nắm. Ngoài ra, thiết bị không có khay SIM, đồng nghĩa người dùng không thể sử dụng mạng di động 4G hoặc 5G. Việc này khiến Astra kém linh hoạt hơn khi chơi game hoặc làm việc bên ngoài, đặc biệt với những ai đã quen chơi trên smartphone gaming có kết nối ổn định mọi lúc.
Bấm để lật ảnh sau/trước
Khi vào chế độ trò chơi, máy lập tức khóa các tác vụ nền, tối ưu hiệu năng và mở giao diện tập trung cho game. Nút gạt cũng giúp người dùng có thể thu nhỏ màn hình game nhanh khi cần.
Game Space được thiết kế riêng như một "trung tâm điều hành" cho game thủ, với giao diện được tinh chỉnh theo phong cách đậm chất game, cho phép truy cập nhanh các trò chơi đã cài đặt, kèm theo hàng loạt công cụ hỗ trợ hiệu suất và cá nhân hóa trải nghiệm như học hành vi, trợ lý ảo Mora, cho phép tương tác và nhắc nhở người chơi về thời gian sử dụng, lịch trình cá nhân. Ngoài ra, Game Space cũng hỗ trợ thống kê thời gian chơi, tùy biến thông báo, kết nối mạng... để tối ưu trải nghiệm game.
Với kích thước này, Astra cho cảm giác cầm chơi game tốt khi có thể dễ dàng thao tác bằng một tay. Máy nặng 370 gam, cao hơn đáng kể so với mức gần 300 gam của iPad mini, nhưng bù lại cảm giác cầm tốt, chắc chắn. Màn hình OLED thể hiện tốt khi chơi các game có màu sắc rực rỡ và nhiều chuyển cảnh.
Với chip Snapdragon 8 Elite, RAM 12-16 GB cùng các thành phần tối ưu khả năng chơi game bằng AI, đi kèm RAM và chip nhớ chuẩn tiên tiến là LPDDR5T và UFS 4.1 Pro, Astra không gặp khó khăn với bất cứ game di động nào hiện nay. Phần lớn các game nổi tiếng như Call of Duty Mobile, PUBG Mobile, League of Legends cũng được tối ưu hiển thị cho màn hình này, trong đó Minecraft có thể đạt mức tối đa 165 Hz, trong khi các game còn lại có thể đạt 120-144 Hz. Với tần số quét cao, thao tác xoay góc nhìn hay di chuyển nhân vật diễn ra mượt, không thấy hiện tượng bóng mờ, đồng thời có thể tạo lợi thế trong các trò chơi cần thao tác nhanh.
Điểm hạn chế là diện tích hiển thị nhỏ đôi lúc khiến các nút điều khiển trong game dồn sát nhau, đặc biệt với những tựa game có nhiều biểu tượng hoặc bản đồ chi tiết. Người mới có thể mất thời gian để làm quen bố cục nút.
Trong quá trình thử nghiệm, máy tụt khoảng 10-12% pin sau một giờ chơi game liên tục ở thiết lập đồ họa cao. Với pin 8.200 mAh, con số này tương đương 7-8 giờ chơi ở mức tải trung bình. Đây là thời lượng pin khá đối với một chiếc máy có cấu hình và màn hình đều đòi hỏi nhiều năng lượng. Khi dùng vào các tác vụ nhẹ như xem video, lướt web, thời lượng còn kéo dài hơn, dù mức chênh lệch không quá lớn nếu màn hình để 165 Hz. Tuy vậy, tốc độ sạc lại chưa thực sự ấn tượng. Máy cần hơn 70 phút để sạc đầy từ 0%, đòi hỏi người dùng cần chuẩn bị sẵn pin trước mỗi trận đấu dài.
Trong tầm giá 15-20 triệu đồng, người dùng hiện có nhiều lựa chọn máy tính bảng, từ Apple, Samsung, Huawei, Xiaomi. Tuy nhiên sản phẩm từ RedMagic độc đáo ở ngoại hình đậm chất game thủ, hệ thống tản nhiệt hiệu quả cao cùng cấu hình mạnh mẽ, đáp ứng tốt nhu cầu chơi các game di động.
Điểm trừ là thiếu cổng tai nghe 3,5 mm, sạc không quá nhanh và bố trí loa ngoài chưa hợp lý. Phiên bản bán tại Việt Nam chưa có tùy chọn lắp sim. Bù lại, màn hình 9 inch đủ lớn để mang lại trải nghiệm khác biệt so với smartphone chơi game, trong khi vẫn đủ nhỏ gọn để di động.
Huawei công bố 5 mẫu điện thoại mới, trong đó có Mate X7 với màn hình lớn, RAM tối đa 20 GB và giá cao nhất 17.999 tệ (2.534 USD).
Năm mẫu smartphone mới bao gồm điện thoại gập Mate X7 và bốn phiên bản thuộc dòng Mate 80. Tất cả đều nâng cấp lớn về camera, màn hình sáng hơn, dung lượng pin cao hơn, trang bị xử lý Kirin 9020 và 9030 mới.
Điện thoại gập Huawei Mate X7
Điện thoại gập Huawei Mate X7.
Mate X7 không thay đổi về kiểu dáng so với X6 nhưng có nhiều nâng cấp về phần cứng. Máy tăng khả năng chống nước và bụi lên chuẩn IP58, IP59, vi xử lý mới Kirin 9030 Pro, hệ thống camera tele mới và dung lượng pin lớn hơn.
Máy dày 9,5 mm khi gập và 4,5 mm khi mở, trọng lượng 235 gram, nhẹ hơn 4 gram so với X6 và vẫn giữ nguyên khung nhôm. Màn hình chính tăng nhẹ kích thước lên 8 inch, tỷ lệ 8:7,3 và màn hình phụ là 6,49 inch tỷ lệ 20,4:9. Cả hai đều dùng tấm nền LTPO OLED tần số quét 1-120 Hz giúp tiết kiệm năng lượng.
Màn hình bên trong 8 inch khi mở của Mate X7.
Camera chính giữ nguyên 50 megapixel với cảm biến RYYB, khẩu độ mở vật lý thay đổi 10 stop (f/1.4-4.0) và chống rung quang học OIS. Camera tele nâng cấp lên độ phân giải 50 megapixel, độ mở f/2.2 và zoom quang học 3,5x. Camera thứ ba đặt sau máy là góc siêu rộng với độ phân giải 40 megapixel. Sản phẩm cũng có hai camera selfie cùng độ phân giải 8 megapixel, với một đặt ở màn hình ngoài và một trên màn hình trong.
Mate X7 sử dụng chipset tốt nhất của Huawei hiện tại là Kirin 9030 Pro nhưng hãng không công bố thông tin chi tiết về tiến trình sản xuất. SoC mới được cho là sử dụng kiến trúc ARM v8 chín nhân, lõi chính xung nhịp 2,75 GHz, lõi hiệu năng cao gấp bốn lần ở tốc độ 2,27 GHz và lõi tiết kiệm năng lượng 1,72 GHz. Các tùy chọn bộ nhớ RAM 12, 16 và 20 GB cùng bộ nhớ trong tối đa 1 TB.
Bản đặc biệt Collector's Edition có RAM 20 GB.
Điện thoại mới của Huawei dùng pin Si-C với hai cell tổng dung lượng 5.600 mAh, hỗ trợ sạc nhanh có dây 66 W và sạc không dây 50 W. Thiết bị chạy hệ điều hành HarmonyOS 6 tại thị trường Trung Quốc và cũng có kết nối vệ tinh.
Mate X7 có các lựa chọn màu đen, trắng, tím và đỏ. Bản cấu hình cơ bản 12/256 có giá 12.999 tệ (49 triệu đồng). Bản đặc biệt Collector's Edition gồm ốp lưng, bút và các phụ kiện khác có giá khởi điểm 14.999 tệ (55,9 triệu đồng) cấu hình 16/512 GB trong khi bản cấu hình tốt nhất 20 GB RAM và 1 TB bộ nhớ có giá 17.999 tệ (68 triệu đồng).
Mate 80 và Mate 80 Pro
Mate 80 và Mate 80 Pro có thiết kế giống nhau.
Mate 80 và Mate 80 Pro có thiết kế gần như giống nhau, thậm chí giống một vài thông số kỹ thuật về pin và màn hình. Cả hai dùng tấm nền OLED LTPO 6,75 inch, tần số quét 1-120 Hz, độ phân giải 1.280 x 2.832 pixel, được Huawei tự tin là màn hình điện thoại sáng nhất hiện nay, đạt 8.000 nit cùng lớp kính bảo vệ Kunlun thế hệ hai.
