Microsoft thừa nhận File Explorer quá chậm, đang tìm cách để sửa lỗi

File Explorer hiện nay bị người dùng than phiền về hiệu năng kém. Tuy nhiên, mọi thứ có thể sớm được cải thiện. Lần đầu tiên xuất hiện với tên gọi "Windows Explorer" từ thời Windows 95, File Explorer đã là một phần không thể thiếu của Windows trong nhiều thập kỷ. Giờ đây, File Explorer phải gánh vác "nhiệm vụ kép": vừa là trình quản lý tệp tin gốc, vừa là một phần cốt lõi của môi trường desktop trên Windows 11. Chính điều này đã làm lộ rõ những sai lầm trong quá trình phát triển đầy xáo trộn của nền tảng này. Microsoft cuối cùng đã phải thừa nhận họ đang gặp vấn đề nghiêm trọng về hiệu suất với một trong những thành phần cốt lõi nhất của giao diện Windows 11. File Explorer hiện nay bị người dùng liên tục than phiền về hiệu năng kém, lỗi thường xuyên và những quyết định giao diện thiếu nhất quán bị áp đặt bởi một tập đoàn đang tích cực nhồi nhét đám mây và AI trong vài năm qua. Tuy nhiên, mọi thứ có thể sớm được cải thiện. Các nhà phát triển tại của Microsoft vừa tung ra một bản preview build mới của Windows 11 (26220.7271 – KB5070307) cho những người thử nghiệm trong chương trình Windows Insider. Bản cập nhật mang đến một số tinh chỉnh đáng chú ý, bao gồm điều chỉnh giao diện người dùng (UI) và cải thiện hiệu suất nhắm trực tiếp vào File Explorer. Một trong những thử nghiệm lớn nhất là hệ thống tải trước (preload system) mới.   Microsoft đang thử nghiệm ý tưởng tải File Explorer một cách âm thầm trong nền để nó có thể khởi chạy và phản hồi nhanh hơn khi người dùng mở ra. Thay đổi này được thiết kế để "vô hình" với hầu hết mọi người và theo hy vọng của Microsoft thì sẽ làm cho File Explorer có cảm giác nhanh hơn rõ rệt khi xử lý tài liệu, tệp và thư mục. Tùy chọn này được bật mặc định trong bản preview, mặc dù người dùng có thể tắt nó để quay lại hành vi cũ. Microsoft hiện đang kêu gọi phản hồi từ người dùng thử nghiệm về tính năng preload, nhưng thực tế người dùng đã bày tỏ sự bất mãn với File Explorer trong nhiều năm nay. Windows 11 và trình quản lý tệp tin liên tục mang lại hiệu suất dưới trung bình cho một lượng lớn người dùng. Trong khi đó, những thứ được Microsoft gọi là "cải tiến" phần lớn lại là các tính năng AI không phải ai cũng cần, sự tích hợp OneDrive một cách tồi tệ và mang tính ép buộc, cùng với quảng cáo chèn vào Start menu. Kết quả là giao diện Windows 11 bị nhiều người xem là một điểm trũng trong lịch sử lâu đời của hệ điều hành này: dùng được nhưng chậm và thiếu nhất quán. Việc tải trước File Explorer có thể là một cải tiến chất lượng cuộc sống thực sự, nhưng nó không thay đổi được cái nhìn rộng hơn, rằng Windows đã trở thành một "dự án phụ" đối với một công ty đang mải mê chạy theo giấc mơ AI tạo sinh. Và trong khi Microsoft loay hoay với hiệu suất, họ cũng tiếp tục thay đổi giao diện Windows theo những cách khác. Bản preview mới nhất lại bao gồm một thiết kế lại khác cho menu chuột phải vốn đã nổi tiếng là chậm chạp của File Explorer, giờ đây có thêm các menu con cho các hành động ít được sử dụng hơn.
12/06/2025
bởi Trương Thị Ngọc Tuyền

Ứng dụng Việt có 16 triệu người dùng vừa cập nhật tính năng mới: Ai cũng nên biết để không mất quyền lợi

Sự thay đổi này giúp mọi người chủ động kiểm soát, tránh phát sinh rủi ro không cần thiết. Ví điện tử ZaloPay là một ứng dụng thanh toán di động ra đời năm 2016. Theo báo cáo thường niên của VNG, đến cuối năm 2024, Zalopay đã có 16 triệu người dùng. Những ngày đầu tháng 11/2025, ZaloPay đã chính thức cho ra mắt Mini App “Tra cứu phạt nguội” ngay trên ứng dụng, mang đến một giải pháp tiện lợi, giúp người dùng dễ dàng kiểm tra lịch sử vi phạm giao thông của phương tiện chỉ với vài thao tác ngay trên điện thoại. Mini App "Tra cứu phạt nguội" trên ZaloPay là một tính năng đột phá về mặt tiện ích. Thay vì phải truy cập vào nhiều trang web khác nhau hoặc các cổng thông tin phức tạp, người dùng giờ đây chỉ cần nhập biển số xe của mình là có thể xem chi tiết thông tin vi phạm. Hệ thống cung cấp đầy đủ dữ liệu bao gồm: loại vi phạm cụ thể, thời gian, địa điểm xảy ra lỗi, và cơ quan có thẩm quyền xử lý vụ việc đó. Tính năng này hỗ trợ tra cứu cho nhiều loại phương tiện phổ biến, từ ô tô, xe máy cho đến xe máy điện, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của đông đảo người dùng Việt Nam. Việc tiếp cận và sử dụng tính năng tra cứu phạt nguội trên ZaloPay vô cùng đơn giản và trực quan. Mini App Tra cứu phạt nguội trên Zalopay Tính năng này cho phép bạn tra cứu biển số xe, xem chi tiết thông tin vi phạm, thời gian, địa điểm và cơ quan xử lý mà không cần truy cập nhiều trang web khác nhau. Cách thực hiện: Bước 1: Mở ứng dụng Zalopay và vào mục “Tất cả”. Bước 2: Ở mục “Di chuyển - Giao hàng”, chọn “Tra cứu phạt nguội”. Bước 3: Chọn loại xe của bạn (xe máy, ô tô, xe máy điện), nhập biển số xe và nhấn “Kiểm tra phạt nguội”. Hệ thống sẽ hiển thị kết quả vi phạm (nếu có).     Người dùng cũng có thể tìm nhanh tính năng này bằng cách nhấn vào biểu tượng kính lúp (Tìm kiếm) trên trang chủ Zalopay, nhập từ khóa “phạt nguội”, ứng dụng sẽ hiển thị tính năng tương ứng để lựa chọn. Mini App "Tra cứu phạt nguội" trên ZaloPay là một tính năng đột phá về mặt tiện ích. Thay vì phải truy cập vào nhiều trang web khác nhau hoặc các cổng thông tin phức tạp, người dùng giờ đây chỉ cần nhập biển số xe của mình là có thể xem chi tiết thông tin vi phạm. Hệ thống cung cấp đầy đủ dữ liệu bao gồm: loại vi phạm cụ thể, thời gian, địa điểm xảy ra lỗi, và cơ quan có thẩm quyền xử lý vụ việc đó. Tính năng này hỗ trợ tra cứu cho nhiều loại phương tiện phổ biến, từ ô tô, xe máy cho đến xe máy điện, đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của đông đảo người dùng Việt Nam. Không dừng lại ở đó, Zalopay còn ra mắt dịch vụ “Đăng ký kiểm tra tự động”, giúp người dùng nhận thông báo vi phạm giao thông trực tiếp qua Zalo và SMS ngay khi có dữ liệu mới. Người dùng có thể mua thêm dịch vụ này và thanh toán trực tiếp trên Zalopay - vừa nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn, vừa đáp ứng nhu cầu thực tế. Việc tra cứu phạt nguội không chỉ giúp bạn chủ động kiểm soát các vi phạm giao thông mà còn đảm bảo tuân thủ pháp luật và tránh phát sinh rủi ro không cần thiết.
12/06/2025
bởi Trương Thị Ngọc Tuyền

