Một nguồn rò rỉ mới vừa tiết lộ hình ảnh rõ nét đầu tiên của Samsung Galaxy S26 Edge lộ ảnh, hé lộ thiết kế được xem là “mảnh mai” và quyến rũ nhất từ trước đến nay trong dòng Galaxy S Series.
Sự xuất hiện của Exynos 1680 trên nền tảng Bluetooth SIG đã nhanh chóng thu hút sự chú ý khi cho thấy Samsung đang chuẩn bị tung ra thế hệ vi xử lý mới dành cho phân khúc tầm trung.
Dòng Galaxy A luôn là "át chủ bài" của Samsung ở phân khúc tầm trung. Theo các báo cáo mới nhất, chiếc Galaxy A37 đã lần đầu tiên được phát hiện trên máy chủ thử nghiệm nội bộ của Samsung.
Kỳ vọng tỷ đô từ nền kinh tế với thiết bị bay tại Việt Nam
Các chuyên gia nhận định, nền kinh tế tầm thấp tại Việt Nam, liên quan đến các thiết bị bay, hệ thống quản lý không phận, có thể đạt 2-3 tỷ USD vào năm 2030, góp phần đảm bảo an ninh.
Tại Diễn đàn tổ chức ngày 14/11 tại Hà Nội, giới chuyên môn đặt nhiều kỳ vọng vào kinh tế tầm thấp. Theo đó nền kinh tế tầm thấp được hiểu là các hoạt động kinh tế diễn ra ở độ cao dưới 1.000 m, có thể mở rộng đến dưới 5.000 m tùy theo nhu cầu thực tế của từng quốc gia. Các hoạt động này sử dụng công nghệ bay có và không người lái như UAV, thiết bị bay thẳng đứng, cùng hạ tầng, hệ thống quản lý. Các lĩnh vực có thể áp dụng gồm: nông nghiệp, logistics, giám sát môi trường, giao thông, truyền thông và giải trí.
Tại Việt Nam, các công nghệ về thiết bị bay không người lái được xếp vào nhóm công nghệ hàng không, vũ trụ, là một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược mà Việt Nam đặt mục tiêu làm chủ.
Một thiết bị bay do doanh nghiệp Việt phát triển, trưng bày tại sự kiện. Ảnh: Trần Huấn
Theo ông Vũ Anh Tú, Giám đốc công nghệ Tập đoàn FPT, một trong những thành viên tiên phong của Liên minh Kinh tế tầm thấp (LAE), Việt Nam đang có cơ hội lớn trong lĩnh vực này. Ông đưa ra ước tính nền kinh tế này có thể đạt 2-3 tỷ USD vào năm 2030, hướng tới mục tiêu 10 tỷ USD doanh thu và tạo ra một triệu việc làm vào năm 2035.
"Xa hơn, Việt Nam có thể trở thành trung tâm sản xuất, dịch vụ LAE của khu vực", ông Tú nói.
Dẫn một số thống kê trên thế giới, ông Tú cho biết thị trường UAV và các dịch vụ liên quan trên thế giới đạt quy mô hàng trăm tỷ USD, tăng trưởng trên 30%/năm. Nhiều quốc gia như Mỹ, Trung Quốc, UAE... coi đây là ngành chiến lược, được ứng dụng trong nhiều hoạt động như giao hàng bằng drone, taxi bay đô thị, nông nghiệp chính xác, giám sát hạ tầng, cứu hộ cứu nạn.
Theo CTO FPT, Việt Nam cũng đã có những bước đi đầu tiên với kết quả tích cực trong lĩnh vực này. Chẳng hạn trong các đợt thiên tai gần đây, các thiết bị bay đã hỗ trợ tích cực trong việc cứu hộ, vận chuyển hàng vào nơi khó tiếp cận.
Trong nông nghiệp, riêng khu vực đồng bằng sông Cửu Long đang có trên 3.000 drone hoạt động phục vụ cho 1,5 triệu ha. Thị trường UAV và robot nông nghiệp được dự báo đạt 363,7 triệu USD vào 2030, tăng 4,76%/năm. "Thị trường này đã đủ lớn để hình thành công nghiệp hỗ trợ, dịch vụ vận hành, bảo trì, đào tạo", ông Tú nói, nhấn mạnh đến vai trò của các thiết bị bay không chỉ trong lĩnh vực kinh tế, mà còn có giá trị về an ninh quốc phòng, cứu hộ cứu nạn, đô thị thông minh.
Ông Vũ Anh Tú phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Trần Huấn
"Những ví dụ này chứng minh nền kinh tế tầm thấp đã hiện diện. Câu hỏi không còn là 'có làm hay không', mà là làm thế nào biến các mảnh ghép thành một bức tranh chiến lược quốc gia", ông Tú nói.
Đồng tình quan điểm này, ông Trần Anh Tuấn, CEO Mạng lưới Hàng không, Vũ trụ và Thiết bị bay không người lái Việt Nam, đánh giá LAE có vai trò chiến lược với Việt Nam, bởi "đây không chỉ là một xu hướng công nghệ, mà còn là chiến lược phát triển quốc gia, hội tụ ba giá trị cốt lõi, gồm: đổi mới sáng tạo, năng suất cao và phát triển bền vững".
Có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này, ông Tuấn đánh giá kinh tế tầm thấp sẽ là không gian kinh tế mới của thế kỷ 21. Chúng sẽ không chỉ là các thiết bị bay, mà còn bao gồm các nhóm ngành như sản xuất phần cứng, công nghiệp phụ trợ, công nghệ lõi về phần mềm, AI và hệ thống quản lý không phận.