Bộ đôi trang bị camera quét khuôn mặt 3D ToF ở mặt trước, cảm biến vân tay ở bên hông và kết nối vệ tinh. Bộ nhớ RAM đều là 12/16 GB, pin 5.750 mAh. Mate 80 Pro có tốc độ sạc nhanh 100 W có dây, 80 W không dây trong khi Mate 80 là 66 W và 50 W tương ứng.
Các lựa chọn màu sắc của Mate 80.
Mate 80 Pro trang bị Kirin 9030, còn Mate 80 thấp hơn là Kirin 9020. Huawei không đưa ra thông số chi tiết nhưng cho biết Kirin 9030 nhanh hơn 35% so với 9020, còn bản 9020 nhanh hơn 35% so với 9010. Dòng chip mới này còn có bản Kirin 9030 Pro dành cho Mate 80 Pro Max, Mate X7, "nhanh hơn một bậc" so với Kirin 9030.
Hai máy chung thông số camera góc rộng và siêu rộng với cảm biến 50 megapixel, ống kính khẩu độ thay đổi từ f/1.4 đến f/4.0 và cảm biến RYYB 1/1,28 inch cùng camera góc siêu rộng 40MP với ống kính f/2.2. Mate 80 có camera zoom 5,5x 12 "chấm" với ống kính 125 mm f/3.4, trong khi bản Pro là 48 megapixel, tele 4x, độ mở f/2.1.
Mate 80 có giá khởi điểm 4.699 tệ (18 triệu đồng) còn bản Pro từ 5.999 tệ (23 triệu đồng).
Mate 80 Pro Max và Mate 80 RS
Mate 80 Pro Max giống Mate 80 Pro nhưng lớn hơn, dùng chip mạnh hơn.
Mate 80 Pro Max có thiết kế giống 80 Pro nhưng màn hình lớn hơn, chip mạnh hơn, bốn camera sau và pin dung lượng cao hơn. Màn hình máy 6,9 inch tấm nền OLED LTPO hai lớp, tần số quét 1-120 Hz, độ sáng tối đa 8.000 nit. Vi xử lý là Kirin 9030 Pro, RAM 16 GB và bộ nhớ trong tối đa 1 TB.
Ở mặt sau, 80 Pro Max sở hữu bốn camera với cảm biến chính 50 megapixel có khẩu độ thay đổi và chống rung quang học (OIS), góc siêu rộng 40 megapixel, ống tele macro 50 "chấm" khẩu độ f/2.1 và chống rung quang học (OIS), thêm một ống tele tiềm vọng 50 megapixel với OIS và zoom quang 6.2x. Khả năng chụp được hỗ trợ với chipset hình ảnh Red Maple thế hệ 2 của Huawei.
Mate 80 Pro Max có pin 6.000 mAh, sạc nhanh 100 W, không dây 80 W cùng các màu xanh, vàng, bạc và đen. Máy dày 8,25 mm, nặng 239 gram.
Mate 80 RS Ultimate Design.
Trong khi đó, Mate 80 RS Ultimate Design có thiết kế độc đáo với cụm camera và mặt lưng nổi bật hơn những model còn lại dù chia sẻ nhiều thông số với Mate 80 Pro Max. Màn hình máy, chipset, camera, pin tương tự, chỉ khác RAM tiêu chuẩn 20 GB.
Mate 80 RS Ultimate Design sử dụng khung titan, kính cường lực Kunlun Bazan thế hệ ba, dày 8,25 mm và nặng hơn một chút so với bản Pro Max là 249 gram. Các màu lựa chọn gồm tím, trắng sữa và đen.
Mate 80 Pro Max có giá từ 7.999 tệ (30 triệu đồng) trong khi bản đặc biệt Mate 80 RS Ultimate Design khởi điểm 11.999 tệ (45 triệu đồng).
Robot dạng đồ chơi xuất xứ Trung Quốc nhưng có thể chạy mô hình như DeepSeek, Qwen đang được bán với giá từ vài trăm nghìn đồng tại Việt Nam.
Tuấn Hoàng, có con gái 6 tuổi tại Hà Nội, cho biết anh muốn con tiếp xúc sớm với AI, nhưng lại không muốn cho dùng điện thoại, máy tính, nên tìm đến thiết bị có thể tương tác qua giọng nói. Anh được giới thiệu một sản phẩm có giá hơn 900.000 đồng, ngoại hình như robot với đầy đủ chân tay và có thể cử động, di chuyển, thành phần chính là hệ thống giao tiếp qua AI. Người dùng đưa ra câu lệnh, robot sẽ trả lời qua màn hình và âm thanh, tương tự các chatbot AI tạo sinh hiện nay.
"Giá không cao, tính năng thú vị so với đồ chơi truyền thống", anh Hoàng nói.
Một robot với khả năng di chuyển và tương tác bằng giọng nói, được bán với giá gần một triệu đồng. Ảnh: Lưu Quý
Các robot này mới xuất hiện trên thị trường khoảng một tháng gần đây. Theo Đức Tiến, chủ kênh Vuibot87 chuyên kinh doanh robot này, thiết bị hút khách nhờ mức giá rẻ, cùng ngoại hình và tính năng độc đáo. Vài tuần qua, anh nhập về 300 robot và "về bao nhiêu hết bấy nhiêu". Nhiều cửa hàng trên các nền tảng thương mại điện tử cũng ghi nhận hàng trăm sản phẩm đã được bán.
"Phần lớn người dùng mua về cho con em trò chuyện, học tập", anh Tiến cho biết.
Những robot này có cấu tạo với một hệ thống "máy tính" đơn giản, gồm mạch điện, pin, màn hình, micro và loa, được đặt trong bộ vỏ in 3D. Một số trang bị thêm chân tay, có khả năng chuyển động và làm các động tác như vẫy tay, xoay người, di chuyển, theo câu lệnh của chủ nhân.
Theo anh Tiến, điểm đặc biệt của robot là khả năng chạy các ứng dụng AI tạo sinh, cho phép người dùng có thể trò chuyện một cách tự nhiên như các chatbot. Thông qua một trình quản lý trên smartphone, người dùng có thể thiết lập như kết nối wifi, đặt tên, lựa chọn mô hình AI để sử dụng từ các nền tảng AI mở của Trung Quốc như Qwen, DeepSeek, Duobao, Kimi.
Nhờ đó, robot có thể trao đổi với người dùng như chatbot AI bằng âm thanh hoặc chữ trên màn hình, với nhiều loại nội dung khác nhau, đồng thời thực hiện một số yêu cầu về mặt vật lý. Chẳng hạn người dùng có thể ra lệnh cho robot vẫy tay, nhảy múa.
"Đội quân" robot AI hoạt động theo câu lệnh. Video: Đức Tiến
Phương Thanh (TP HCM) cho biết con gái chị vốn thích đồ chơi có khả năng tương tác. Trước đây, người mẹ có con gái 7 tuổi này chỉ có các lựa chọn như đồ chơi phát nhạc, hoặc thú bông phát âm thanh được thiết lập sẵn. "Robot AI cho phép tương tác đa dạng, có thể nói chuyện như một người thật", chị đánh giá. Tuy nhiên, chị chỉ cho phép con chơi khi có người lớn ở cùng, tránh những câu trả lời có nội dung không tốt.
Theo anh Tiến, người dùng cũng có thể thiết lập giới hạn về mặt nội dung để tránh AI đưa ra câu trả lời có nội dung xấu, đồng thời cho phép người quản lý xem lại lịch sử trò chuyện của robot. Nhờ đó, chúng thường được các gia đình mua cho con em giải trí hoặc học tập.
"Đây là một cách phổ cập AI cho người dùng, bởi họ phải làm quen với việc lập tài khoản, ra lệnh cho AI, ứng dụng AI vào thực tế", anh đánh giá.
Giao diện trang quản lý cho phép người dùng có thể thiết lập mô hình AI, giọng nói, tốc độ... cho robot. Ảnh: Lưu Quý
Do sử dụng mô hình AI nước ngoài, chúng đôi khi phản hồi chậm hoặc bị treo. Người dùng cũng cần lưu ý các vấn đề về bảo mật, do dữ liệu có thể đi qua máy chủ nước ngoài. Mô hình được sử dụng thường miễn phí, nên thông tin có thể được cập nhật từ 1-2 năm trước. Ngoài ra, thiết bị cũng cần một số thao tác thiết lập từ người dùng trước khi sử dụng. Tuy nhiên, anh Tiến cho biết phần lớn người mua "lười" thực hiện các thao tác trên và giao phó toàn bộ cho người bán.