AOC ra mắt màn hình chơi game cấu hình "khủng": Công nghệ Mini LED, độ phân giải QHD, tần số lên tới 300Hz

Đây sẽ là dòng màn hình được AOC hướng tới những game thủ chuyên nghiệp, đòi hỏi cả "độ đẹp" lẫn độ mượt mà. AOC vừa giới thiệu mẫu màn hình gaming Q27G4SMN trên trang chủ tại Trung Quốc, với kích thước 27 inch sử dụng đèn nền Mini LED, hướng đến những game thủ cần chất lượng hiển thị cao và tốc độ phản hồi nhanh. Q27G4SMN được trang bị tấm nền Fast VA độ phân giải 2560x1440 với tỷ lệ 16:9. Điểm nhấn lớn nhất của model này nằm ở hệ thống đèn nền Mini LED dạng full-array, sử dụng kính nền và tích hợp 4.608 bóng LED, được chia thành 1.152 vùng làm mờ cục bộ. Nhờ đó, màn hình đạt độ tương phản tĩnh 5000:1 và có thể tăng cường chi tiết vùng tối lẫn vùng sáng khi kích hoạt các chế độ làm mờ. Trong chế độ HDR, độ sáng tối đa có thể đạt đến 1200 nits và màn hình đạt chứng nhận DisplayHDR 1000. Về khả năng hiển thị chuyển động, Q27G4SMN hỗ trợ tần số quét tối đa 300Hz thông qua HDMI 2.1 và DisplayPort 1.4. Màn hình cũng tương thích Adaptive-Sync và AMD FreeSync nhằm giảm hiện tượng xé hình khi chơi game. Thời gian phản hồi GtG được công bố ở mức 1 ms và đi kèm các tính năng hỗ trợ game thủ như giảm nhòe chuyển động, tăng cường chi tiết vùng tối, điều chỉnh bóng đổ, hỗ trợ ngắm bắn và bộ đếm khung hình theo thời gian thực. AOC trang bị lớp phủ Quantum Dot để cải thiện độ chính xác màu. Màn hình đạt 100% dải màu sRGB, 97% DCI-P3, hỗ trợ màu 10-bit với hơn 1.07 tỷ màu và được cân chỉnh tại nhà máy với Delta E dưới 2. Về kết nối, Q27G4SMN tích hợp hai cổng HDMI 2.1, một cổng DisplayPort 1.4 hỗ trợ DSC và một cổng xuất âm thanh. Hệ thống điều khiển OSD cung cấp truy cập nhanh vào chuyển đổi nguồn vào, chế độ chơi game, độ sáng và các tuỳ chọn hiển thị khác. Hiện AOC chưa công bố giá bán của dòng màn hình này, nhưng với cấu hình cao và được tích hợp nhiều công nghệ mới như vậy thì đây sẽ không phải là một sản phẩm giá rẻ.
12/06/2025
bởi Trương Thị Ngọc Tuyền

Google sắp "rút ống thở" ChromeOS, hé lộ một phiên bản Android dành cho máy tính khác

Hệ điều hành này dự kiến sẽ có tên là Aluminium OS. Google dường như đang tiến rất gần tới bước chuyển mình lớn trong chiến lược hệ điều hành khi chuẩn bị hợp nhất ChromeOS và Android. Những thông tin này xuất hiện từ một tin tuyển dụng cấp cao, đồng thời hé lộ tên mã của nền tảng mới:  Aluminium OS.   Ngay sau khi Google chính thức xác nhận kế hoạch kết hợp hai hệ sinh thái, công ty đã đăng tải thông tin tuyển dụng cho vị trí quản lý sản phẩm cao cấp, phụ trách một “hệ điều hành mới được xây dựng với trí tuệ nhân tạo (AI) là cốt lõi”. Tin tuyển dụng mô tả Aluminium OS là nền tảng phát triển dựa trên Android và sẽ vận hành trên nhiều loại thiết bị khác nhau. Việc Google sử dụng cách viết theo kiểu Anh của “Aluminium” được cho là động thái gợi nhớ đến Chromium, nền tảng mã nguồn mở làm nền tảng cho Chrome và ChromeOS. Bên cạnh đó, tên viết tắt ALOS (ALuminium Operating System) cũng được sử dụng trong nội bộ dự án. Theo tài liệu tuyển dụng, ChromeOS vẫn sẽ tiếp tục tồn tại trong một giai đoạn chuyển tiếp. Google dự định phát triển cùng lúc hai dòng thiết bị chạy ChromeOS và Aluminium OS, bao gồm laptop, tablet trải rộng nhiều phân khúc giá. Tuy vậy, mục tiêu cuối cùng vẫn là loại bỏ ChromeOS, với nhiệm vụ quan trọng của vị trí quản lý sản phẩm là xây dựng lộ trình “chuyển đổi Google từ ChromeOS sang Aluminium”. Điều này nhiều khả năng sẽ đưa ChromeOS vào “Nghĩa trang Google”, nơi tập hợp rất nhiều sản phẩm bị khai tử của công ty.   Đầu năm nay, Sameer Samat - người đứng đầu mảng Hệ sinh thái Android - cũng xác nhận sự kết hợp giữa Android và ChromeOS sẽ chính thức bắt đầu trong năm sau. Google chưa công bố sản phẩm cụ thể nhưng chúng được kỳ vọng sẽ cạnh tranh trực tiếp với MacBook Air, iPad và nhiều dòng laptop Windows. Sự xuất hiện của Aluminium OS trong bối cảnh Windows đối mặt với những phản ứng trái chiều xoay quanh Copilot được đánh giá là bước đi có khả năng làm thay đổi cục diện thị trường PC. Sự kết hợp giữa một hệ điều hành máy mới và các công nghệ AI như Gemini được dự đoán có thể tạo ra sức ép lớn lên Microsoft.
12/06/2025
bởi Trương Thị Ngọc Tuyền