Các giải pháp phát triển kinh tế tầm thấp
Để lĩnh vực này phát triển tại Việt Nam, ông Trần Anh Tuấn đề xuất năm định hướng và giải pháp, gồm: Xây dựng hành lang pháp lý linh hoạt cho không phận tầm thấp; tập trung đầu tư R&D trong nước; phát triển cụm công nghiệp LAE và trung tâm thử nghiệm; đào tạo và phát triển nhân lực chất lượng cao; và xây dựng hệ sinh thái kết nối toàn diện.
Còn theo ông Vũ Anh Tú, LAE là một lĩnh vực đặc biệt và "không một bên nào có thể tự mình làm được", vì vậy cần kết hợp đa chiều giữa Nhà nước - Doanh nghiệp và viện, trường, người dân.
Ông đề xuất Nhà nước là kiến trúc sư về thể chế và hạ tầng, đưa ra các khung pháp lý cho không phận tầm thấp, cơ chế sandbox cho thử nghiệm, các chính sách ưu đãi R&D, và là "khách hàng tiên phong" trong nông nghiệp, quốc phòng, cứu hộ.
Trong khi đó, doanh nghiệp sẽ đầu tư công nghệ, thiết kế thiết bị, phát triển nền tảng quản lý; triển khai dịch vụ theo ngành. Viện, trường, hiệp hội cung cấp tri thức, chuẩn mực và nhân lực; cộng đồng người dùng sẽ là thước đo cho sự thành công khi chấp nhận, sử dụng và được hưởng lợi từ LAE mang lại.
Tại sự kiện, Phó giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) Võ Xuân Hoài đánh giá đây là lĩnh vực quan trọng, khi nhiều nước trên thế giới đã xem hàng không vũ trụ và UAV là các ngành công nghệ chiến lược, đồng thời nền kinh tế tầm thấp đang trở thành xu thế phát triển nổi bật.
Phó giám đốc NIC Võ Xuân Hoài. Ảnh: Trần Huấn
Ghi nhận nhiều đề xuất chính sách từ các doanh nghiệp, đại diện NIC, đơn vị bảo trợ cho sự kiện, cho biết sẽ cùng các đơn vị trong việc xây dựng khung chính sách thử nghiệm, phát triển hạ tầng quản lý không phận tầm thấp, và đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất thiết bị bay không người lái tại Việt Nam.
Kỳ vọng tỷ đô từ nền kinh tế với thiết bị bay tại Việt Nam
Các chuyên gia nhận định, nền kinh tế tầm thấp tại Việt Nam, liên quan đến các thiết bị bay, hệ thống quản lý không phận, có thể đạt 2-3 tỷ USD vào năm 2030, góp phần đảm bảo an ninh.
Tại Diễn đàn tổ chức ngày 14/11 tại Hà Nội, giới chuyên môn đặt nhiều kỳ vọng vào kinh tế tầm thấp. Theo đó nền kinh tế tầm thấp được hiểu là các hoạt động kinh tế diễn ra ở độ cao dưới 1.000 m, có thể mở rộng đến dưới 5.000 m tùy theo nhu cầu thực tế của từng quốc gia. Các hoạt động này sử dụng công nghệ bay có và không người lái như UAV, thiết bị bay thẳng đứng, cùng hạ tầng, hệ thống quản lý. Các lĩnh vực có thể áp dụng gồm: nông nghiệp, logistics, giám sát môi trường, giao thông, truyền thông và giải trí.
Tại Việt Nam, các công nghệ về thiết bị bay không người lái được xếp vào nhóm công nghệ hàng không, vũ trụ, là một trong 11 nhóm công nghệ chiến lược mà Việt Nam đặt mục tiêu làm chủ.
Một thiết bị bay do doanh nghiệp Việt phát triển, trưng bày tại sự kiện. Ảnh: Trần Huấn
Theo ông Vũ Anh Tú, Giám đốc công nghệ Tập đoàn FPT, một trong những thành viên tiên phong của Liên minh Kinh tế tầm thấp (LAE), Việt Nam đang có cơ hội lớn trong lĩnh vực này. Ông đưa ra ước tính nền kinh tế này có thể đạt 2-3 tỷ USD vào năm 2030, hướng tới mục tiêu 10 tỷ USD doanh thu và tạo ra một triệu việc làm vào năm 2035.
"Xa hơn, Việt Nam có thể trở thành trung tâm sản xuất, dịch vụ LAE của khu vực", ông Tú nói.
Dẫn một số thống kê trên thế giới, ông Tú cho biết thị trường UAV và các dịch vụ liên quan trên thế giới đạt quy mô hàng trăm tỷ USD, tăng trưởng trên 30%/năm. Nhiều quốc gia như Mỹ, Trung Quốc, UAE... coi đây là ngành chiến lược, được ứng dụng trong nhiều hoạt động như giao hàng bằng drone, taxi bay đô thị, nông nghiệp chính xác, giám sát hạ tầng, cứu hộ cứu nạn.
Theo CTO FPT, Việt Nam cũng đã có những bước đi đầu tiên với kết quả tích cực trong lĩnh vực này. Chẳng hạn trong các đợt thiên tai gần đây, các thiết bị bay đã hỗ trợ tích cực trong việc cứu hộ, vận chuyển hàng vào nơi khó tiếp cận.
Trong nông nghiệp, riêng khu vực đồng bằng sông Cửu Long đang có trên 3.000 drone hoạt động phục vụ cho 1,5 triệu ha. Thị trường UAV và robot nông nghiệp được dự báo đạt 363,7 triệu USD vào 2030, tăng 4,76%/năm. "Thị trường này đã đủ lớn để hình thành công nghiệp hỗ trợ, dịch vụ vận hành, bảo trì, đào tạo", ông Tú nói, nhấn mạnh đến vai trò của các thiết bị bay không chỉ trong lĩnh vực kinh tế, mà còn có giá trị về an ninh quốc phòng, cứu hộ cứu nạn, đô thị thông minh.