AI Notebook của FPT cung cấp môi trường lập trình AI, kết hợp sức mạnh tính toán từ GPU Nvidia, đáp ứng việc nghiên cứu, đào tạo chuyên biệt.
Được công bố ngày 5/11, AI Notebook khai thác hạ tầng siêu máy tính của FPT AI Factory và kiến trúc mã nguồn mở JupyterLab, tạo không gian phát triển AI được cấu hình sẵn với nhiều tùy chọn GPU hiệu năng cao, chủ yếu từ GPU Nvidia. Người dùng có thể khởi tạo, thử nghiệm và tinh chỉnh mô hình, nhưng cần trả phí sử dụng GPU.
Giao diện AI Notebook.
So với cách quản lý bằng JupyterLab truyền thống, AI Notebook được đánh giá có thể đơn giản hóa việc triển khai và quản lý hạ tầng, qua đó rút ngắn chu trình thử nghiệm - huấn luyện AI, cũng như hiện thực hóa ý tưởng nhanh hơn. Nền tảng cũng cho phép thiết lập mô hình kết nối AI Labs thành không gian làm việc cộng tác, giúp triển khai nhiều dự án song song và có thể quản lý chung.
Người dùng AI Notebook có thể tùy chọn cấu hình sử dụng chip Nvidia H100 hoặc H200 theo nhu cầu hoặc giai đoạn phát triển mô hình. Theo FPT, hệ thống được vận hành với hạ tầng chuẩn của Nvidia, do đó đảm bảo độ an toàn và bảo mật.
Ông Lê Hồng Việt, đại diện tập đoàn FPT, cho biết AI Notebook hướng đến cung cấp công cụ cần thiết cho các nhà nghiên cứu, kỹ sư, giảng viên, sinh viên trong việc thử nghiệm huấn luyện và tinh chỉnh mô hình AI. "Việc loại bỏ rào cản hạ tầng và ngân sách giúp các tổ chức giáo dục, viện nghiên cứu phát triển AI hiệu quả, tiết kiệm hơn, từ đó thúc đẩy đổi mới sáng tạo và làm chủ công nghệ", ông nói.
FPT đang đẩy mạnh các dịch vụ liên quan đến AI cho nhiều nhóm người dùng. Từ đầu năm đến nay, công ty ra mắt một số giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo, như AI Studio và FPT AI Inference giúp kỹ sư, lập trình viên điều chỉnh, triển khai, huấn luyện mô hình AI để áp dụng vào thực tế hồi tháng 5; hay giải pháp bảo mật AI, nền tảng giám sát an ninh ứng dụng AI hay chip FPT Access Control System được tích hợp trong máy xác thực căn cước và thiết bị di động tại Công ước Hà Nội tháng trước. Tháng 8, FPT đã đưa vào vận hành FPT Fornix HCM02 - trung tâm dữ liệu lớn nhất của tập đoàn với sức chứa 3.600 tủ rack, phục vụ các nền tảng AI, cloud, chuyển đổi số. AI được kỳ vọng tạo lợi thế cạnh tranh giúp FPT hoàn thành mục tiêu 5 tỷ USD doanh thu dịch vụ công nghệ thông tin từ thị trường nước ngoài vào năm 2030.
Chip Exynos 2600, do Samsung sản xuất trên tiến trình 2 nm và dự kiến trang bị cho Galaxy S26, rò rỉ điểm hiệu năng ngang với chip M5 dành cho iPad và máy Mac.
Minh họa chip Exynos của Samsung. Ảnh: PhoneArena
Theo PhoneArena , kết quả đo hiệu năng của mẫu chip được cho là Exynos 2600 vừa xuất hiện trên Geekbench 6, với điểm đơn nhân 4.217 và đa nhân 13.482. Mức này vượt trội so với kết quả trước đó của Exynos 2600 là 3.455 đơn nhân và 11.621 đa nhân, bỏ xa đối thủ Snapdragon 8 Elite Gen 5 với điểm lần lượt 2.865 và 9.487. Điểm số 4.217 của Exynos 2600 cũng gần bằng 4.263 của Apple M5 - dòng chip trang bị trên máy tính bảng và máy tính xách tay của Apple, vốn dẫn đầu về hiệu năng đơn nhân.
Các trang công nghệ đánh giá chip Samsung đạt được hiệu năng vượt bậc là nhờ công nghệ sản xuất tiên tiến nhất hiện nay trên tiến trình 2 nm, giúp tăng mật độ bóng bán dẫn. Việc sử dụng bóng bán dẫn với công nghệ Gate AllAround (GAA) cũng giúp kiểm soát dòng điện tốt hơn, giảm rò rỉ điện năng, từ đó tăng sức mạnh và hiệu quả sử dụng năng lượng.
Điểm hiệu năng được cho là của Exynos 2600. Ảnh: Geekbench 6
Exynos 2600 dự kiến có CPU 10 nhân, gồm một nhân chính với xung nhịp 4,2 GHz, ba nhân hiệu năng cao 3,56 GHz và sáu nhân hiệu suất 2,76 GHz. Nếu ra mắt trên thế hệ Galaxy S26 vào tháng 1/2026, Exynos 2600 có thể trở thành chip mạnh nhất trên smartphone. Điều này được đánh giá có ý nghĩa lớn với Samsung khi xưởng đúc chip của hãng hiện xếp thứ hai toàn cầu nhưng chỉ chiếm 7,3% thị phần, tụt xa so với TSMC với 70,2%
Chip mới có thể giúp Samsung thay đổi "định kiến" của người dùng. Sau khi dừng phát triển nhân tùy chỉnh "Mongoose" vì kém hiệu quả so với Snapdragon, sự trở lại của Exynos 2600, nếu thực sự có hiệu năng ngang Apple M5, sẽ giúp hãng giành lại niềm tin từ người dùng và thị trường.
OpenAI đưa ứng dụng tạo video Sora 2 lên cửa hàng Google Play dành cho thị trường Mỹ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam.
OpenAI lần đầu ra mắt Sora 2 cho các thiết bị Apple vào tháng 9. Phiên bản mới cho Android vẫn giữ nguyên mọi tính năng, bao gồm "Cameos", cho phép người dùng tạo video về chính mình đang thực hiện những hoạt động khác nhau.
Giao diện OpenAI Sora hiển thị trên một chiếc smartphone Android. Ảnh: Bảo Lâm
Sora 2 đạt một triệu lượt tải sau khi ra mắt chưa đầy 5 ngày và đứng đầu App Store gần ba tuần. Ứng dụng hiện giữ vị trí thứ 5 trong danh sách ứng dụng miễn phí hàng đầu của Apple, dưới Gemini của Google. Đứng đầu là ChatGPT, một ứng dụng khác của OpenAI.
Sora 2 cho phép người dùng tạo video AI thông qua lệnh văn bản, sau đó chia sẻ lên mạng xã hội, tương tự TikTok. Ứng dụng cạnh tranh với các đối thủ lớn như Meta mới tung ra tính tăng tạo video AI Vibes hồi tháng 9, và những nền tảng phổ biến như TikTok, Instagram.
OpenAI khẳng định Sora 2 "tuân thủ định luật vật lý tốt hơn, giúp hình ảnh chân thực hơn". Sau quá trình thử nghiệm, trang DataCamp nhận xét video của Sora 2 "tuân theo chỉ dẫn phức tạp" tốt, duy trì sự đồng nhất xuyên suốt về nhân vật, ánh sáng, không gian giữa các cảnh, chuỗi hành động cũng được thực hiện nhất quán.
Giao diện OpenAI Sora hiển thị trên một chiếc smartphone Android. Ảnh: Bảo Lâm
Theo bài đăng trên X của Bill Peebles, người đứng đầu dự án Sora tại OpenAI, công ty đang nỗ lực đưa ứng dụng này đến thị trường châu Âu. Dù ban đầu triển khai dưới dạng nền tảng chỉ dành cho người được mời, Sora hiện đã mở cho tất cả trong thời gian giới hạn.
Trong tương lai, OpenAI dự định bổ sung nhiều tính năng cho Sora như cho phép tạo video AI về thú cưng và vật thể vô tri. Các công cụ chỉnh sửa cơ bản cũng đang được phát triển, bao gồm khả năng ghép nhiều clip. Sora cũng dự định hỗ trợ người dùng tùy chỉnh bảng tin, tập trung vào nội dung từ những cá nhân được chọn thay vì một lượng lớn khán giả.
Soundcore AeroFit 2 có thiết kế dạng mở phù hợp với người chạy bộ hoặc không muốn "bí" tai, nhưng chất lượng âm thanh không quá nổi trội.