Microsoft thừa nhận ứng dụng cốt lõi của Windows 11 quá chậm và rườm rà

Bản thử nghiệm mới của Windows 11 cho thấy File Explorer sẽ mở nhanh hơn nhờ cơ chế preload và trở nên gọn gàng hơn với menu chuột phải được tinh chỉnh. Microsoft đang thử nghiệm hàng loạt thay đổi cho File Explorer trên Windows 11 nhằm cải thiện tốc độ khởi động và giảm sự rườm rà trong giao diện. Những nâng cấp này đã xuất hiện trong bản Dev Preview mới nhất, với hai điểm đáng chú ý: File Explorer được "preload" để mở nhanh hơn và menu chuột phải (context menu) được tinh chỉnh để bớt lộn xộn. Tính năng preload giúp File Explorer khởi chạy nhanh hơn, đặc biệt trên các thiết bị cấu hình yếu hoặc bị giới hạn hiệu năng, như tablet Windows hay máy chơi game cầm tay chạy Windows. Trên PC mạnh, File Explorer vốn mở gần như ngay lập tức, nhưng trên thiết bị yếu hơn, việc giảm thời gian chờ sẽ tạo khác biệt rõ rệt.   Ứng dụng File Explorer trên Windows 11 Người dùng có thể tắt preload nếu không muốn File Explorer chạy nền liên tục — điều mà phần lớn PC hiệu năng cao có lẽ cũng không cần. Cách làm này tương tự những tối ưu trước đây của Microsoft với ứng dụng Office, nơi hãng sử dụng một tác vụ nền để tăng tốc khởi động Word và các ứng dụng khác. Ngoài hiệu năng, Microsoft cũng làm mới menu chuột phải trong File Explorer để giảm bớt sự lộn xộn mà người dùng phàn nàn lâu nay. Những tùy chọn ít sử dụng được chuyển vào các menu phụ, giúp phần chính trở nên sạch sẽ và dễ tìm hơn.   Menu chuột phải hiện nay (trái) và được tinh gọn (phải) Một menu phụ mới có tên Manage file gom các hành động như nén file thành ZIP, “Copy as path”, đặt làm hình nền desktop, hoặc xoay ảnh trái/phải. Các tùy chọn liên quan đến dịch vụ cloud cũng được chuyển vào một menu riêng, nơi bạn sẽ thấy cả tính năng Send to My Phone. Tất cả các cải tiến trên hiện đang được thử nghiệm trong nhánh Dev của Windows 11. Nếu mọi thứ diễn ra suôn sẻ, người dùng Windows 11 sẽ được trải nghiệm File Explorer nhanh và gọn hơn vào đầu năm 2026.
12/06/2025
bởi Trương Thị Ngọc Tuyền

FPT xây dựng nền tảng cứu hộ giữa cơn lũ lịch sử: "Anh em bỏ mọi việc, cày xuyên đêm, giờ vẫn chưa ai kịp ngủ"