Ông Vũ Anh Tú phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Trần Huấn
"Những ví dụ này chứng minh nền kinh tế tầm thấp đã hiện diện. Câu hỏi không còn là 'có làm hay không', mà là làm thế nào biến các mảnh ghép thành một bức tranh chiến lược quốc gia", ông Tú nói.
Đồng tình quan điểm này, ông Trần Anh Tuấn, CEO Mạng lưới Hàng không, Vũ trụ và Thiết bị bay không người lái Việt Nam, đánh giá LAE có vai trò chiến lược với Việt Nam, bởi "đây không chỉ là một xu hướng công nghệ, mà còn là chiến lược phát triển quốc gia, hội tụ ba giá trị cốt lõi, gồm: đổi mới sáng tạo, năng suất cao và phát triển bền vững".
Có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này, ông Tuấn đánh giá kinh tế tầm thấp sẽ là không gian kinh tế mới của thế kỷ 21. Chúng sẽ không chỉ là các thiết bị bay, mà còn bao gồm các nhóm ngành như sản xuất phần cứng, công nghiệp phụ trợ, công nghệ lõi về phần mềm, AI và hệ thống quản lý không phận.
Các giải pháp phát triển kinh tế tầm thấp
Để lĩnh vực này phát triển tại Việt Nam, ông Trần Anh Tuấn đề xuất năm định hướng và giải pháp, gồm: Xây dựng hành lang pháp lý linh hoạt cho không phận tầm thấp; tập trung đầu tư R&D trong nước; phát triển cụm công nghiệp LAE và trung tâm thử nghiệm; đào tạo và phát triển nhân lực chất lượng cao; và xây dựng hệ sinh thái kết nối toàn diện.
Còn theo ông Vũ Anh Tú, LAE là một lĩnh vực đặc biệt và "không một bên nào có thể tự mình làm được", vì vậy cần kết hợp đa chiều giữa Nhà nước - Doanh nghiệp và viện, trường, người dân.
Ông đề xuất Nhà nước là kiến trúc sư về thể chế và hạ tầng, đưa ra các khung pháp lý cho không phận tầm thấp, cơ chế sandbox cho thử nghiệm, các chính sách ưu đãi R&D, và là "khách hàng tiên phong" trong nông nghiệp, quốc phòng, cứu hộ.
Trong khi đó, doanh nghiệp sẽ đầu tư công nghệ, thiết kế thiết bị, phát triển nền tảng quản lý; triển khai dịch vụ theo ngành. Viện, trường, hiệp hội cung cấp tri thức, chuẩn mực và nhân lực; cộng đồng người dùng sẽ là thước đo cho sự thành công khi chấp nhận, sử dụng và được hưởng lợi từ LAE mang lại.
Tại sự kiện, Phó giám đốc Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC) Võ Xuân Hoài đánh giá đây là lĩnh vực quan trọng, khi nhiều nước trên thế giới đã xem hàng không vũ trụ và UAV là các ngành công nghệ chiến lược, đồng thời nền kinh tế tầm thấp đang trở thành xu thế phát triển nổi bật.
Phó giám đốc NIC Võ Xuân Hoài. Ảnh: Trần Huấn
Ghi nhận nhiều đề xuất chính sách từ các doanh nghiệp, đại diện NIC, đơn vị bảo trợ cho sự kiện, cho biết sẽ cùng các đơn vị trong việc xây dựng khung chính sách thử nghiệm, phát triển hạ tầng quản lý không phận tầm thấp, và đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất thiết bị bay không người lái tại Việt Nam.
18 Pro Max có thể là mẫu iPhone nặng nhất
iPhone 18 Pro Max được cho là sẽ dày hơn so với 17 Pro Max và trọng lượng 243 gram, trở thành mẫu iPhone nặng nhất từ trước đến nay.
iPhone 18 Pro Max với ba màu sắc mới có thể xuất hiện. Ảnh: 9to5Mac
Theo Instant Digital , tài khoản Weibo được đánh giá uy tín vì cung cấp nhiều thông tin chính xác về các sản phẩm công nghệ từ khi chưa ra mắt, Apple sẽ không thay đổi thiết kế iPhone 18 Pro Max nhưng máy dày và nặng hơn, chênh lệch với 17 Pro Max khoảng 10 gram, đạt mốc 243 gram, đồng thời vượt mức 240 gram của 14 Pro Max - mẫu iPhone nặng nhất của Apple.
Điều chỉnh này cho thấy xu hướng nâng trọng lượng trở lại trên dòng Pro sau khi Apple từng áp dụng vật liệu titan thay cho thép không gỉ trên 15 Pro và 16 Pro để giảm cân nặng. Các mẫu 17 Pro chuyển sang nhôm nhẹ hơn titan, nhưng thay đổi linh kiện bên trong khiến trọng lượng của chúng vẫn tăng lên, trong đó iPhone 17 Pro Max nặng 233 gram, tăng so với mức 227 gram của 16 Pro Max.
Instant Digital đánh giá Apple đã nhận ra rằng việc làm iPhone mỏng nhẹ hơn sẽ không đủ thu hút được người dùng nếu phải đánh đổi tính năng và thời lượng pin. Do đó, 18 Pro Max tăng độ dày và trọng lượng, nhưng sẽ có pin lớn hơn. Apple có thể cũng sử dụng một loại tản nhiệt buồng hơi mới bằng thép không gỉ, cộng thêm nâng cấp về camera, góp phần vào việc tăng trọng lượng.
