Những lý do bạn nên và không nên cập nhật phiên bản iOS 14

09/20/2020
bởi

Phiên bản phần mềm iOS 14 hiện đang là cái tên nhận được nhiều sự quan tâm của Apple và nếu bạn vẫn đang băn khoăn không biết có nên update lên phiên bản mới này thì đừng nên bỏ qua bài viết này.

 Cuối cùng thì phiên bản phần mềm iOS 14 đã chính thức được giới thiệu và hiện có sẵn trên các thiết bị nhà Táo. Được kỳ vọng mang đến nhiều sự cải tiến đột phá hoàn toàn khác biệt với các phiên bản phần mềm trước đây, rất nhiều tính năng mới cùng trải nghiệm tối ưu được giới thiệu trong phiên bản 14 này. Thế nhưng, điều đó không đồng nghĩa với việc bạn phải bắt buộc chạy những gì mới nhất bởi vì sự lựa chọn cuối cùng vẫn là của bạn. Có lẽ 5 lý do nên và 2 lý do không nên nâng cấp lên iOS 14 sau đây sẽ giúp bạn có một quyết định đúng đắn hơn.

5 lý do nên nâng cấp lên iOS 14:

  • App Library:

tabletplaza.vn

Không thể phủ nhận được đặc điểm nổi bật nhất của phiên bản iOS này chính là kho ứng dụng và tiện ích linh hoạt. Từng được xem là sở hữu giao diện ứng dụng nhàm chán, một màu thậm chí là có phần lộn xộn, Apple cuối cùng cũng đã có thể tự động sắp xếp một hệ thống ứng dụng khoa học và hợp lý dựa trên hành vi sử dụng của người dùng.

Ngoài ra, với phiên bản thứ 14 này, người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm chính xác và nhanh chóng ứng dụng nhất định bời danh mục theo bảng chữ cái đã quá quen thuộc trên các nền tảng Android và Windows. 

  • Màn hình chính “đa tiện ích”

tabletplaza.vntabletplaza.vn

Chắc hẳn đây cũng chính là tính năng được quan tâm bậc nhất bởi người dùng. Ở phiên bản này, iOS 14 cho phép được thêm “các tiện ích trong tiện ích”. Vốn có một kho tiện ích vô cùng phong phú và thú vị thì nay chúng ta đã có thể dễ dàng truy cập nhiều ứng dụng của Apple chỉ trên một màn hình chính. Không chỉ vậy, có hẳn 3 kích thước “đa tiện ích” tùy  chọn, phù thuộc vào nhu cầu và thói quen của mỗi người. Giờ đây, bạn sẽ không còn bắt gặp một giao diện chính nhàm chán và tẻ nhạt mà thay vào đó có thể bố trí những ”ngăn xếp thông minh” hay tiện ích mở rộng một cách sáng tạo. 

  • Tính năng “ảnh trong ảnh” tuy cũ mà mới

tabletplaza.vn

Không phải là tính năng quá mới mẻ nhưng đối với fan của Apple mà nói đây cũng chính là điểm nâng cấp đáng mừng. Giờ đây, người dùng có thể hoàn toàn được trải nghiệm làm việc “đa nhiệm” mà không cần lo lắng làm gián đoạn các trình duyệt nào. Cuối cùng thì bạn đã có thể tiếp tục xem trình phát video trong khi thực hiện các thao tác khác ở màn hình chính.

  • Tính năng trợ lý ảo Siri không còn chiếm toàn màn hình

tabletplaza.vn

Chắc hẳn rằng không ít lần bạn cảm thấy khó chịu vì mỗi lần gọi lệnh Siri sẽ hiện lên giao diện toàn màn hình của trợ lý ảo này. Điều này làm gián đoạn khá nhiều hoạt động hiện tại của bạn dẫn đến trải nghiệm tương tác với Siri bị giảm sút nhiều. Thế nhưng khi đến phiên bản iOS 14 này, người dùng sẽ không còn bắt gặp trường hợp như vậy mà thay vào đó chính là một bong bóng nhỏ hiện lên phía cuối màn hình mỗi khi Siri được thiết lập. Một sự thay đổi có vẻ nhỏ nhưng lại được đánh giá là vô cùng tinh tế và hữu ích cho người sử dụng. 