Các kỹ sư FPT đã phát triển công cụ giúp dự báo mưa lũ, theo dõi ngập theo giờ và gửi tín hiệu kêu cứu trực tiếp tới lực lượng ứng cứu. Các kỹ sư nhà FPT (Ảnh: Chungta.vn) Những ngày qua, mưa lớn liên tục trút xuống khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Việc lũ các sông dâng cao, sạt lở đất trên diện rộng đang gây thiệt hại nặng nề cho người dân các địa phương. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện số 223/CĐ-TTg gửi Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh: Gia Lai, Đắk Lắk và Khánh Hòa; Các Bộ: Quốc phòng, Công an, Nông nghiệp và Môi trường, Xây dựng, Công Thương, Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Tài chính tập trung ứng phó lũ đặc biệt lớn tại Khánh Hòa, Đắk Lắk và Gia Lai. Công điện nêu rõ, lũ trên các sông ở Khánh Hòa, Đắk Lắk và Gia Lai đang ở mức rất cao, một số nơi ở Đắk Lắk, Khánh Hòa đã vượt mức lũ lịch sử. Theo dự báo của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 20 và 21/11, tại khu vực còn tiếp tục có mưa lớn, lũ trên các sông Ba, sông Krông Ana vượt mức lũ lịch sử. Bên cạnh đó, trên sông ở Khánh Hòa tiếp tục lên và khả năng sẽ vượt mức lũ lịch sử, tình trạng ngập sâu, trên rộng tiếp tục diễn biến trong diện rộng, nhất là tại các tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk (do nền mưa nhiều từ trước), đợt mưa này có nguy cơ rất cao tiếp tục gây ra sạt lở đất tại vùng núi ven sông, suối. Trước tình hình lũ đặc biệt lớn, thời gian qua, trên mạng xã hội đã xuất hiện nhiều bài viết có nội dung “cầu cứu” từ người dân. Để hỗ trợ, trên chuyên trang nội bộ Chungta, FPT cho biết, các kỹ sư tại Quy Nhơn (Gia Lai) đã cho ra đời nền tảng dự báo thiên tai  dubaothientai.org  . Đây là công cụ miễn phí giúp dự báo mưa lũ, theo dõi ngập theo giờ và gửi tín hiệu kêu cứu trực tiếp tới lực lượng ứng cứu. Nền tảng được phát triển với ba tính năng trọng yếu, gồm: - Dự báo mưa lũ chi tiết đến cấp xã, cập nhật mỗi ngày và dự báo 7 ngày tiếp theo - Bản đồ ngập lụt theo giờ, phản ánh trực quan khu vực an toàn - nguy hiểm - Nút “Kêu gọi cứu hộ”, cho phép người gặp nạn gửi ngay vị trí GPS và thông tin cá nhân đến các đội cứu nạn và chính quyền địa phương...   Trong đó, để sử dụng tính năng "Kêu gọi cứu hộ", sau khi truy cập website, người dùng chọn biểu tượng "Báo cáo cứu hộ" màu đỏ trên cùng. Tại đây, cửa sử "Báo cáo cần cứu hộ" hiện ra, người dân nhập lần lượt các thông tin bắt buộc, gồm: Số điện thoại, vị trí, địa chỉ chi tiết. Ngoài ra, người dân cũng có thể gửi ảnh hiện trường, ghi chi tiết tình trạng ở phần ghi chú vào báo cáo cứu hộ. Theo FPT, hiện hệ thống đang dự báo tốt cho khu vực Gia Lai và đang được tiếp tục mở rộng sang các tỉnh bị ảnh hưởng khác và tăng độ chính xác. Anh Trần Văn Hòa - thành viên trong đội ngũ cho biết: “Anh em bỏ mọi việc, cày xuyên đêm, giờ vẫn chưa ai kịp ngủ. Chúng tôi cố làm cho thật nhanh để đồng nghiệp FPT và bà con ở nhiều tỉnh khác có thể dùng”. Theo FPT, nền tảng sẽ tiếp tục được cập nhật hằng giờ, với kỳ vọng trở thành nguồn thông tin tin cậy, góp phần bảo vệ tính mạng và hỗ trợ lực lượng cứu hộ trong suốt mùa mưa bão này và cả những năm tiếp theo.
12/06/2025
bởi Trương Thị Ngọc Tuyền

Tôi đã nghĩ cập nhật phần mềm chỉ làm mất thời gian, nhưng có lẽ tôi đã lầm

Trong thế giới công nghệ ngày nay, nhiều người dùng vẫn cho rằng việc cập nhật phần mềm chỉ là "lãng phí thời gian", có thể làm chậm thiết bị hoặc gián đoạn công việc.   Ảnh minh họa (Nguồn: Internet) Tuy nhiên, thực tế hoàn toàn ngược lại: cập nhật phần mềm không chỉ vá các lỗ hổng bảo mật mà còn cải thiện hiệu suất, giúp thiết bị hoạt động mượt mà hơn và an toàn hơn. Nhiều người dùng vẫn tránh cập nhật phần mềm Lầm tưởng "cập nhật phần mềm chỉ làm mất thời gian" xuất phát từ những trải nghiệm cũ, khi các bản cập nhật trên thiết bị đời đầu đôi khi gây chậm chạp do phần cứng không đủ mạnh để hỗ trợ tính năng mới. Theo CNET Networks, nhiều người dùng vẫn tránh cập nhật vì sợ gián đoạn, mất nhiều thời gian làm việc. Forbes chỉ ra rằng, quan niệm này là "quả bom nổ chậm" trong doanh nghiệp, nơi trì hoãn cập nhật dẫn đến rủi ro lớn hơn. Các công ty công nghệ lớn đã liên tục bác bỏ lầm tưởng này. Microsoft nhấn mạnh rằng cập nhật phần mềm không chỉ thêm tính năng mới mà còn cải thiện độ ổn định, giúp phần mềm ít bị crash hơn. Apple, qua các bản cập nhật iOS, khẳng định rằng chúng tăng cường bảo mật và hiệu suất. Google, với Android, nhấn mạnh rằng cập nhật không chỉ mang lại tính năng mới mà còn giữ thiết bị chạy mượt mà, an toàn, và tương thích với ứng dụng mới nhất. Cập nhật phần mềm giúp vá lỗ hổng bảo mật và cải thiện hiệu suất Trái với lầm tưởng, cập nhật phần mềm là chìa khóa để bảo vệ thiết bị khỏi các mối đe dọa mạng. MIT Technology Review giải thích rằng, hầu hết các lỗ hổng bảo mật (vulnerabilities) được vá qua cập nhật, ngăn chặn hacker khai thác để đánh cắp dữ liệu hoặc cài mã độc. Ví dụ, Microsoft thường xuyên phát hành bản vá bảo mật để xử lý các lỗ hổng trong Windows, giúp ngăn chặn các cuộc tấn công ransomware. Apple đã vá hàng trăm lỗ hổng, bao gồm những lỗ hổng zero-day mà hacker có thể khai thác mà không cần người dùng tương tác. Google Android Security Bulletins hàng tháng vá các lỗ hổng, giúp thiết bị tránh bị hack qua ứng dụng hoặc kết nối mạng. Bên cạnh bảo mật, cập nhật còn cải thiện hiệu suất. TechCrunch trích dẫn nghiên cứu từ Harvard Business School cho thấy, các công ty trì hoãn cập nhật phải đối mặt với giảm hiệu suất, trong khi cập nhật kịp thời giúp thiết bị chạy nhanh hơn và tiết kiệm pin. Microsoft cho biết, cập nhật cải thiện tính ổn định và hiệu suất, giảm tình trạng crash ứng dụng. Google Android updates cải thiện hiệu suất bằng cách tối ưu hóa RAM và CPU, giúp ứng dụng chạy nhanh hơn. Vì vậy, để vượt qua lầm tưởng, hãy coi cập nhật là thói quen hàng tháng. Microsoft khuyến nghị người dùng cập nhật tự động để nhận bảo mật kịp thời. Bên cạnh đó, Apple gợi ý sao lưu dữ liệu trước cập nhật để tránh mất mát. Google khuyên kiểm tra cập nhật trong mục Settings để đảm bảo an toàn.
12/06/2025
bởi Trương Thị Ngọc Tuyền