Ra mắt thị trường Việt Nam ngày 2/11, AeroFit 2 là mẫu tai nghe True Wireless dạng mở (open-ear) đến từ Soundcore - thương hiệu con của Anker. Củ tai có thiết kế móc qua tai đặc trưng của open-ear, nên hộp đựng khá lớn (80 x 70 x 26 mm) cùng trọng lượng 65 gram, lớn hơn Huawei FreeArc (67,8 × 67,8 × 26,5 mm, 67 gram) hay Xiaomi OpenWear Stereo Pro (68 x 68 x 26,3 mm, 72 gram).
Trước
Sau
Trượt để xem ảnh
Slide
Phía trước hộp sạc là phần đèn báo dung lượng pin, trong khi phía sau là cổng USB-C để sạc và phím kết nối tai nghe với thiết bị khác. Hộp sạc có viên pin cho thời gian sử dụng 32 tiếng, hỗ trợ sạc không dây - điểm ít thấy với tai nghe True Wireless phân khúc hai triệu đồng. Chất liệu nhựa khiến hộp dễ trầy xước, màu đen dễ bám bụi và dấu vân tay khi sử dụng.
Dù hộp hỗ trợ sạc không dây, củ tai khi sạc vẫn dùng chấu đồng - yếu tố có thể khiến khả năng sạc suy giảm nếu dùng thời gian dài do phần tiếp xúc bị oxy hóa và cần phải vệ sinh. Tai nghe phân biệt bên trái và phải thay vì đặt tự do.
Thay vì thiết kế "cứng" như hầu hết tai nghe True Wireless open-ear đang có mặt trên thị trường, phần củ tai của AeroFit 2 có thể thay đổi góc độ, giúp đặt driver gần/xa ống tai vừa vặn hơn so với kiểu một cỡ, phù hợp với nhiều kích cỡ tai. Kết hợp cấu trúc hyperboloid (dual-curved) ở phần cuống, tai nghe ôm sát tự nhiên theo dáng tai. Trọng lượng mỗi tai nghe là 8 gram, khá nhẹ nếu so với Shokz OpenFit (8,5 gram), Xiaomi OpenWear Stereo Pro (9,7 gram) hay JBL Sense Lite (19 gram).
Aerofit 2 trang bị màng loa racetrack 20 x 11,5 mm hình bầu dục cùng công nghệ Bass Turbo, hỗ trợ LDAC, Hi-Res Wireless Audio truyền tải âm thanh độ phân giải cao qua Bluetooth 5.4, tích hợp 4 micro bên trong. Tai nghe có pin 750 mAh cho thời gian sử dụng 10 tiếng, kết hợp hộp sạc cho tổng thời gian khoảng 42 tiếng - mức cao so với hầu hết mẫu True Wireless hiện nay vốn chỉ dưới 30 tiếng. Bên cạnh đó, sản phẩm cũng có khả năng sạc nhanh 10 phút sạc cho 4 tiếng nghe.
Trải nghiệm thực tế cho thấy, Aerofit 2 cho cảm giác đeo khá nhẹ và thoải mái, không bị cấn hay tạo sự khó chịu kể cả khi đeo kính. Tai nghe hỗ trợ cảm ứng trên thân nhưng khá nhạy, đôi khi dễ bấm nhầm khi người dùng điều chỉnh vị trí.
Chất lượng âm thanh ở mức khá so với sản phẩm cùng phân khúc, nhưng khả năng chống ồn gần như bằng không - điểm thường thấy với open-ear. Thiết kế này cũng khiến âm thanh đang nghe bị "lọt" ra ngoài, nhất là ở trong môi trường yên tĩnh và âm lượng mở trên 70%. Do thiết kế mở, âm bass ở mức vừa đủ, không quá mạnh dù được trang bị công nghệ hãng gọi là BassTurbo, do đó khá "kén" thể loại nhạc. Trong khi đó, dải âm trung và cao được tai nghe thể hiện tốt, mang lại độ trong trẻo và chi tiết.
Aerofit 2 tích hợp khá nhiều tính năng, chẳng hạn hỗ trợ dịch thuật trực tiếp bằng AI cho 100 ngôn ngữ, gồm tiếng Việt. Trải nghiệm cho thấy việc dịch thuật cho độ chính xác 80%, nhưng tốc độ phản hồi thực tế tùy thuộc kết nối mạng. Tai nghe cũng có bốn micro tích hợp kết hợp công nghệ AI Clear Calls cho chất lượng đàm thoại tốt.
Sản phẩm đi kèm ứng dụng Soundcore với khả năng hiển thị dung lượng pin của tai trái/phải và hộp sạc, mẹo sử dụng cũng như một số điều khiển EQ, kết nối hai thiết bị cùng lúc hoặc kích hoạt chế độ chơi game.
Tai nghe được niêm yết giá 2,49 triệu đồng, nhưng một số đại lý bán từ 1,99 triệu đồng. Ở mức này, sản phẩm cạnh tranh với các model open-ear như Huawei FreeArc (1,89 triệu đồng), Xiaomi Openwear Stereo (1,99 triệu đồng) hay JBL Sense Lite (2,59 triệu đồng), hướng tới người thích hoạt động thể chất như chạy bộ, đạp xe cần nghe môi trường bên ngoài, hoặc những ai không muốn sử dụng thiết kế dạng nhét tai (in-ear), trùm toàn bộ tai (over-ear).
Một số ảnh mô hình, được cho là của smartphone cao cấp nhất thuộc dòng Galaxy S26, cho thấy sự thay đổi đáng kể so với thế hệ S25.
Ice Universe , tài khoản X từng chia sẻ nhiều thông tin chính xác về sản phẩm chưa ra mắt của Apple và Samsung, đăng ảnh mô hình của Galaxy S26 Ultra, cũng như so sánh mặt kính của máy với S25 Ultra và iPhone 17 Pro Max. Mô hình là sản phẩm mô phỏng không hoạt động (dummy) của thiết bị mới, được các nhà sản xuất ốp lưng sử dụng để làm khuôn tạo phụ kiện.
Mô hình Galaxy S26 Ultra, trong đó có màu cam giống iPhone 17 Pro. Ảnh: Ice Universe
Hình ảnh cho thấy máy bo cong mềm mại hơn so với thiết kế vuông vức của S25 Ultra, nhưng vẫn ít cong hơn iPhone 17 Pro Max. PhoneArena đánh giá thiết kế của Apple chú trọng vào sự thoải mái khi cầm nắm hơn.
Kính bảo vệ màn hình của S26 Ultra cũng lớn hơn một chút với chiều dài và rộng là 163,4 và 77,9 mm so với thế hệ trước là 162,8 và 77,6 mm, dù màn hình giữ nguyên mức 6,9 inch.
Sau
Bấm để lật ảnh sau/trước
Trước
Kính bảo vệ màn hình S26 Ultra so với S25 Ultra và iPhone 17 Pro Max. Ảnh: Ice Universe
Một thay đổi lớn khác là ba ống kính phía sau nằm trong khung bảo vệ dạng viên thuốc giống Galaxy Z Fold7, trong khi hai camera còn lại vẫn tách rời. Thay đổi này được cho là để tạo thêm không gian nâng cấp hệ thống camera, từ cảm biến đến ống kính, nhằm cải thiện chất lượng ảnh chụp.
Về phần cứng, máy dự kiến trang bị chip Snapdragon 8 Elite Gen 5 và Exynos 2600 tùy thị trường. Máy được dự đoán trang bị màn hình đặc biệt chống nhìn trộm. Điểm đáng tiếc là Samsung có thể vẫn sử dụng pin dung lượng 5.000 mAh. Bên cạnh đó, một số nguồn tin cho biết dòng Galaxy S26 sẽ tăng giá do giá linh kiện cao.
Thế hệ Galaxy S26 dự kiến ra mắt trong tháng 2/2026 với ba phiên bản Galaxy S26, S26 Plus và S26 Ultra.
Zenbook S16 UM5606KA có màn hình lớn OLED 3K 16 inch với trọng lượng chỉ 1,5 kg, pin 15 tiếng, nhưng thiếu lựa chọn cấu hình cao cấp.
Những năm gần đây, Asus chủ yếu cạnh tranh ở dòng cao cấp mỏng nhẹ Zenbook S với phiên bản 14 inch. Năm 2025 đánh dấu sự trở lại của công ty ở phân khúc màn hình lớn với Zenbook S16. Sản phẩm nằm ở phân khúc khá hẹp, với sự hiện diện của MacBook Air 15 inch, LG Gram 16 hay Surface Laptop 7 15 inch.