Thế hệ iPhone 18 dự kiến ra mắt vào mùa thu 2026. Dòng Pro sẽ giữ nguyên thiết kế hiện tại, nhưng kính cường lực ở mặt lưng được làm trong suốt. Máy sẽ có hàng loạt nâng cấp lớn như chip A20 Pro với công nghệ đóng gói CoWoS, modem 5G tự phát triển, camera có khẩu độ biến thiên, Dynamic Island thu nhỏ...
Sự trở lại của Motorola tại Việt Nam sau 10 năm
Giữa tháng 11, Motorola thực hiện chiến dịch truyền thông rầm rộ trên mạng xã hội cho dấu mốc quay lại thị trường Việt Nam sau một thập kỷ.
Khẩu hiệu lần này là "Hello Vietnam, Hello Moto", gợi nhớ "Hello Moto" gắn với thời kỳ vàng son của hãng trên toàn cầu khi những chiếc Razr V3 siêu mỏng trở thành biểu tượng thời trang của ngành công nghiệp di động những năm 2000.
Tại sự kiện ở TP HCM chiều 12/11, hãng công bố 5 mẫu điện thoại mới với giá từ 2,9 triệu đến 19 triệu đồng, gồm Razr 60, Edge 60 Fusion, G86 Power, G35 5G và G06 Power.
Sự trùng hợp là tròn 10 năm trước, tháng 11/2015, Motorola đánh dấu việc "đổi chủ" từ Google sang Lenovo tại Việt Nam với việc giới thiệu 5 smartphone cũng ở phân khúc từ giá rẻ 2,59 triệu đến cận cao cấp 13,3 triệu đồng. Các mẫu máy này gồm Moto G, Moto E, Moto X, Moto X Play và X Style, đều được đánh giá cao về cấu hình, giá bán so với các thương hiệu nổi bật ở Việt Nam khi đó như Samsung, Asus, Oppo. Tuy nhiên, chúng nhanh chóng trôi vào quên lãng do khó thay đổi thói quen người dùng và một thời gian sau, công ty chấm dứt sự hiện diện tại thị trường Việt Nam.
Sau 10 năm, Motorola trở lại với vị thế mới khi đang thành công tại một số thị trường lớn, sự hậu thuẫn mạnh mẽ của Lenovo cùng "màn chào sân" thể hiện rõ tham vọng.
Motorola giới thiệu điện thoại mới tại Việt Nam hôm 12/11. Ảnh: Đức Nghĩa
Một Motorola nay đã khác
Khi nhạc hiệu "Hello Moto" vang lên, Motorola trong ký ức thế hệ 7x, 8x là những chiếc điện thoại cao cấp, thời trang được nhiều người mong muốn sở hữu. Nhưng 20 năm sau đỉnh cao, phần lớn sản phẩm hãng bán ra trên thế giới ở phân khúc giá rẻ. Ba trong số 5 phiên bản bán ở Việt Nam cũng thuộc phân khúc trên dưới 5 triệu đồng.
Từ năm 2007, tương tự Nokia, Motorola cũng gặp nhiều khó khăn trước các đối thủ mới như Samsung, Apple, HTC trong bối cảnh thiết bị di động bước sang kỷ nguyên màn hình cảm ứng đa chạm. Năm 2012, Google chi 12,5 tỷ USD mua lại Motorola Mobility, chủ yếu để nắm giữ hàng chục nghìn bằng sáng chế của công ty nhằm tránh gặp rắc rối với các vụ kiện bản quyền, thay vì ý định vực dậy gã khổng lồ một thời.
Việc kinh doanh tiếp tục thua lỗ khiến Motorola bị Google rao bán, sau đó về tay Lenovo với giá 2,91 tỷ USD năm 2014, bằng 1/20 giá trị vốn hóa của công ty ở thời đỉnh cao 2005. Theo PhoneArena , tình thế bi đát của Motorola không khác Nokia, nhưng vẫn may mắn hơn. HMD "đầu tư nửa vời", tức chỉ mua quyền sở hữu thương hiệu Nokia năm 2016, còn Lenovo mua lại hoàn toàn hãng điện thoại Mỹ và cho phép hoạt động độc lập như một công ty con.
Điện thoại nắp gập huyền thoại Razr V3 so dáng với điện thoại màn hình gập Razr 60 Ultra mới của Motorola. Ảnh: Idnes
Dưới sự hậu thuẫn của Lenovo, Motorola có chiến lược rõ ràng trong giai đoạn 2015-2020 khi tập trung vào phân khúc tầm trung, giá rẻ tại các thị trường mà thương hiệu này vốn được ưa chuộng như Mỹ Latinh, Bắc Mỹ. Chiến lược cấu hình mạnh so với giá bán và thương hiệu quen thuộc của Lenovo giúp Motorola gặt hái nhiều thành công sau đó. Tại thị trường Mỹ Latinh, theo thống kê của hãng nghiên cứu IDC, điện thoại Motorola luôn bán chạy thứ hai sau Samsung, trên Apple, Xiaomi. Brazil và Argentina được coi là "pháo đài" của hãng khi thị phần luôn đạt trên 20% và bản thân Motorola cũng luôn ưu tiên ra mắt các dòng sản phẩm mới nhất tại đây.
Số liệu của hai công ty nghiên cứu Counterpoint Research và TechInsights cũng cho thấy Motorola đang đứng thứ ba ở Mỹ, sau Apple và Samsung với thị phần 11% trong quý I/2025. Moto G Play (100 USD) là "con gà đẻ trứng vàng" khi chiếm 23% tổng doanh số của Motorola tại thị trường Bắc Mỹ năm 2024.