TikTok chuẩn bị cho phép người dùng giảm bớt nội dung AI trên feed

TikTok đang thử nghiệm một tùy chọn mới cho phép người dùng  giảm bớt lượng nội dung tạo bởi AI  xuất hiện trên mục "For You". Đây là thay đổi tiếp theo trong nỗ lực tăng quyền kiểm soát cho người dùng giữa bối cảnh các nền tảng mạng xã hội chứng kiến sự bùng nổ của nội dung do AI tạo ra.   Theo thông báo, tính năng sẽ được triển khai trong “vài tuần tới” và xuất hiện trong phần "manage topics" của ứng dụng, nơi người dùng tùy chỉnh nhóm nội dung mà họ muốn xem nhiều hoặc ít hơn. TikTok cho biết lựa chọn mới nhằm giúp người dùng "giảm tải" nội dung AI nếu không muốn các video này chiếm quá nhiều trong luồng đề xuất. Trước đó, Pinterest cũng đã phải điều chỉnh thuật toán khi nhiều người phàn nàn rằng hình ảnh do AI tạo ra đang lấn át nội dung thật. TikTok hiện yêu cầu người dùng gắn nhãn cho các video được tạo bằng AI, đồng thời ghi nhận đã có hơn 1,3 tỷ video được gắn nhãn dạng này. Tuy vậy, nền tảng cũng thừa nhận hệ thống phát hiện hiện tại chưa hoàn hảo. TikTok đang sử dụng Content Credentials, một tiêu chuẩn watermark theo dạng metadata được nhiều hãng áp dụng, nhưng tín hiệu này dễ bị suy yếu khi nội dung được chỉnh sửa trong ứng dụng khác hoặc bị sao chép rồi chia sẻ lại trên các nền tảng khác. Để cải thiện khả năng nhận diện, TikTok cho biết họ sẽ thử nghiệm thêm công nghệ watermark "vô hình". Công ty mô tả đây là lớp đánh dấu bổ sung dưới dạng "watermark" chỉ TikTok có thể đọc được, giúp hạn chế việc bị xóa hoặc làm mờ bởi các thao tác chỉnh sửa. Công nghệ mới được kỳ vọng tăng độ chính xác trong việc gắn nhãn nội dung AI, đặc biệt với các video lan truyền đã qua nhiều vòng biên tập.
12/06/2025
bởi Trương Thị Ngọc Tuyền

IPAD A16 (Dự Kiến): Sức Mạnh Của "Quái Vật" iPhone Trong Thân Máy Tablet

Nếu Apple trang bị chip A16 Bionic cho một mẫu iPad mới (ví dụ như iPad mini hoặc iPad Air), chiếc máy này sẽ lập tức trở thành Vua Hiệu Năng trong phân khúc giá của mình, mang lại sức mạnh của một chiếc flagship di động cao cấp với mức giá dễ tiếp cận hơ
12/06/2025
bởi Trần Thị Hương

Cựu kỹ sư Microsoft giải thích tại sao Windows đang ngày càng tệ hại: Tất cả là do Microsoft