Zenbook S16 nhấn mạnh vào tính di động, thời lượng pin, không tích hợp GPU rời dù màn hình lớn tương tự các mẫu đa năng nổi tiếng khác như MacBook Pro 16 inch hay Dell XPS 16.
Máy có độ mỏng 1,19 cm, trọng lượng 1,5 kg, tương đương nhiều laptop Windows màn hình 14 inch, thậm chí nhẹ hơn MacBook Pro 14 inch mới. So với LG Gram 16 inch, Zenbook S16 nặng hơn 0,3 kg nhưng nhỉnh về cấu hình, dung lượng pin, chất lượng hoàn thiện cùng cảm giác chắc chắn hơn đáng kể so với đối thủ. Đây cũng là laptop 16 inch hiếm hoi đạt chuẩn độ bền quân đội MIL-STD-810H.
Điểm nhấn là chất liệu hoàn thiện bên ngoài của máy với lớp vỏ làm từ ceraluminum, còn gọi là nhôm gốm. Theo Asus, đây là kết quả của quá trình ceramic hóa với nhôm nguyên chất được xử lý đặc biệt giúp vỏ có độ mỏng nhẹ của nhôm nhưng cứng bền và hơi nhám như gốm. Mặt ngoài có thiết kế tối giản, họa tiết thẳng cách điệu đặc trưng của dòng Zenbook với bề mặt chống bám vân tay tốt nhưng các cạnh được bo hơi sắc.
Asus thiết kế các khe thoát nhiệt nằm ở cạnh sau phần dưới màn hình giúp hơi nóng hạn chế ảnh hưởng đến linh kiện bên trên và giữ thoải mái khi đặt trên đùi. Tuy nhiên, điều này cũng khiến màn hình máy chỉ mở được góc tối đa 150 độ thay vì 180 độ như các model Zenbook khác gần đây.
Màn hình OLED 3K Lumina giúp Zenbook S16 dễ dàng được nhận diện là một laptop cao cấp. Chất lượng hiển thị khó có đối thủ với khả năng thể hiện màu đen tuyệt đối, sắc màu rực rỡ bắt mắt, hiển thị 100% DCI-P3 cùng tần số quét tới 120 Hz không khác các mẫu cho game thủ. Ngoài ra, máy còn đạt các tiêu chuẩn khác về bảo vệ mắt như Pantone Validated, TÜV Rheinland hạn chế tối đa ánh sáng xanh. Tuy nhiên, độ sáng của màn hình chưa thực sự tương xứng là 400 nit, HDR 500 nit, không cao hơn đáng kể các mẫu laptop tầm trung, cận cao cấp khác.
Zenbook S16 UM5606KA không phải laptop hướng tới người cần chỉnh sửa ảnh, video chuyên nghiệp, nhưng đủ mạnh cho nhu cầu văn phòng cũng như sáng tạo nội dung cơ bản. Sản phẩm dùng chip AMD Ryzen AI 7 350 với NPU sức mạnh 50 TOPS, đạt chuẩn laptop AI Copilot+ PC của Microsoft. Bộ nhớ trong khá lớn là 1 TB cùng RAM 24 GB, mức cao cho các tác vụ đa nhiệm.
Máy hướng tới doanh nhân của Asus thực tế vẫn có thể chơi một số game cơ bản chỉ nhờ vào bộ xử lý của AMD, công nghệ xử lý hình ảnh FSR dù không có card đồ họa rời. Tuy nhiên, nếu có thêm các tùy chọn cấu hình cao cấp, Zenbook S16 có thể cạnh tranh tốt hơn với MacBook, bao gồm cả dòng Air và Pro.
Dù màn hình lớn, bàn phím của Zenbook S16 vẫn là layout phổ thông như trên mẫu 14 inch và không có dãy phím số phụ - trang bị cần thiết với những người làm công việc văn phòng liên quan đến số liệu. Tuy nhiên, số lượng phím ít hơn giúp việc bố trí cân đối, gọn và thoáng, tăng nét sang trọng cho sản phẩm giống dòng MacBook Pro 16 inch.
Bàn phím có kích thước tiêu chuẩn, độ nảy tốt cùng cảm giác chạm phím thú vị nhưng hành trình hơi nông do kích thước mỏng của máy khiến việc làm quen cần nhiều thời gian. Các phím chức năng cũng hơi nhỏ trong khi nút nguồn được thiết kế chưa tạo được điểm nhấn.
Khác với sản phẩm của Apple, Asus đưa hệ thống 6 loa vào bên trong khung máy, phát ra qua lưới tản nhiệt ở trên và hai bên máy. Chất lượng loa tốt so với một laptop mỏng nhẹ với âm cao trong, dù bass chưa đủ đanh, mạnh như MacBook Pro.
Cạnh phải của máy là cổng USB-A và sự xuất hiện của khe cắm thẻ nhớ SD vốn ngày càng được ưa chuộng bởi người làm công việc sáng tạo nội dung. Các kết nối không dây cũng đều chuẩn mới gồm Wi-Fi 7, Bluetooth 5.4. Máy cũng có chip Microsoft Pluton, chuẩn TPM 2.0 giúp tăng khả năng bảo mật.
Ở cạnh phải là cổng HDMI 2.1 và hai cổng USB-C 4.0 cho phép sạc nhanh trực tiếp, giắc cắm tai nghe 3,5 mm. Máy có pin 78 Wh, lớn hàng đầu trong phân khúc mỏng nhẹ 16 inch, cho thời gian sử dụng khoảng 15 tiếng theo nhà sản xuất.
Sử dụng thực tế với độ sáng khoảng 60%, chủ yếu dùng các ứng dụng văn phòng trên dịch vụ Google, xem mạng xã hội, web qua wifi, nghe nhạc một giờ, thời gian sử dụng pin của máy khoảng gần 11 tiếng. Nếu chỉnh sửa hình ảnh, video và xem video trực tuyến nhiều hơn, thời lượng pin giảm nhưng vẫn thừa đủ khoảng 8 tiếng cho một ngày làm việc.
Điểm cộng về phụ kiện của Zenbook S16 là bộ sạc đi kèm nhỏ gọn với chân cắm trực tiếp, cáp sạc hai đầu đều là USB-C. Các mẫu laptop tầm trung, cận cao trước đó của Asus sử dụng dây nối nguồn với kích thước khá lớn, mất cân đối với kích thước bộ sạc. Củ sạc có công suất 65 W, sạc đầy pin cho máy từ mức 0% khoảng hai tiếng. Người dùng có thể sử dụng sạc nhanh của điện thoại để sạc Zenbook S16 thuận tiện.
Nhìn chung, Zenbook S16 có nhiều điểm mạnh về thiết kế mỏng nhẹ, độ hoàn thiện rất tốt, màn hình đẹp và pin dài. Tuy nhiên, máy chưa có thêm tùy chọn cấu hình vượt trội hướng tới người dùng chuyên nghiệp như các mẫu của Apple hay Dell. Sản phẩm có giá bán 42,9 triệu đồng nhưng thực mua tại một số hệ thống bán lẻ khoảng 37-39 triệu đồng.
iPhone Pocket là sản phẩm hợp tác giữa Apple và Issey Miyake, sử dụng công nghệ dệt kim 3D với khả năng co giãn để vừa mọi mẫu iPhone.
iPhone Pocket được sản xuất giới hạn, lấy cảm hứng từ "một mảnh vải", có thiết kế dệt hở dạng gân, cho phép nhìn xuyên qua khi kéo giãn. Phụ kiện tạo bằng công nghệ dệt kim 3D nguyên khối, vừa với các phiên bản iPhone khác nhau và thêm một vài vật dụng nhỏ như AirPods. Người dùng có thể đeo theo nhiều cách khác nhau như cầm tay, buộc vào túi xách hay đeo chéo.
Sản phẩm có hai phiên bản, gồm dây đeo ngắn giá 149,95 USD (3,66 triệu đồng) với màu vàng chanh, cam, tím, hồng, xanh, nâu, đen và dây đeo dài giá 229,95 USD (5,63 triệu đồng) với ba màu xanh, nâu, đen.
iPhone Pocket phiên bản dây ngắn. Ảnh: Apple
Đây là bước tiếp theo trong chiến lược mở rộng mảng phụ kiện thời trang của Apple, sau khi hãng giới thiệu dây đeo iPhone 17 . Yoshiyuki Miyamae, Giám đốc thiết kế của Miyake Design Studio, cho biết: "iPhone Pocket khám phá khái niệm về niềm vui khi đeo điện thoại theo cách riêng của bạn".