Motorola cũng tạo ấn tượng khi tăng trưởng doanh thu smartphone 25% vào quý I/2025 so với cùng kỳ năm trước đó. Trong giai đoạn thị trường smartphone gặp nhiều khó khăn sau Covid-19, đây là một trong những hãng điện thoại có mức tăng trưởng mạnh nhất.
Tuy nhiên, tính chung trên toàn cầu, hãng còn nhiều việc cần làm khi chưa thể trở lại top 5. Trong quý IV/2024, Motorola bán được 15,3 triệu máy, đạt 5% thị phần, đứng vị trí thứ 8. Họ tập trung nâng cấp thương hiệu, như tái sinh dòng Razr, phát triển Moto Edge... nhưng chưa thu được thành tựu đáng kể.
Lợi thế và thách thức khi trở lại Việt Nam
"Thuận lợi của Motorola là người dùng Việt Nam đã quen thuộc với thương hiệu, đó là một phần ký ức của nhiều người. Motorola giới thiệu sản phẩm mới, không chỉ gợi lại phần ký ức tươi đẹp đó mà còn mở ra kỷ nguyên mới khi kết hợp giữa di sản với đột phá", ông La Hồng Hưng, Giám đốc chiến lược sản phẩm của Motorola chia sẻ.
Tuy nhiên, ông Hưng cũng cho rằng thị trường smartphone tại Việt Nam nhiều sự cạnh tranh sẽ là thách thức lớn. Motorola phải tạo được sự khác biệt cũng như tập trung chiến lược để tiếp cận được thế hệ trẻ GenZ.
Ông La Hồng Hưng, Giám đốc chiến lược sản phẩm của Motorola tại Việt Nam.
So với lần xuất hiện chớp nhoáng năm 2015, Motorola được đánh giá đã có sự chuẩn bị kỹ hơn khi trở lại lần này. Với tiềm lực tài chính mạnh mẽ từ hãng máy tính lớn nhất thế giới Lenovo, Motorola không chỉ đầu tư nhiều vào nghiên cứu phát triển các dòng máy cao cấp giai đoạn 2020-2025 mà còn thực hiện các chiến dịch truyền thông, bán hàng rầm rộ.
Lợi thế thứ ba, theo giới kinh doanh smartphone trong nước, là người dùng Việt đã "mở lòng" hơn với các thương hiệu điện thoại đến từ Trung Quốc. Tuy nhiên, đây cũng được coi là thách thức bởi những hãng có mặt sớm như Xiaomi, Oppo, Vivo đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc bên cạnh các thương hiệu tên tuổi như Apple, Samsung.
Chiến lược sản phẩm của Motorola khi trở lại Việt Nam khá giống 2015 với các mẫu tầm trung, giá rẻ. Tuy nhiên, ưu điểm "cấu hình so với giá bán" hiện không đáng kể so với các đối thủ Trung Quốc khác. Ông Phạm Văn Anh, đại diện một hệ thống bán lẻ, cho biết bài toán khó cần giải nằm ở mức độ nhận diện thương hiệu và chiến lược tư vấn bán hàng tại các cửa hàng, thay vì để sản phẩm "hữu xạ tự nhiên hương".
"Nghĩ đến Motorola là nghĩ đến điện thoại nắp gập", độc giả Nguyễn Trường Giang bình luận trên VnExpress và được ông Văn Anh đánh giá đại diện cho suy nghĩ của nhiều người tiêu dùng tại Việt Nam. Theo ông, thương hiệu Motorola mạnh trong quá khứ với sản phẩm cao cấp dạng nắp gập như dòng Razr, còn đa số model mới hướng đến phân khúc khách hàng hoàn toàn khác, thêm rằng thất bại của 10 năm trước tại Việt Nam cũng một phần đến từ sự không rõ ràng trong chiến lược sản phẩm, tiếp thị.
Điện thoại Motorola G06 Power giá 2,9 triệu đồng. Ảnh: Huy Đức
Trong khi đó, chuyên gia công nghệ Nguyễn Thành Dương cho rằng chất lượng sản phẩm đóng vai trò quyết định khi tiến vào phân khúc giá rẻ. Phần mềm ổn định, pin tốt, độ bền cao sau một thời gian dài hoạt động sẽ dần được người dùng đón nhận. Ngược lại, giá máy rẻ nhưng kém ổn định cũng "sẽ sớm bị đào thải bởi người Việt không thiếu các lựa chọn ở tầm giá này", ông đánh giá.
Ông Hoàng Tùng, đại diện một hệ thống phân phối thiết bị di động, nhận định Motorola cũng sẽ gặp thách thức khi vào Việt Nam đúng giai đoạn đi xuống của thị trường. Doanh số smartphone 2025 được dự báo giảm ít nhất 10% so với năm trước, khiến cơ hội cho các thương hiệu mới ít hơn, vấp phải sự cạnh tranh lớn hơn khi bản thân các hãng hiện có cũng phải giảm giá, đẩy mạnh hoạt động để tăng doanh số trong bối cảnh khó khăn.
Motorola quay lại thị trường Việt với 5 mẫu smartphone
Sau gần 10 năm, thương hiệu smartphone nổi tiếng Motorola quay lại thị trường Việt Nam với 5 model có giá từ 2,9 triệu đến 19 triệu đồng.
Motorola Rarz 60 (19 triệu đồng)
Rarz 60 là smartphone cao cấp nhất của Motorola bán tại VIệt Nam năm nay. Sản phẩm có thiết kế gập dạng vỏ sò giống Galaxy Z7 Flip và Oppo Find N3 Flip, điểm nhấn là bản lề titanium độ bền cao cùng mặt lưng sử dụng vật liệu vải hay giả da, cho cảm giác cầm thoải mái và lạ mắt hơn kính. Smartphone của Motorola có khả năng kháng bụi và nước IP48.