Cựu kỹ sư của Microsoft tin rằng, Windows giờ đã trở thành một công cụ tiếp thị cho công ty hơn là một công cụ phục vụ người dùng. Có những lúc sự thật đau đớn nhất lại đến từ chính những người từng tạo ra nó. Dave Plummer ngồi trước camera, ánh mắt của một người đàn ông đã dành cả thanh xuân để xây dựng một trong những phần mềm được sử dụng nhiều nhất thế giới. Ông từng là lập trình viên Microsoft, người góp công phát triển Windows Task Manager - công cụ mà hàng triệu người vẫn bấm tổ hợp phím Ctrl+Alt+Delete để gọi ra mỗi khi máy tính đơ. Ông cũng tạo ra công cụ nén ZIP mà chúng ta dùng hàng ngày. Nhưng trong video YouTube gần đây ấy, ông đã nói ra hai từ khiến nhiều người giật mình: "Windows thật tệ." Ông Dave Plummer, cựu lập trình viên Microsoft Không phải ngẫu nhiên mà lời tuyên bố này lại đến từ chính một người từng đặt viên gạch xây dựng Windows. Plummer không phải kiểu người chỉ ném đá rồi chạy. Ông biết rằng khi mình nói như vậy, sẽ có hàng ngàn câu hỏi ùa đến: Tại sao? Bằng chứng đâu? Và quan trọng nhất, làm sao để sửa? Chính vì thế, sau khi thả quả bom ấy, ông đã dành cả video để giải thích từng lý do một, từ góc nhìn của một người thấu hiểu cả bên trong lẫn bên ngoài gã khổng lồ công nghệ này. Một sản phẩm cố làm hài lòng tất cả mọi người Câu chuyện bắt đầu từ một nghịch lý mà bất kỳ ai từng làm sản phẩm đều hiểu: khi bạn cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người, bạn sẽ không làm ai thực sự hài lòng. Windows đang mắc phải chính vấn đề này. Nó cố trở thành tất cả mọi thứ cho tất cả mọi người - người mới bắt đầu cần được dắt tay từng bước, power users muốn quyền kiểm soát tối đa, developers cần môi trường linh hoạt. Vì vậy, ông đề xuất rằng nên có một chế độ "Professional" dành cho power users, loại bỏ hoàn toàn sự hướng dẫn tay chân này và để người dùng sử dụng hệ điều hành theo cách họ muốn, không phải theo cách Microsoft muốn áp đặt.  Một ví dụ dễ thấy là Adobe Photoshop Elements, phần mềm cung cấp ba chế độ khác nhau tùy theo kinh nghiệm và kỹ năng của người dùng. Một trong các vấn đề lâu đời của Windows là cố làm hài lòng tất cả mọi người Nhưng đó mới chỉ là phần nổi của tảng băng. Khi Plummer bắt đầu nói về telemetry và quyền riêng tư, giọng ông trở nên nghiêm trọng hơn. Đây không còn là chuyện giao diện hay trải nghiệm người dùng nữa, mà là về sự tôn trọng người dùng. Nhưng lại thiếu tôn trọng người dùng Ông liệt kê 4 vấn đề lớn đang khiến người dùng thực sự tức giận: quyền riêng tư bị xâm phạm qua việc thu thập dữ liệu telemetry (thông tin từ máy tính để Microsoft xác định lỗi và cải thiện trải nghiệm) không rõ ràng, việc bị ép buộc phải dùng tài khoản Microsoft, các bản cập nhật xuất hiện đột ngột như đội đặc nhiệm đột kích vào nhà bạn lúc nửa đêm, và cảm giác rằng chiếc desktop bạn đang nhìn chính là mảnh đất cuối cùng mà Microsoft chưa kịp cắm biển quảng cáo. Do đó, ông đề xuất một ý tưởng đơn giản mà mạnh mẽ: một "privacy ledger", một sổ cái quyền riêng tư ngay trong Windows, nơi liệt kê rõ ràng từng thông tin được thu thập, mục đích sử dụng là gì, tại sao Microsoft cần nó. Chỉ đơn giản vậy thôi - sự minh bạch. Nhưng rõ ràng đó là thứ quá xa xỉ trong thời đại này. Rồi câu chuyện chuyển sang một khía cạnh khác, một thứ mà nhiều người dùng đã từng trải qua với cảm giác bất lực: việc Microsoft dần dần, từng bước một, loại bỏ quyền lựa chọn sử dụng tài khoản local. Mỗi lần có bản Windows mới, các cách thức để tạo tài khoản local lại bị ẩn đi một chút, bị phức tạp hóa thêm một chút, cho đến khi người dùng đầu hàng và đăng nhập bằng tài khoản Microsoft. Ông đặt câu hỏi: Tại sao không thể có một màn hình rõ ràng với hai nút bấm - một cho tài khoản Microsoft, một cho tài khoản local? Và nếu người dùng chọn local, hệ điều hành giải thích một lần rồi thôi, đừng hỏi đi hỏi lại như một đứa trẻ làm nũng. Nhưng rõ ràng sự đơn giản và tôn trọng đó là thứ Microsoft không sẵn sàng cho. Sau những vấn đề kỹ thuật và quyền riêng tư, Plummer cho rằng Windows giờ đây cảm thấy giống một kênh bán hàng hơn là một hệ điều hành. Bạn chọn Chrome làm trình duyệt mặc định? Windows sẽ nhắc bạn "có lẽ nên thử Edge". Bạn mở Start menu? Những ứng dụng được tài trợ đang đợi bạn đấy. Và mỗi lần như vậy, Plummer nói, Microsoft đang đặt giá cả lên sự chú ý của bạn trên chính máy tính mà bạn đã bỏ tiền ra mua. Đó không phải là hướng dẫn người dùng, không phải là trải nghiệm tốt hơn. Đó là sự thiếu tôn trọng trắng trợn. Đây có lẽ là điều làm người dùng bực bội hơn cả - Windows giờ đây giống như trở thành một cỗ máy bán hàng thay vì một nền tảng phục vụ người dùng. Trớ trêu thay, Microsoft tiếp tục chứng minh đúng quan điểm của Plummer, đặc biệt là điểm về việc quảng bá sản phẩm và dịch vụ của riêng mình. Quảng cáo còn xuất hiện trong cả Start Menu của Windows Windows giờ giống như một cỗ máy bán hàng Minh chứng rõ ràng nhất cho điều này xuất hiện khi Pavan Davuluri, một trong những lãnh đạo cấp cao của Microsoft, đã đăng một tweet đầy tự hào. Ông khoe rằng Windows đang "phát triển thành một agentic OS", kết nối thiết bị, cloud và AI để mở khóa năng suất thông minh. Khi nói về cloud và AI, ông tất nhiên đang nói về các sản phẩm khác của Microsoft. Thông điệp bán hàng ở đây rõ ràng đến mức không thể nhầm lẫn. Davuluri chắc hẳn ngồi đó, mỉm cười, chờ đợi những lời khen ngợi và tán thưởng từ cộng đồng. Điều ông nhận được hoàn toàn ngược lại. Hàng trăm, hàng nghìn bình luận ùa vào, và chúng không phải là những lời chúc mừng. Một người viết: "Ý tưởng điên rồ đấy, còn về việc chỉ cần trả lại Windows 7 cho chúng tôi thì sao? UI sạch sẽ, icon đẹp, control panel thống nhất, không bloatware, không quảng cáo, chỉ là một hệ điều hành thuần túy." Một người khác, giọng điệu đầy mỉa mai: "Các anh thậm chí không làm đúng được cái icon taskbar nhỏ mà người dùng thực sự muốn. Các anh nhận được phản hồi cực kỳ tiêu cực về AI. Vậy mà vẫn cứ kiên trì. Tại sao?" Và có một người dùng lâu năm hơn 35 năm, giọng đầy mệt mỏi: "Windows vẫn là lựa chọn của tôi, nhưng tầm nhìn này không phải điều tôi muốn. Hãy tạo một phiên bản đơn giản, nhẹ, không xao lãng, và để chúng tôi quyết định." Windows chỉ tệ khi nó quên mình đang phục vụ ai. Hầu hết thời gian, nó cố phục vụ tất cả mọi người, và điều đó cũng ổn. Nhưng đôi khi, nó cần dành cho những người biết chính xác mình muốn gì, những người sẵn sàng chịu trách nhiệm cho lựa chọn của mình. Hãy cho họ một công tắc để kiểm soát. Hãy cho họ sự tôn trọng. Rồi hãy tránh đường và để họ làm việc.
12/06/2025
bởi Trương Thị Ngọc Tuyền