  • Cùng vô vàn ứng dụng mặc định khác 

tabletplaza.vn

Có thể nói ứng dụng mặc định vừa được xem là điểm mạnh và cũng là “điểm chết” của Apple khi một số người dùng cảm thấy bất tiện với việc cứ phải chuyển đổi liên tục giữa hai nền tảng khác nhau. 

Một ví dụ cụ thể rằng có lẽ bạn không muốn sử dụng ứng dụng Mail của Apple hay bạn lại thích sử dụng Chrome hơn Safari, với iOS 14 thì mọi chuyện giờ đây đã trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn nhiều. Mặc dù bạn không thể thay đổi ứng dụng tin nhắn mặc định, nhưng bạn hoàn toàn có thể thay đổi ứng dụng trình duyệt và thư mặc định, đồng thời tùy chọn ưa thích của mình. 

2 lý do khiến bạn sẽ phải cân nhắc trước khi nâng cấp iOS 14

  • Nhiều “tiện ích” nhưng lại không hề “tiện ích” 

Bắt đầu bằng một điểm được đánh giá cao ở phiên bản iOS 14 này chính là mở rộng tiện ích. Như đã đề cập ở trên, các ứng dụng tiện ích của phiên bản phần mềm này nhìn chung thì có vẻ phong phú và thông minh nhưng thực sự chúng đã “tiện” hay chưa thì vẫn chưa thể khẳng định.

tabletplaza.vn

Vấn đề mấu chốt có lẽ nằm ở phần “tương tác”. Điều này đồng nghĩa với việc các tiện ích của Apple ở màn hình chính chỉ thể hiện liên kết đến ứng dụng này thay vì cung cấp những thông tin, thông báo hữu ích trong chính tiện ích đó. Điều này dẫn đến đôi khi tích hợp quá nhiều sẽ dẫn đến những tiện ích không được tối ưu, trở nên dư thừa thậm chí là tốn dung lượng và diện tích.

  • Lo ngại lớn nhất mang tên lỗi cập nhật phần mềm 

tabletplaza.vn

Lo lắng về một hệ thống mới sẽ toàn lỗi, không đồng nhất dữ liệu, hao pin, vô hiệu hóa một vài ứng dụng dẫn đến giảm hiệu năng thiết bị chính là những trở ngại to lớn khiến chúng ta chần chừ băn khoăn không biết có nên nâng cấp phiên bản phần mềm này. Điều này cũng vô cùng dễ hiểu khi trước đây mới ra mắt iOS 13 cũng là một phiên bản đầy lỗi và phải khắc phục rất nhiều lần sau đó. Và sẽ không một điều nào chắc chắn rằng chuyện này sẽ không tái diễn ở phiên bản phần mềm thứ 14 của Apple.

Nếu bạn vẫn lo ngại về vấn đề này thì nên chờ đến khi các phiên bản thử nghiệm sau này như iOS 14.1 hay iOS 14.2 sau này. 

Tạm kết

Có thể nói không chỉ mỗi Apple mà bất kỳ hãng công nghệ nào cũng phải liên tục nghiên cứu và cải tiến cho các sản phẩm của mình, không chỉ đơn thuần là phần cứng mà còn là phiên bản phần mềm cốt lõi.

Là một người sử dụng, bạn có toàn quyền để quyết định Bạn nóng lòng mong được trải nghiệm những tính năng hấp dẫn của iOS 14 mới nhất hay vẫn cần một thời gian kiểm chứng chất lượng thực sự của ứng dụng thì tất cả đều tùy thuộc vào nhu cầu và sự lựa chọn của bạn.