Máy có màn hình ngoài OLED kích thước 3,6 inch chiếm gần hết mặt trước và màn hình chính AMOED 6,9 inch, độ phân giải Full HD+ và tần số quét 120 Hz. Thiết bị sử dụng chip Dimensity 7400X, RAM 8 GB, bộ nhớ 256 GB. Cụm camera kép gồm camera chính 50 megapixel và góc siêu rộng 13 megapixel. Máy ảnh selfie bên trong 32 megapixel. Tương tự các smartphone gập vỏ sò khác, Razr 60 hỗ trợ Flex View sử dụng màn hình ngoài để chụp ảnh selfie bằng camera chính. Pin dung lượng 4.500 mAh hỗ trợ sạc nhanh 33 W.
Motorola Edge 60 Fusion (9 triệu đồng)
Smartphone tầm trung của Motorola có thiết kế cong 3D với điểm độc đáo là mặt lưng sử dụng chất liệu da nhân tạo hoặc vải cho cảm giác cầm nắm tốt hơn kính. Máy đạt chuẩn độ bền quân đội Mỹ cùng khả năng kháng nước IP69. Edge 60 Fusion sử dụng màn hình P-OLED kích thước 6,7 inch độ phân giải 1.5K, tần số quét 120 Hz và độ sáng tối đa 4.500 nit.
Motorola trang bị cho điện thoại chip Dimensity 7400, RAM 8 GB và bộ nhớ trong 256 GB. Cụm camera sau với camera chính 50 megapixel dùng cảm biến Sony LYT-700C hỗ trợ chống rung OIS, góc siêu rộng 13 megapixel và cảm biến ánh sáng để cân chỉnh màu sắc. Máy ảnh selfie 32 megapixel. Máy chạy Android 15 với giao diện Hello UI, pin 5.500 mAh hỗ trợ sạc nhanh TurboPower 68 W.
Motorola G86 Power (6,6 triệu đồng)
G86 Power là sản phẩm nổi bật trong tầm giá với thiết kế khung sườn vuông vắn, mặt lưng nhựa với cụm camera lồi liền mạch lạ mặt. Máy có khả năng kháng nước IP54, màn hình pOLED kích thước 6,7 inch, độ phân giải 1,5K và tần số quét 120 Hz, thuộc hàng tốt nhất phân khúc.
Motorola trang bị cho G86 Power chip xử lý Dimensity 7400, RAM 8 GB và bộ nhớ trong 128 GB. Sản phẩm có camera chính 50 megapixel và camera góc siêu rộng 8 megapixel. Camera selfie 32 megapixel. Điểm nổi bật là pin dung lượng 6.720 mAh và hỗ trợ sạc nhanh 33 W.
Motorola G35 5G (3,8 triệu đồng)
Smartphone của Motorola là điện thoại hỗ trợ 5G rẻ nhất trên thị trường. Sản phẩm có thiết kế vuông vắn phổ biến hiện nay. Điểm khác biệt là mặt lưng nhựa vân sần với cụm camera lồi liền mạch, khả năng kháng nước IP52.
Máy có màn hình IPS 6,7 inch, độ phân giải Full HD+ và tần số quét 120 Hz. Sản phẩm trang bị hai camera sau với camera chính 50 megapixel và góc siêu rộng 8 megapixel. G35 5G sử dụng chip Unisoc T760, RAM 4 GB và bộ nhớ trong 128 GB. Pin của máy có dung lượng 5.000 mAh và chỉ hỗ trợ sạc 20 W.
Motorola G06 Power (2,9 triệu đồng)
Smartphone rẻ nhất của Motorola trong lần ra mắt này có thiết kế tương tự "đàn anh" G35, điểm khác biệt nằm ở cụm camera. Sản phẩm không có khả năng kháng nước. G06 Power sử dụng màn hình IPS 6,88 inch độ phân giải HD+.
Thông số camera không khác G35 5G, với camera chính 50 megapixel và góc siêu rộng 8 megapixel. Camera trước 8 megapixel. Máy trang bị chip Helio G81 Extreme, RAM 4 GB và bộ nhớ trong 128 GB. G06 Power hướng tới người dùng phổ thông cần smartphone pin khủng khi có dung lượng pin 7.000 mAh, tuy nhiên tốc độ sạc chỉ 20 W.
OpenAI phát hành GPT-5.1 với nhiều tùy chọn tính cách
OpenAI phát hành bản cập nhật GPT-5.1 cho mô hình GPT-5 ra hồi tháng 8, gọi đây là bản nâng cấp giúp ChatGPT thông minh và trò chuyện hay hơn.
Trong bản cập nhật, OpenAI mở rộng tùy chọn tính cách cho giọng điệu trò chuyện của ChatGPT, gồm: Mặc định, Chuyên nghiệp, Thân thiện, Thẳng thắn, Lập dị, Hiệu quả, Mọt sách và Hoài nghi. Ngoài ra, OpenAI cho biết đang thử nghiệm khả năng điều chỉnh phong cách của ChatGPT trực tiếp từ phần cài đặt cá nhân hóa. Một số người dùng có thể bắt đầu thử nghiệm trong tuần này.
Bản cập nhật bao gồm mô hình Instant và Thinking. Instant được miêu tả là ấm áp, thông minh và làm theo hướng dẫn tốt hơn phiên bản trước, trong khi Thinking dễ hiểu, phản hồi nhanh hơn với tác vụ đơn giản và ổn định hơn với tác vụ phức tạp. Trong phần lớn trường hợp, các truy vấn sẽ tự động được chuyển cho mô hình có thể phản hồi tốt nhất.