Apple tung ra chương trình mới, giảm một nửa phí App Store cho nhà phát triển

Chương trình Mini Apps Partner Program cho phép nhà phát triển hưởng mức phí thấp hơn, đổi lại ứng dụng của họ phải sử dụng một số công nghệ của Apple, bao gồm việc dùng phần mềm của Apple để ghi nhận lịch sử mua hàng của người dùng, xác minh độ tuổi và xử lý giao dịch trong ứng dụng.       "Mini app" là dạng ứng dụng nhỏ gọn nằm bên trong các nền tảng hoặc kho ứng dụng của bên thứ ba, ví dụ như Discord. Những ứng dụng này thường được xây dựng bằng công nghệ web như HTML hoặc JavaScript. Đơn cử, WeChat tại Trung Quốc cung cấp hàng triệu mini app từ các nhà phát triển khác, cho phép người dùng tra cứu giao thông công cộng, theo dõi đơn hàng hay mua sắm trực tuyến. Các công ty trí tuệ nhân tạo như OpenAI cũng đang ngày càng tích hợp mini app vào chatbot của họ.   Trong những năm gần đây, Apple đã triển khai một số chương trình tương tự dành cho ứng dụng video, app báo chí và nhà phát triển quy mô nhỏ, đổi mức phí thấp hơn lấy việc ứng dụng tích hợp sâu hơn vào hệ sinh thái Apple. Apple cho rằng cả nhà phát triển lẫn người dùng đều được hưởng lợi hơn khi sử dụng công nghệ và quy chuẩn của họ, thay vì tìm cách né phí. "Chương trình này được thiết kế để giúp những nhà phát triển mini app mở rộng kinh doanh, đồng thời thúc đẩy hệ sinh thái mini app trên App Store - mà vẫn đảm bảo trải nghiệm người dùng tốt,"  Apple cho biết trong thông báo. Dù Apple cấm các kho ứng dụng độc lập hoạt động trên nền tảng của mình, hãng lại dần chấp nhận mini app trong vài năm trở lại đây. Năm ngoái, Apple đã cho phép mini app thu phí giao dịch trong ứng dụng đối với các nội dung số như tiền ảo trong game hoặc lượt chơi. Tất cả nhà phát triển iPhone đều phải gửi ứng dụng của mình để Apple kiểm duyệt thủ công trước khi được phân phối trên App Store. Để đủ điều kiện tham gia chương trình mới, ứng dụng chính phải có trên iOS hoặc iPadOS và được lưu trữ trên App Store. Ứng dụng sẽ phải tuân thủ Apple Developer Program License Agreement và các hướng dẫn hiện hành của App Review, bao gồm các quy định về mini apps.
12/06/2025
bởi Trương Thị Ngọc Tuyền

Cuối cùng ngày này cũng tới: OpenAI đã được sửa lỗi "nghiện dùng dấu gạch dài" của ChatGPT

OpenAI vừa thông báo đã xử lý xong vấn đề liên quan đến việc ChatGPT liên tục sử dụng  em dash (dấu gạch ngang dài)  trong văn bản, ngay cả khi người dùng yêu cầu chatbot không làm như vậy. Đây là dấu hiệu được cho là "điểm nhận diện" của văn bản do AI tạo ra, khiến nhiều bài viết, email hay bình luận trên mạng bị nghi ngờ là sản phẩm của chatbot.   Tuy nhiên, cũng có ý kiến phản bác cho rằng bản thân họ cũng đã sử dụng dấu câu này từ lâu và việc gán nó cho AI là thiếu chính xác. Dù vậy, việc ChatGPT thường xuyên dùng em dash ngay cả khi được yêu cầu tránh đã khiến tình huống trở nên phiền toái. Theo OpenAI, vấn đề này tồn tại trong thời gian dài khi ChatGPT không thể dừng sử dụng em dash dù người dùng đặt yêu cầu rõ ràng trong lời nhắc. CEO Sam Altman xác nhận trong một bài đăng trên X rằng hệ thống cuối cùng đã hoạt động đúng như mong đợi. Ông cho biết:  "Nếu bạn yêu cầu ChatGPT không sử dụng em-dashes trong câu yêu cầu, nó cuối cùng cũng làm đúng như vậy".   Công ty cho biết chatbot sẽ tuân thủ tốt hơn các yêu cầu của người dùng thông qua phần tùy chỉnh trong mục cá nhân hóa. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa em dash sẽ biến mất hoàn toàn khỏi câu trả lời, mà người dùng chỉ có quyền kiểm soát lớn hơn đối với tần suất xuất hiện của nó.
12/06/2025
bởi Trương Thị Ngọc Tuyền

SAMSUNG GALAXY A17 5G: "Ông Vua" Tầm Trung Mới – Kết Nối 5G, Hiệu Năng Mạnh Mẽ, Giá Cực Hấp Dẫn

Samsung Galaxy A17 5G (dự kiến ra mắt năm 2025) là chiếc smartphone sinh ra để định nghĩa lại tiêu chuẩn của dòng máy tầm trung. Với chip xử lý mới nhất, khả năng kết nối 5G tốc độ cao và màn hình mượt mà, A17 5G là lựa chọn lý tưởng cho những người dùng
12/06/2025
bởi Trần Thị Hương

