So sánh Samsung Galaxy Watch3 va Apple Watch Series 5

08/12/2020
bởi

Samsung Galaxy Watch3 là một chiếc smartwatch đẹp và nhiều tính năng về vận động và sức khoẻ, ít nhiều sắp tới đây có thể là sản phẩm cạnh tranh với Apple Watch Series 5. Mình sẽ so sánh về tổng thể cấu hình giữa Galaxy Watch3Apple Watch (Series 5) để xem 2 chiếc đồng hồ hơn nhau những gì, và liệu có phù hợp để bạn mua dùng nếu đang có ý định không.

Thiết kế và vật liệu

Các thông số chi tiết đều ở bản trên, mình sẽ nói tổng quát về phần thiết kế và vật liệu. Có thể về kiểu vật liệu case với giá bán thì Galaxy Watch3 có giá hấp dẫn hơn khi mặc định chỉ có thép không gỉ và titanium - vốn dĩ 2 vật liệu này rất cứng cáp và nhìn cũng luxury hơn khi chúng ta đeo hằng ngày. Và giá bán của Galaxy Watch3 chỉ cao hơn một chút so với bản nhôm của Apple Watch Series 5.

Apple Watch có đến 4 phiên bản vật liệu hoàn thiện bao gồm nhôm, thép không gỉ, Titanium và gốm. Apple phần nào cũng hướng đến bản thép, Titanium hay gốm là các phiên bản cao cấp với giá rất cao (từ 799 USD).

Về mặt kính của Galaxy Watch3 - được sử dụng kính Corning Gorilla Glass DX, chúng ta vẫn chưa có dịp sử dụng nó thực tế để hiểu nó bền như thế nào nhưng nó được nằm chìm bên dưới vòng bezel nên có thể hình dung chúng ta rất khó để va đập vào mặt kính màn hình. Về phần Apple Watch bản nhôm thì sử dụng mặt kính thuờng đối với bản nhôm nên dễ trầy xướt sau một thời gian đeo, riêng bản thép không gỉ trở lên thì đều sử dụng mặt Sapphire rất bền bỉ theo thời gian, cứng và không bị trầy xướt.

Mặt sau (phần tiếp xúc tay) của Galaxy Watch3 chưa rõ là vật liệu gì nhưng có thể là kính hoặc Sapphire phần cảm biến, nhìn chung sẽ bền và đẹp theo thời gian. Apple Watch từ Series 4 và 5 mặt sau được làm bằng gốm và cảm biến là Sapphire ở tất cả sản phẩm, cho dù đó là case nhôm đi chăng nữa. Như vậy chúng ta đeo đồng hồ đi vận động hằng ngày, mồ hôi và chất bẩn cũng không ảnh hưởng gì sau một thời gian.


Về phần viền đồng hồ xung quanh, Galaxy Watch3 có kiểu thiết kế truyền thống hơn như những chiếc đồng hồ bình thường, Apple Watch thì có gì đó hi-tech hơn, chính vì thế phần hoàn thiện của Apple Watch rất liền lạc theo một đường trải dài và không có một con ốc nào. Tất nhiên tuỳ sở thích của mỗi người, những người yêu thích kiểu truyền thống mặt tròn thì rõ ràng Galaxy Watch3 là một chiếc smartwatch rất đẹp và phù hợp để sử dụng như một món trang sức thời trang thực sự. Apple Watch Series 5 thì có kiểu dáng mang tính chất nhận biết thương hiệu nhiều hơn khi bạn đeo thì nhiều người xung quanh sẽ biết rằng bạn đang đeo một sản phẩm smartwatch của Apple.

Apple vẫn duy trì tấm nền OLED trên Apple Watch từ xưa đến nay và nó luôn hiển thị rất đẹp, Super AMOLED trên Galaxy Watch3 có thể sẽ rực hơn một xíu, cả 2 đều được trang bị màn hình Always-On display để luôn hiển ngày giờ giấc hay thông báo. Một điểm trừ duy nhật chính vì tính năng luôn hiển thị nên Apple Watch sẽ hao pin hơn, chúng ta chỉ sử dụng AW trọn vẹn một ngày mà thôi, chưa kể các tính năng khác về vận động, GPS,... Galaxy Watch3 có thể không cần phải lăn tăn về pin, chúng ta có thể sử dụng sang ngày 2, ngày 3 sạc lại cũng được.

Galaxy Watch3 trên lý thuyết sẽ bền bỉ hơn so với Apple Watch Series 5 khi không chỉ trang bị tính năng chống nước ở độ sâu 50 mét mà còn có tiêu chuẩn quân đội MIL-STD-810G để chúng ta có thể sử dụng trong mọi điều kiện khắc nghiệt hay việc làm rơi cũng không bị ảnh hưởng vỡ, nứt,... Apple Watch Series 5 thì có thể sử dụng trong nhiều điều kiện khắc nhau nhưng nếu làm rơi thì chắc chắn khó mà bền được.

Các tính năng đo đạt sức khoẻ

Về đo sức khoẻ, Apple Watch Series 5 vẫn thua kém Galaxy Watch3 khi không có đo nồng độ oxy trong máu. Còn lại thì cả 2 đều có rất nhiều tính năng chung với nhau như nhận biết té ngã, đo điện tâm đồ (ECG) , theo dõi giấc ngủ hay theo dõi rất nhiều bài tập thể dục thể thao của người dùng.

Nhìn chung thì cả 2 không chỉ có thiết kế đẹp về thẩm mỹ và còn là một trợ lý sức khoẻ và theo dõi vận động hằng ngày của người dùng một cách chuyên nghiệp.

Hệ sinh thái và tương ứng với thiết bị

Apple Watch nói chung chỉ sử dụng với iPhone mà thôi, trong khi đó Galaxy Watch3 bạn có thể sử dụng bất cứ smartphone Android nào hoặc cả iPhone.

  • Các thiết bị Android phải từ Android 5.0 trở lên để sử dụng với Galaxy Watch3
  • Các thiết bị iOS phải từ iOS 9 trở lên và iPhone 5 trở lên để sử dụng với Galaxy Watch3.