Sự hợp tác cũng mang ý nghĩa hoài niệm với người hâm mộ Apple lâu năm, khi cố CEO Steve Jobs thường mặc áo cổ lọ đen của thương hiệu thời trang Nhật Bản Issey Miyake, biến chúng thành một phần biểu tượng của mình.
Tuy nhiên, mức giá cao, đặc biệt là phiên bản dây dài, của iPhone Pocket, nhanh chóng thành chủ đề bàn cãi trên mạng. Theo khảo sát của PhoneArena , đa số người tham gia nói sẽ chọn mua ốp bảo vệ thay vì sợi dây vài trăm USD.
Cách sử dụng iPhone Pocket tùy phiên bản. Ảnh: Apple
Apple chưa tiết lộ chính xác số lượng dây dự kiến được sản xuất, nhưng cho biết sản phẩm bắt đầu bán ra từ ngày 14/11 tại Apple Store ở Mỹ, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Italy, Pháp và Trung Quốc.
iPhone Air được đáng giá mang lại hiệu quả truyền thông lớn, thúc đẩy người dùng quan tâm iPhone hơn, nhưng doanh số thực tế không như mong đợi.
Jason Purdy, sinh ra và lớn lên tại California, cho biết đã rất háo hức khi iPhone Air ra mắt hồi tháng 9. Ngày máy được bán ra, anh lập tức mua một chiếc.
Nhưng chỉ trong vòng một tháng, Purdy đã trả lại nó. Lý do là, anh cảm thấy bất tiện khi gọi điện và nghe nhạc bằng loa ngoài, trong khi ảnh chụp từ đám cưới người thân hồi tháng 10 "trông tệ hẳn" so với ảnh mà anh trai chụp bằng iPhone 17 Pro.
"Hiệu suất sử dụng thực tế chưa thực sự tốt", Purdy nói với WSJ . "Nhìn chung, Apple đang hy sinh tất cả cho sự mỏng nhẹ. iPhone Air rất dễ cầm và gây ấn tượng với bạn bè, nhưng không phải là thiết bị để dùng chính".
iPhone Air. Ảnh: Tuấn Hưng
Theo ghi nhận của các trang công nghệ như Arstechnica hay Tom's Guide , mức độ "quan tâm và mua" iPhone Air khá lớn ngay từ khi mới ra mắt với hơn 11%, tương đương iPhone 17 thường, dù chưa thể bằng hai bản Pro. Các yếu tố được nhấn mạnh gồm thiết kế siêu mỏng, khung titan cứng cáp. Tại thị trường Trung Quốc, sản phẩm cũng tạo nên cơn sốt dù bán ra muộn hơn những nơi khác.
Dù vậy, sức hút iPhone Air giảm nhanh sau đó. Theo khảo sát công bố đầu tháng 10 của Apple Insider , chỉ có 2% người Mỹ muốn mua smartphone này. Còn theo một cuộc khảo sát khác do WSJ thực hiện, dù nhận sự quan tâm lớn, chỉ 1/10 người mua iPhone 17 tại Mỹ chọn mua iPhone Air trong những tuần đầu mở bán. Trên website Apple, các mẫu khác đã được đặt hàng hết và bị dời ngày nhận tới ba tuần, nhưng iPhone Air vẫn có sẵn hàng.
Sự thờ ơ của người dùng là điểm trừ duy nhất đối với iPhone trong quý cuối năm 2025, quý được dự đoán sẽ bùng nổ nhờ vào dòng iPhone 17 mới. Theo giới phân tích, điều này cho thấy thách thức của Apple trong việc đổi mới iPhone, đồng thời đặt ra câu hỏi liệu kiểu dáng tiếp theo của smartphone này là iPhone gập có được đón nhận hay không.
Apple hiện khao khát tìm ra những cách thức mới để thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho iPhone. Theo IDC, doanh số smartphone này không có sự đột phá trong giai đoạn 2021-2024. Air là thiết kế iPhone sáng tạo nhất của công ty kể từ iPhone X năm 2017.
"Bất cứ khi nào Apple tạo ra một chiếc iPhone khác biệt, chúng đều không thành công", nhà phân tích Michael Levin của Consumer Intelligence Research Partners nói, ám chỉ các mẫu "Plus" hay "Mini" từng ra mắt và thất bại.
Giới chuyên gia cho rằng iPhone Air "đại diện cho chiến thắng tiếp thị" của Apple - bước đệm quan trọng để phát triển iPhone gập. "iPhone Air là cú hích về mặt tiếp thị hơn là doanh số", Nabila Popal, nhà phân tích của IDC, nhận định. "Air đã tạo nên tiếng vang lớn khi ra mắt, điều chưa từng thấy trong nhiều năm qua".
Dù vậy, đó có thể là tất cả những gì iPhone Air làm được. Thực tế, máy không gây ấn tượng khi đi vào sử dụng thực tế: Chỉ có một loa ở đỉnh thay vì hai loa, do đó việc nghe bằng loa ngoài không tốt; camera đơn không cho hình ảnh đẹp nhất; thời lượng pin không cao; giá cao hơn 100 USD so với bản Plus trước đó.
Ming-Chi Kuo, nhà phân tích của TF International Securities và là người đưa ra nhiều dự đoán chính xác về thiết bị chưa ra mắt của Apple, cho biết nhu cầu đối với Air hiện không đạt kỳ vọng. Ông dự đoán công suất sản xuất sẽ giảm tới 80% vào đầu năm sau.
Trong khi đó, dữ liệu từ Nikkei Asia cho thấy, mức cắt giảm sản lượng iPhone Air gần chạm đến " mức kết thúc sản xuất " của một thiết bị, với sản lượng tháng 11 dự kiến giảm 10% so với tháng 9. Theo kế hoạch sản xuất ban đầu, iPhone Air chiếm khoảng 10-15% tổng số iPhone mới năm 2025.
"Những gì đang xảy ra cho thấy mức độ quan tâm của người dùng với smartphone siêu mỏng rất thấp. Họ không muốn chấp nhận những đánh đổi vốn có của thiết kế siêu mỏng, như dung lượng pin yếu, tản nhiệt kém, camera đơn", trang androidheadlines bình luận. "Với mức giá định vị như một flagship, những gì iPhone Air mang lại càng khó được chấp nhận. Người dùng ngày nay dường như ưu tiên các thông số kỹ thuật cao cấp và hiệu năng thực tế hơn là kiểu dáng thanh mảnh nhưng thiếu sức mạnh".
Galaxy S26, thế hệ smartphone cao cấp ra mắt đầu năm sau của Samsung, được cho là sẽ trang bị chip Exynos 2600 2 nm, màn hình bảo mật và sạc nhanh 60 W.
Mô hình Galaxy S26 Pro, Galaxy S26 Edge, Galaxy S26 Ultra. Ảnh: Sonny Dickson
Theo PhoneArena , Samsung đang chuẩn bị loạt nâng cấp lớn nhằm đưa Galaxy S26 trở thành một trong những dòng smartphone cao cấp được mong chờ nhất năm 2026.
Chip Exynos 2600 tiến trình 2 nm
Samsung được cho là đạt được bước tiến vượt bậc với chip Exynos 2600 sản xuất trên tiến trình 2 nm. Nhờ đó, chip có thể có hiệu năng vượt trội, thậm chí đánh bại Snapdragon 8 Elite Gen 5 mới của Qualcomm và A19 Pro của Apple. Tuy nhiên, việc duy trì hiệu năng xuyên suốt quá trình sử dụng liên tục vẫn cần kiểm chứng theo thời gian.
Sạc nhanh 60 W
Đây cũng là một trong những cải tiến được người dùng mong chờ. Trong khi nhiều smartphone Trung Quốc đạt tốc độ sạc trên 100 W, Samsung và Apple bị đánh giá đi sau. S26 Ultra nhiều khả năng được nâng công suất sạc từ 45 W hiện tại lên 60 W. Dù chưa bằng đối thủ Trung Quốc, đây là dấu hiệu tích cực cho thấy Samsung đang quan tâm đến thời gian sạc cho smartphone cao cấp của mình.
Màn hình bảo mật
Thông tin từ một số nguồn như Ice Universe cho thấy Galaxy S26 Ultra có thể trang bị tính năng màn hình bảo mật độc đáo, cho phép điện thoại tự động ẩn nội dung hiển thị khỏi những ánh mắt tò mò. Tính năng không cần kích hoạt thủ công vì điện thoại có thể theo dõi môi trường xung quanh và ẩn màn hình nếu phát hiện có người liếc nhìn.