25 năm trước, một phần mềm của Microsoft đã thay đổi mãi mãi đồ họa máy tính

Không ồn ào, ầm ĩ như nhiều sản phẩm khác của Microsoft, nhưng DirectX 8 đã làm thay đổi hoàn toàn bộ mặt của đồ họa máy tính 25 năm trước, cũng như mở đường cho các thế hệ GPU ngày càng mạnh mẽ hơn hiện nay. Khó có thể tưởng tượng các trò chơi điện tử ngày nay sẽ trông như thế nào nếu không có một thay đổi thầm lặng nhưng mang tính đột phá mà Microsoft đã tạo ra vào năm 2000. Đúng 25 năm trước tính đến hôm nay, công ty đã giới thiệu DirectX 8, một bản phát hành không có fanfare ồn ào hay demo công nghệ định nghĩa thế hệ, nhưng lại mang theo một đột phá lớn - programmable shaders hay bộ đổ bóng có thể lập trình - điều đã cách mạng hóa mãi mãi cách GPU render đồ họa.   Trước khi DirectX 8 xuất hiện, card đồ họa hoạt động trên một pipeline chức năng cố định, nghĩa là hầu như mọi thứ đã được định sẵn, được cố định vào chính silicon. Các phương trình ánh sáng, pha trộn texture, các phép biến đổi - tất cả đều phụ thuộc hoàn toàn vào khả năng hỗ trợ của GPU. Ví dụ, thay vì có phản chiếu thời gian thực, các nhà phát triển phải sử dụng các bản đồ môi trường vì GPU không có khả năng tính toán chúng một cách động. Họ bị ràng buộc bởi logic của phần cứng, thứ không hề linh hoạt chút nào. Hãy tưởng tượng việc này giống như chỉnh các núm trên một bảng điều khiển cổ điển. Bạn có thể tinh chỉnh các tham số một chút, nhưng nếu bạn muốn thay đổi chính các núm đó thì sao? Đó chính là lúc DirectX 8 bước vào cuộc chơi. Microsoft đã thêm Shader Model 1.0 vào DirectX, đi kèm với Vertex Shader 1.0 cho phép các nhà phát triển thao tác từng đỉnh, và Pixel Shader 1.0 cho phép họ kiểm soát màu cuối cùng của mỗi pixel. Trước đây, tất cả những điều này hoàn toàn không thể truy cập được, nhưng DirectX 8 đã trao quyền kiểm soát cho những người làm game, cho phép họ viết code để lập trình GPU kiết xuất theo cách họ muốn.   Với DirectX 8, các nhà phát triển đã có thêm sức mạnh tương tác với đồ họa máy tính Các nhà phát triển giờ đây có thể tự định nghĩa toán học đằng sau ánh sáng, chẳng hạn, hoặc kiểm soát hành vi vật liệu, điểm sáng phản chiếu, các khối hình cơ bản và nhiều thứ khác lần đầu tiên trong lịch sử. Đây không còn là việc chấp nhận những gì GPU cung cấp mặc định, mà là về những gì GPU có thể làm được. DirectX 8 đã biến các chip đồ họa từ một cỗ máy bị khóa chặt thành một bộ xử lý thực sự có thể lập trình được, đúng với tên gọi của nó. Dựa trên những khả năng mà DirectX 8 mở ra, các tựa game như Half-Life 2 đã xuất hiện với đồ họa đột phá của thời đại. Chúng được xây dựng trên ý tưởng về quyền tác giả, trao quyền tự chủ cho các nhà phát triển để tạo bóng thời gian thực, hiệu ứng khúc xạ và shader nước, các hiệu ứng hậu kỳ và nhiều hơn thế nữa. Tất cả những điều kỳ diệu này xảy ra chỉ vì họ giờ có thể viết code tùy chỉnh, nói với GPU cách tính toán một cái gì đó theo ý muốn của mình. Quyền tự do sáng tạo này cho phép họ định hình cách ánh sáng tương tác với từng vật thể, một điều có thể trông nguyên thủy theo tiêu chuẩn ngày nay nhưng lại là một bước nhảy vọt khổng lồ vào thời điểm đó.   Sự ra mắt của DirectX 8 trùng với việc NVIDIA tung ra GeForce 3, card đồ họa đầu tiên thêm các khối phần cứng như shader-execution units để chạy Shader Model của DirectX 8. Trong bài đánh giá gốc về các GPU này từ hơn hai thập kỷ trước, việc bao gồm Pixel Shader và Vertex Shader được liệt kê là hai cải tiến lớn nhất, mang theo khả năng vô tận - một nhận định đúng hơn bao giờ hết khi nhìn lại. Một năm sau đó, ATI, nay là AMD, đã theo kịp với phần cứng DX9 mạnh mẽ hơn, xây dựng dựa trên di sản của DirectX 8. Ngay cả Xbox gốc cũng được trang bị GPU DirectX 8 vào thời điểm đó, và có rất nhiều sự phấn khích xung quanh ánh sáng per-pixel thực sự trong cộng đồng nhà phát triển. Các game như Morrowind và Splinter Cell là những người tiên phong áp dụng công nghệ này, sau đó được Unreal Engine 2 phổ biến rộng rãi. Nhìn chung, DirectX 8 không phải là một bản cập nhật bùng nổ với những quảng cáo rầm rộ, nhưng nó đã thay đổi hoàn toàn cách tính năng kiết xuất hiện đại hoạt động. Mọi thiết bị chúng ta sử dụng ngay bây giờ, từ điện thoại đến console đến máy tính, chúng sẽ không hoạt động theo cách hiện tại nếu không áp dụng nguyên tắc cơ bản của DirectX 8 về quyền kiểm soát. Việc cho phép những người làm phần mềm có quyền lập trình phần cứng theo cách họ muốn chính là điều đã dẫn đến các đột phá đồ họa tiếp theo mà chúng ta coi là bình thường ngày nay. Từ ray tracing đến các hiệu ứng ánh sáng phức tạp, từ phản chiếu thời gian thực đến những thế giới game photorealistic, tất cả đều bắt nguồn từ ý tưởng đơn giản nhưng cách mạng mà Microsoft đã giới thiệu 25 năm trước: trao quyền sáng tạo cho những người biết cách sử dụng nó. DirectX 8 có thể đã ra đời trong yên lặng, nhưng tiếng vang của nó vẫn còn đó trong mọi pixel chúng ta nhìn thấy trên màn hình ngày nay.
12/06/2025
bởi Trương Thị Ngọc Tuyền

Sony trình làng màn hình gaming 27 inch dành riêng cho PlayStation

Sony mới đây đã giới thiệu màn hình PlayStation Gaming Monitor kích thước 27 inch, được thiết kế đặc biệt dành cho người dùng PS5. Điểm nổi bật của thiết bị là phần dock tích hợp ngay thân màn hình, cho phép người chơi sạc trực tiếp tay cầm DualSense khi không sử dụng.   Sản phẩm do Sony Interactive Entertainment thiết kế, trang bị tấm nền IPS độ phân giải 2560x1440, hỗ trợ HDR cùng công nghệ Auto HDR Tone Mapping. Tính năng này tự động điều chỉnh thiết lập HDR trong quá trình cài đặt trên PS5 và PS5 Pro, nhằm tối ưu chất lượng hiển thị sống động và chân thực hơn.   PlayStation Gaming Monitor hỗ trợ tần số quét biến thiên (VRR) tối đa 120 Hz khi kết nối với PS5 hoặc PS5 Pro, và đạt tới 240 Hz khi sử dụng với PC hoặc Mac tương thích. Ngoài ra, màn hình còn có khả năng gắn tường chuẩn VESA, được trang bị hai cổng HDMI 2.1, một cổng DisplayPort 1.4, hai cổng USB-A, một cổng USB-C có thể dùng với thiết bị PlayStation Link Adapter hoặc các phụ kiện khác. Bên cạnh đó là hệ thống loa stereo tích hợp và giắc âm thanh 3.5 mm.   Sony hiện vẫn chưa công bố giá bán cụ thể của dòng màn hình này, và dự kiến sẽ chỉ bán ra vào đầu năm sau.
12/06/2025
bởi Trương Thị Ngọc Tuyền