"Với hơn 800 triệu người dùng ChatGPT, chúng tôi đã vượt xa giai đoạn có một giải pháp phù hợp cho tất cả", Fidji Simo, Giám đốc mảng ứng dụng của công ty, viết trong bài đăng trên Substack hôm 12/11.
Logo ChatGPT hiển thị trên màn hình điện thoại. Ảnh: AFP
OpenAI dự định triển khai dần các mô hình mới trong vài ngày tới, bắt đầu từ người dùng trả phí rồi mở rộng đến người dùng miễn phí. OpenAI dự định đưa cả GPT-5.1 Instant và Thinking lên giao diện lập trình ứng dụng (API) của mình trong tuần này. Các mô hình GPT-5 cũ vẫn sẽ xuất hiện ở mục "Legacy Models" trên menu của ChatGPT trong ba tháng.
OpenAI cho biết, công ty muốn người dùng có thời gian để so sánh kết quả đầu ra của từng mô hình và thích ứng theo tốc độ riêng. Trong tương lai, công ty sẽ báo trước rõ ràng về thời gian ngừng hỗ trợ.
GPT-5.1 có nhiều tùy chọn tính cách. Ảnh: OpenAI
Sam Altman, CEO OpenAI, từng hết lời ca ngợi GPT-5, nhưng khi mô hình này ra mắt vào tháng 8, nhiều người dùng tỏ ra thất vọng. Hàng loạt chỉ trích nhắm vào chatbot như "kinh khủng", "thiếu sót", "khó chịu", "tàn bạo", thậm chí so sánh với "một thư ký làm việc quá sức". Một chủ đề trên Reddit với tiêu đề "GPT-5 tệ hại" đã thu hút gần 3.000 lượt bình chọn và hơn 1.200 bình luận từ những người không hài lòng với mô hình mới. Áp lực lớn đến mức OpenAI quyết định đưa GPT-4o trở lại phần tùy chọn chỉ một ngày sau khi GPT-5 ra mắt.
Thông báo về GPT-5.1 được đưa ra chỉ vài tuần sau khi OpenAI phát hành ChatGPT Atlas - trình duyệt web tích hợp AI. Trình duyệt này có "chế độ tác nhân" hiện chỉ khả dụng cho người dùng ChatGPT Plus và Pro, hoạt động tương tự công cụ Operator của OpenAI với khả năng thực hiện các thao tác trên trình duyệt thay mặt người dùng.
Samsung Odyssey - màn hình tối ưu phản xạ cho game thủ
Sở hữu tần số quét tối đa 500 Hz, tốc độ phản hồi gần như tức thì và công nghệ hiển thị QD-OLED, dòng Samsung Odyssey hướng đến người chơi những game đòi hỏi tốc độ, phản xạ cao.
Theo báo cáo của Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế (IDC), Samsung giữ vị trí số một thế giới trong lĩnh vực màn hình gaming suốt 6 năm liên tiếp, chiếm 21% doanh thu toàn cầu và 34,6% thị phần màn hình OLED chuyên game năm 2024. Thành công này đến từ việc hãng không ngừng tối ưu công nghệ hiển thị và thiết kế sản phẩm theo tiêu chuẩn eSports.
Trong đó, Odyssey được xem là dòng màn hình gaming nổi bật của hãng. Màn hình này xuất hiện tại nhiều giải đấu quy mô toàn cầu và song hành với nhiều ngôi sao eSport hàng đầu như đội tuyển T1.
T1 sử dụng màn hình Samsung Odyssey. Ảnh: Samsung
Các dòng Odyssey mới sử dụng tấm nền QD-OLED cho độ sáng cao, dải màu rộng và khả năng tái tạo hình ảnh chính xác. Màn hình đạt chứng nhận Pantone Validated, tái tạo hơn 2.100 màu và 110 tông màu da, giúp hình ảnh trong game hiển thị trung thực và chi tiết.
Tạp chí công nghệ Digital Citizen nhấn mạnh: "Màn hình được hiệu chuẩn Pantone sẽ đảm bảo màu sắc bạn nhìn thấy trên màn hình cũng chính là màu sắc nguyên gốc và đảm bảo tính xác cho cả những người làm việc cùng".
Samsung cũng là một trong số ít nhà sản xuất trang bị công nghệ chống chói Glare Free, được kiểm định bởi UL (Underwriters Laboratory). Giải pháp này giúp giảm phản xạ ánh sáng tới 54% so với lớp phủ chống chói truyền thống, hạn chế hiện tượng lóa khi chơi game trong môi trường sáng, đồng thời duy trì độ sâu màu đen đặc trưng của OLED.
Màn hình Odyssey tái tạo màu sắc chân thực. Ảnh: Samsung
Bên cạnh đó, công nghệ Samsung OLED Safeguard+ với hệ thống Dynamic Cooling chủ động tản nhiệt, giảm nguy cơ lưu ảnh (burn-in) và kéo dài tuổi thọ màn hình. Thiết kế mỏng 5,7 cm giúp sản phẩm giữ được tính thẩm mỹ cao, phù hợp không gian hiện đại.
Ở phân khúc trung - cao cấp, Samsung Odyssey OLED G5 (G50SF) sử dụng tấm nền QD-OLED, độ phân giải QHD, tần số quét 180 Hz và thời gian phản hồi 0,03 ms (GTG). Màn hình hỗ trợ Nvidia G-Sync và AMD FreeSync Premium Pro, giúp đồng bộ GPU - panel, giảm giật hình và độ trễ.