Cải thiện chụp ảnh thiếu sáng
Camera trên Galaxy S Ultra gần đây không thay đổi nhiều về khả năng chụp ảnh. Tuy nhiên, Samsung sẽ cải thiện điều này trên Galaxy S26 Ultra bằng cách trang bị ống kính khẩu độ lớn hơn. Thiết kế rò rỉ của S26 Ultra cho thấy cụm camera sau sẽ lồi hơn nhằm chứa ống kính khẩu độ lớn hơn, giúp cảm biến thu được nhiều ánh sáng, từ đó tăng chất lượng ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu.
Trải nghiệm AI tốt hơn
Theo Phó chủ tịch Samsung Daniel Araujo, AI trên Galaxy S26 sẽ cách mạng hóa trải nghiệm và lấy người dùng làm trung tâm phát triển. Có nghĩa, AI trên điện thoại sẽ chủ động hơn trong việc gợi ý các hành động và tác vụ liên quan, thay vì đợi lệnh từ người dùng.
Sự trở lại của bản Plus
Samsung được cho là sẽ vẫn công bố phiên bản S26 Plus. Ban đầu, sản phẩm được cho là sẽ bị thay thế bằng Galaxy S26 Edge, nhưng bản Edge không đạt doanh số tốt do những lo ngại về thời lượng pin. Việc duy trì dòng Plus có thể là động thái đáp ứng nhu cầu của người dùng về một lựa chọn dung lượng pin tốt, trong khi chờ Samsung áp dụng công nghệ silicon carbon tiên tiến trong tương lai.
Apple được cho là đang thử nghiệm và lựa chọn giữa ba màu hoàn toàn mới cho iPhone 18 Pro và 18 Pro Max.
Sau khi gây bất ngờ với màu cam Cosmic Orange rực rỡ trên iPhone 17 Pro và 17 Pro Max, Apple có thể sẽ tiếp tục xu hướng loại bỏ các màu trung tính truyền thống như đen hay xám để ưu tiên tông màu ấm và đậm cho dòng sản phẩm cao cấp.
Theo nguồn tin rò rỉ uy tín Instant Digital , ba ứng viên đang bước vào "chung kết" là nâu cà phê, tím và đỏ rượu, trước khi hãng chọn ra màu chính thức để đưa vào sản xuất trên iPhone 18 dòng Pro.
Ba tùy chọn màu sắc đang được thử nghiệm trên iPhone 18 Pro. Ảnh: Apple Insider.
Trong đó, nâu cà phê được cho là biến thể của màu vàng sa mạc từng xuất hiện trước đây. Đỏ rượu với sắc đỏ sẫm pha thêm nâu hoặc tím tương tự rượu vang là màu từng được đồn sẽ có mặt trên iPhone 17 Pro. Trong khi đó, màu tím đã xuất hiện trên iPhone 14 Pro, nhưng nếu được chọn sẽ điều chỉnh sắc độ để phù hợp hơn với thiết bị mới.
Instant Digital được đánh giá tin cậy khi từng đưa ra thông tin chính xác về nút Camera Button trên iPhone 16, màu vàng trên iPhone 14 và mặt lưng kính nhám của iPhone 15. Thông tin rò rỉ phần nào cho thấy chiến lược táo bạo của Apple trong việc làm mới diện mạo dòng Pro.
iPhone 18 Pro dự kiến vẫn giữ nguyên thiết kế hiện tại, nhưng phần kính cường lực ở mặt lưng sẽ được làm trong suốt. Máy sẽ có hàng loạt nâng cấp lớn như chip A20 Pro với công nghệ đóng gói CoWoS, modem 5G tự phát triển, camera có khẩu độ biến thiên, Dynamic Island thu nhỏ...
Năm tới, Apple cũng có thể tung ra mẫu iPhone gập đầu tiên, trong khi iPhone Air và iPhone SE thế hệ mới sẽ ra mắt trễ hơn vào mùa xuân 2027.
Canon EOS R6 Mark III là mẫu máy không gương lật full-frame hướng đến sự cân bằng giữa chụp ảnh và quay phim.
Cùng với thị trường toàn cầu, EOS R6 Mark III ra mắt tại Việt Nam ngày 6/11. So với "đàn anh" R6 Mark II, máy không thay đổi nhiều về ngoại hình, vẫn sử dụng hợp kim magie và chất liệu vỏ có khả năng chống chịu thời tiết. Sản phẩm có kích thước 138,4 x 98,4 x 88,4 mm, trọng lượng 699 gram khi gắn thẻ và pin, cao hơn mức 670 gram trên R6 Mark II. Cảm giác cầm nắm thực tế khá chắc chắn, dễ thao tác.
Hệ thống điều khiển trên máy không có nhiều thay đổi, khi vẫn có mặt của vòng xoay tùy chọn chế độ, phím thao tác quay phim nhanh hay phím tắt/bật máy. Canon không trang bị màn hình phụ hiển thị thông số phía trên cho sản phẩm như trên các mẫu tầm trung và thấp của hãng.
Mặt sau cũng không có nhiều thay đổi, khi vẫn có mặt của các phím chức năng cùng "bánh xe" chọn tính năng hoặc duyệt ảnh nhanh. Số lượng phím không nhiều, khá dễ làm quen và thao tác. Màn hình Live View có thể gập vào thân máy hoặc xoay theo nhiều hướng, gồm cả hướng ra phía trước phục vụ selfie hoặc quay video.
Trước
Sau
Trượt để xem ảnh
Slide
Thay đổi vật lý đáng kể trên R6 Mark III là việc loại bỏ cổng micro-HDMI (Type D) và thay bằng cổng HDMI đầy đủ. Điều này được đánh giá quan trọng, khi cổng micro-HDMI khá "mỏng manh", kết nối không ổn định và dễ bị hỏng. Việc chuyển sang cổng HDMI tiêu chuẩn giúp kết nối an toàn và bền bỉ với các màn hình ngoài và đầu ghi.
Một điểm mới khác là khe cắm thẻ nhớ. R6 Mark II dùng hai khe cắm SD, nhưng R6 Mark III loại bỏ một khe và thay bằng CFexpress Type B, nhằm giúp máy xử lý băng thông video 7K RAW chụp tốc độ cao 40 fps (khung hình/giây). Trong khi đó, khe SD UHS-II thứ hai cung cấp tùy chọn sao lưu, ghi tràn hoặc sử dụng thẻ SD cho việc chụp ảnh thông thường, quay video ở định dạng nén. Dù vậy, việc trang bị CFexpress Type B cũng buộc người dùng phải chi thêm tiền để mua loại thẻ này nếu muốn khai thác hết khả năng của máy, khiến chi phí tổng thể bị "đội" lên. Tại Việt Nam, các mẫu CFexpress Type B hiện có giá trên ba triệu đồng cho dung lượng từ 128 GB.
Trước
Sau
Trượt để xem ảnh
Slide
Canon trang bị cho R6 Mark III màn hình cảm ứng 3 inch 1,62 triệu điểm xoay lật hoàn toàn cùng ống ngắm điện tử EVF 3,69 triệu điểm ảnh tương tự R6 Mark II, thấp hơn đối thủ ngang tầm là Nikon Z6 III với EVF 5,76 triệu điểm và màn hình LCD 3,2 inch 2,1 triệu điểm. Thực tế cho thấy, khả năng hiển thị trên màn hình LCD không quá nổi bật.
So với "đàn anh" EOS R6 Mark II, máy ảnh mới được nâng cấp cảm biến CMOS full-frame 32,5 megapixel thay vì 24 megapixel. Độ phân giải tăng giúp người dùng ghi lại chi tiết hình ảnh sắc nét hơn, cũng như hậu kỳ tốt hơn.
Máy cũng trang bị hệ thống lấy nét tự động Dual Pixel CMOS AF "vay mượn" từ Canon EOS R5 II và thậm chí cả mẫu máy ảnh flagship EOS R1, giúp nhận diện và "bám nét" chủ thể chính xác hơn, mở rộng khả năng nhận diện ngoài con người, như động vật hay phương tiện. Máy cho khả năng chống rung thân IBIS 8,5 stop khu vực trung tâm và 7,5 stop khu vực ngoại vi.
Canon EOS R6 III có thể chụp ảnh RAW và JPEG độ phân giải đầy đủ bằng EVF với 40 fps khi tự động lấy nét hoàn toàn, ngang mẫu cao cấp EOS R1 và nhanh hơn 10 fps so với Canon EOS R5 II 45 megapixel. Khi sử dụng màn trập cơ, máy vẫn chụp rất nhanh với tốc độ 12 fps, tương đương với flagship EOS R1.
Canon nâng cấp mạnh mẽ về quay phim cho EOS R6 Mark III với khả năng quay video 7K/60p ở định dạng Canon Cinema RAW Lite 12-bit. Việc có thể ghi RAW ở độ phân giải 7K và tốc độ 60 fps là điều hiếm thấy trên máy ảnh mirrorless full-frame dưới 3.000 USD.