Phiên bản Odyssey G5 (G53F) dùng tấm nền IPS, độ phân giải QHD, tốc độ quét 200 Hz và thời gian phản hồi 1 ms (MPRT), mang lại khả năng hiển thị ổn định với góc nhìn 178 độ. Dòng G50F cũng đạt hiệu suất tương tự với công nghệ Fast IPS, phù hợp cho game hành động tốc độ cao.
Ở phân khúc cao hơn, Odyssey G7 (G70F) cho phép chuyển đổi linh hoạt giữa hai chế độ: 180 Hz ở độ phân giải 4K UHD và 360 Hz ở Full HD. Màn hình Fast IPS 1 ms (GTG) giúp người chơi tùy chỉnh giữa chất lượng hình ảnh và tốc độ phản xạ, phục vụ cả nhu cầu giải trí lẫn thi đấu chuyên nghiệp.
Màn hình Odyssey G7. Ảnh: Samsung
Samsung cũng mở rộng danh mục với bộ đôi Odyssey OLED G8 (G81SF) - độ phân giải 4K, tần số 240 Hz và Odyssey OLED G6, màn hình 27 inch QHD có tần số quét 500 Hz, tốc độ phản hồi 0,03 ms. G6 là một trong những màn hình OLED nhanh nhất thế giới, được thiết kế cho các tựa game eSports như CS2, Valorant hay Apex Legends, nơi từng mili-giây phản ứng có thể quyết định kết quả trận đấu.
Theo Samsung, nhờ kết hợp công nghệ hiển thị QD-OLED, thiết kế chống chói và tốc độ quét cao, dòng Odyssey đang đặt ra tiêu chuẩn mới cho màn hình gaming hiện đại. Các sản phẩm cho hình ảnh trung thực, phản xạ nhanh và trải nghiệm thị giác ổn định trong mọi điều kiện ánh sáng.
Với những cải tiến này, Samsung kỳ vọng tiếp tục củng cố vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực màn hình chơi game, đồng thời mở rộng phạm vi ứng dụng công nghệ OLED trong các thiết bị hiển thị cao cấp.
6 nâng cấp dự kiến trên thế hệ Galaxy S26
Galaxy S26, thế hệ smartphone cao cấp ra mắt đầu năm sau của Samsung, được cho là sẽ trang bị chip Exynos 2600 2 nm, màn hình bảo mật và sạc nhanh 60 W.
Mô hình Galaxy S26 Pro, Galaxy S26 Edge, Galaxy S26 Ultra. Ảnh: Sonny Dickson
Theo PhoneArena , Samsung đang chuẩn bị loạt nâng cấp lớn nhằm đưa Galaxy S26 trở thành một trong những dòng smartphone cao cấp được mong chờ nhất năm 2026.
Chip Exynos 2600 tiến trình 2 nm
Samsung được cho là đạt được bước tiến vượt bậc với chip Exynos 2600 sản xuất trên tiến trình 2 nm. Nhờ đó, chip có thể có hiệu năng vượt trội, thậm chí đánh bại Snapdragon 8 Elite Gen 5 mới của Qualcomm và A19 Pro của Apple. Tuy nhiên, việc duy trì hiệu năng xuyên suốt quá trình sử dụng liên tục vẫn cần kiểm chứng theo thời gian.
Sạc nhanh 60 W
Đây cũng là một trong những cải tiến được người dùng mong chờ. Trong khi nhiều smartphone Trung Quốc đạt tốc độ sạc trên 100 W, Samsung và Apple bị đánh giá đi sau. S26 Ultra nhiều khả năng được nâng công suất sạc từ 45 W hiện tại lên 60 W. Dù chưa bằng đối thủ Trung Quốc, đây là dấu hiệu tích cực cho thấy Samsung đang quan tâm đến thời gian sạc cho smartphone cao cấp của mình.
Màn hình bảo mật
Thông tin từ một số nguồn như Ice Universe cho thấy Galaxy S26 Ultra có thể trang bị tính năng màn hình bảo mật độc đáo, cho phép điện thoại tự động ẩn nội dung hiển thị khỏi những ánh mắt tò mò. Tính năng không cần kích hoạt thủ công vì điện thoại có thể theo dõi môi trường xung quanh và ẩn màn hình nếu phát hiện có người liếc nhìn.
Cải thiện chụp ảnh thiếu sáng
Camera trên Galaxy S Ultra gần đây không thay đổi nhiều về khả năng chụp ảnh. Tuy nhiên, Samsung sẽ cải thiện điều này trên Galaxy S26 Ultra bằng cách trang bị ống kính khẩu độ lớn hơn. Thiết kế rò rỉ của S26 Ultra cho thấy cụm camera sau sẽ lồi hơn nhằm chứa ống kính khẩu độ lớn hơn, giúp cảm biến thu được nhiều ánh sáng, từ đó tăng chất lượng ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu.
Trải nghiệm AI tốt hơn
Theo Phó chủ tịch Samsung Daniel Araujo, AI trên Galaxy S26 sẽ cách mạng hóa trải nghiệm và lấy người dùng làm trung tâm phát triển. Có nghĩa, AI trên điện thoại sẽ chủ động hơn trong việc gợi ý các hành động và tác vụ liên quan, thay vì đợi lệnh từ người dùng.
Sự trở lại của bản Plus
Samsung được cho là sẽ vẫn công bố phiên bản S26 Plus. Ban đầu, sản phẩm được cho là sẽ bị thay thế bằng Galaxy S26 Edge, nhưng bản Edge không đạt doanh số tốt do những lo ngại về thời lượng pin. Việc duy trì dòng Plus có thể là động thái đáp ứng nhu cầu của người dùng về một lựa chọn dung lượng pin tốt, trong khi chờ Samsung áp dụng công nghệ silicon carbon tiên tiến trong tương lai.