Theo nhà sản xuất, tính năng này có được nhờ cảm biến 32,5 megapixel có trên máy quay phim EOS C50 ra mắt cách đây vài tháng. Cảm biến sử dụng công nghệ xếp chồng chiếu sáng sau trước đây chỉ thấy trên dòng máy cao cấp như EOS R3 hay Sony A1, tích hợp bộ nhớ DRAM trực tiếp lên đế cảm biến, cho phép tốc độ đọc dữ liệu nhanh hơn theo cấp số nhân.
Về chất lượng video 4K, R6 Mark III cung cấp 4K/60p được lấy mẫu từ toàn bộ chiều rộng cảm biến 7K, từ đó giúp tạo ra video 4K độ nét cao, giữ nguyên góc nhìn của ống kính và không bị crop. Trong khi đó, các đối thủ như Sony A7 IV bị crop 1,5x khi quay 4K/60p.
Máy tích hợp 14 bộ lọc màu để áp dụng hiệu ứng màu nhanh chóng cho ảnh hoặc video, hoặc xem trước cách video sẽ hiển thị. Ngoài ra, Canon cũng tích hợp Canon Log 2 và Canon Log 3 cung cấp dải dynamic range giúp chỉnh màu tốt và nhanh hơn khi hậu kỳ.
Canon trang bị cho EOS R6 Mark III chip xử lý Digic X-Pro giúp xử lý ảnh chụp độ phân giải cao hoặc luồng dữ liệu video 7K/60p Cinema RAW Lite. Ngoài ra, bộ xử lý còn cung cấp sức mạnh tính toán cho các thuật toán AI Deep Learning thế hệ tiếp theo của hệ thống lấy nét tự động, cũng như quản lý hiệu quả nhiệt lượng tỏa ra - vấn đề hay gặp trên các hệ thống chụp hoặc quay phim với độ phân giải và tốc độ cao.
Máy sử dụng pin LP-E6P dung lượng 2.130 mAh, cường độ dòng điện 6A. Người dùng cũng có thể mở rộng thời gian sử dụng với báng cầm BG-R20/BG-R20EP, nhưng có thể khiến kích thước máy tăng lên đáng kể.
Với giá bán 71,83 triệu đồng, Canon EOS R6 Mark III cạnh tranh trực tiếp với Nikon Z6 III và Sony A7CR (69,9 triệu đồng), Sony A7R Mark IV A (73,6 triệu đồng) hoặc các mẫu dùng cảm biến APS-C như Fujifilm X-H2S (67 triệu đồng).
Jupiter, siêu máy tính mạnh nhất châu Âu, lần đầu tiên mô phỏng thành công một máy tính lượng tử với sức mạnh 50 qubit hoàn chỉnh.
Bước đột phá đến từ các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Siêu máy tính Jülich (JSC), nơi đặt siêu máy tính Jupiter, khi hợp tác với chuyên gia của Nvidia. Theo Interesting Engineering , thành tựu được đánh giá "đẩy siêu máy tính truyền thống đến giới hạn vật lý, đánh dấu cột mốc quan trọng cho sự phát triển thuật toán trước khi máy lượng tử đi vào ứng dụng thực tế".
Một góc siêu máy tính Jupiter được đặt bên trong Trung tâm Siêu máy tính Jülich. Ảnh: Forschungszentrum Jülich
Qubit (bit lượng tử) là đơn vị cơ bản của thông tin trong máy tính lượng tử, tương tự bit trong máy tính nhưng mạnh hơn. Thay vì chỉ có hai trạng thái 0 hoặc 1 như máy tính thông thường, qubit có thể tồn tại đồng thời trong cả hai trạng thái nhờ hiện tượng chồng chập lượng tử (Quantum Superposition). Khi nhiều qubit được liên kết lượng tử (Quantum Entanglement), chúng có thể xử lý song song hàng triệu khả năng cùng lúc. Đặc tính này giúp máy tính lượng tử có tiềm năng vượt xa máy tính truyền thống trong các lĩnh vực như mô phỏng vật liệu, mật mã học và cả AI.
Trong bối cảnh máy tính lượng tử chưa thể ứng dụng thực tế, mô phỏng lượng tử trên siêu máy tính truyền thống đang đóng vai trò là cơ sở thử nghiệm cho các công nghệ lượng tử của tương lai. Chúng cho phép nhà khoa học khám phá các phương pháp mô hình hóa phân tử như Variableal Quantum Eigensolver (VQE), hay Thuật toán tối ưu hóa xấp xỉ lượng tử (QAOA) trước khi các bộ xử lý lượng tử có thể chạy chúng một cách đáng tin cậy.
Tuy nhiên, việc mô phỏng mạch lượng tử trên máy móc cổ điển được đánh giá vô cùng khó khăn. Mỗi qubit khi thêm vào sẽ tăng gấp đôi yêu cầu về bộ nhớ và tính toán, tạo ra một sự gia tăng theo cấp số nhân, nhanh chóng vượt quá khả năng xử lý ngay cả phần cứng tiên tiến nhất.
Ví dụ, một máy tính xách tay có thể dùng bộ mô phỏng máy tính lượng tử để xử lý hoạt động khoảng 30 qubit, nhưng việc mô phỏng 50 qubit đòi hỏi 2 petabyte bộ nhớ và sự phối hợp hoàn toàn của Nvidia DGX GH200 - siêu chip đang có mặt trong Jupiter. "Chỉ có những siêu máy tính lớn nhất thế giới mới có thể mang lại khả năng đó, minh họa cho sự gắn kết chặt chẽ giữa tiến bộ trong điện toán hiệu năng cao và nghiên cứu lượng tử", giáo sư Kristel Michielsen của JSC cho biết.
Các chuyên gia cho biết bộ mô phỏng 50 qubit của JSC, có tên Jülich Universal Quantum Computer Simulator (JUQCS), giúp tái tạo chính xác các đặc tính vật lý của bộ xử lý lượng tử thực sự. Mỗi cổng lượng tử ảnh hưởng đến hơn 2.000 tỷ số phức, tất cả đều được đồng bộ hóa trên hàng nghìn nút tính toán. Quy mô này khiến những mô phỏng trước đây gần như bất khả thi.
Phiên bản mới nhất của JUQSC là JUQCS-50 cho phép khai thác kiến trúc bộ nhớ lai của GH200, tạm thời chuyển dữ liệu từ bộ nhớ GPU sang bộ nhớ CPU với mức giảm hiệu suất tối thiểu. Phương pháp nén mã hóa byte mới giúp giảm nhu cầu bộ nhớ xuống gấp 8 lần, trong khi thuật toán động liên tục tối ưu truyền dữ liệu giữa hơn 16.000 GH200 trong quá trình mô phỏng.
"Với JUQCS-50, chúng tôi có thể mô phỏng máy tính lượng tử phổ thông với độ trung thực cao và giải quyết những câu hỏi mà chưa có bộ xử lý lượng tử nào hiện có thể giải quyết được", giáo sư Hans De Raedt, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết.
Mô phỏng sẽ được tích hợp vào Cơ sở hạ tầng thống nhất Jülich về điện toán lượng tử (JUNIQ), nơi nhà nghiên cứu và công ty bên thứ ba có thể tiếp cận công cụ này. JUQCS-50 được định hướng vừa là công cụ nghiên cứu, vừa là chuẩn mực cho siêu máy tính thế hệ tiếp theo về mô phỏng lượng tử.
Jupiter là siêu máy tính "exascale" đầu tiên của châu Âu, có thể thực hiện ít nhất một tỷ tỷ phép tính mỗi giây. Siêu máy tính được đặt trong trung tâm rộng khoảng 3.600 m2, tương đương 1/2 sân bóng đá, chứa các giá đỡ bộ xử lý và trang bị khoảng 24.000 chip Nvidia mà ngành công nghiệp AI ưa chuộng. Một nửa trong số 580 triệu USD để phát triển và vận hành hệ thống trong vài năm tới đến từ Liên minh châu Âu và phần còn lại do Đức cung cấp. Các nhà nghiên cứu và công ty hoạt động trong nhiều lĩnh vực có thể tiếp cận sức mạnh tính toán khổng lồ của cỗ máy để đào tạo mô hình AI. Jupiter là siêu máy tính đầu tiên có thể cạnh tranh trên trường quốc tế trong đào tạo mô hình AI ở châu Âu, vốn tụt hậu so với Mỹ và Trung Quốc ở lĩnh vực này.