iPhone 8 Plus: Thiết kế hoài niệm, cấu hình vẫn " ngon "

06/05/2022
bởi

Khi những tin tức về thế hệ iPhone mới, iPhone 14 càng được tiết lộ nhiều thì những câu hỏi liệu có còn nên mua smartphone đời cũ nhà Apple lại càng được nhiều người quan tâm. Một trong số những chiếc điện thoại lâu đời nhà Táo là iPhone 8 Plus vẫn được người dùng săn đón. Trong bài viết này, mình sẽ đánh giá chi tiết iPhone 8 Plus sau gần 5 năm ra mắt để xem liệu em máy này có còn đáng để mọi người chi tiền?

Thiết kế của iPhone 8 Plus vẫn còn khiến người dùng say đắm

Có lẽ rằng, mình không cần phải nói nhiều về thiết kế khi mà Apple vẫn 'lưu truyền' bộ áo cũ xì của iPhone 6s Plus. Nếu bạn là một fan iOS thì hẳn rằng, bạn cũng đã chán nản với thiết kế có nút home tròn ở viền cạnh trên dưới và viền cạnh trên dày chứa loa thoại.

Nếu chỉ nhìn lướt qua nhanh thì bạn sẽ rất khó để nhận biết chiếc máy thuộc dòng iPhone nào. Bởi đơn giản thì từ trước và mặt sau, iPhone 8 Plus nhìn không khác gì mấy so với iPhone 7 Plus và chỉ khác iPhone 6s Plus ở phần camera (iPhone 6s Plus chỉ có camera đơn).

Tuy nhiên, nếu nhìn kĩ hơn thì bạn sẽ thấy iPhone 8 Plus có một số thay đổi nhỏ ở phần thiết kế mà nổi bật nhất chính là phần mặt lưng. Trong khi iPhone 7 Plus có mặt lưng được làm nhám thì iPhone 8 Plus lại được phủ kính trông bóng bẩy hẳn.

Cũng chính nhờ lý do này mà mình cảm thấy iPhone 8 Plus trông lịch lãm hơn và sang trọng hơn hẳn khi cầm máy trên tay.

Hai cạnh viền bên của iPhone 8 Plus được gia công từ chất liệu kim loại khá chắc chắn. Sau 1 thời gian dài sử dụng, viền bên của chiếc smartphone vẫn khá mới, không hề có hiện tượng bị xước dăm hay bị nổ vỏ từng gặp trên iPhone 6 series hay iPhone 7 series. Vì vậy, bạn có thể yên tâm về tình trạng này nếu đang tia nhắm đến em iPhone 8 Plus nhé! Ngoài ra thiết kế nguyên khối cùng cạnh viền bo cong mang đến cảm giác ôm tay vừa vặn, đặc biệt là hạn chế tình trạng cấn tay khi chơi game cũng là điểm cộng trên chiếc smartphone gần 5 năm tuổi này.

Hiệu năng của iPhone 8 Plus vẫn còn cừ lắm nhé!

Về cấu hình thì iPhone 8 Plus tự hào khi được trang bị bộ vi xử lý Apple A11 (hiện cũng được trang bị trên iPhone X). Nếu bạn muốn mua một chiếc iPhone chiến được mọi game thì mình tin rằng, iPhone 8 Plus với chip A11 là một lựa chọn vô cùng thích hợp.

Apple A11 bao gồm 6 nhân, 2 nhân hiệu năng cao và 4 nhân hiệu năng thấp để tiết kiệm điện năng. Cùng với đó, thiết bị còn sở hữu chip đồ họa Apple GPU 3 nhân mang đến trải nghiệm tuyệt vời hơn cho người dùng.

Mình đã thử đo bằng phần mềm AnTuTu và thấy rằng, iPhone 8 Plus đạt được số điểm là 222.458 điểm, với số điểm CPU là 94.775 điểm và điểm GPU là 77.574 điểm.

Kết hợp cùng với RAM 3 GB sẽ giúp bạn yên tâm hơn khi mở nhiều ứng dụng (tác vụ) mà không cần phải load lại. Với cá nhân mình vì đối với các dòng iPhone, RAM 3 GB vẫn đủ sức mang đến độ mượt trong các thao tác hằng ngày. Bên cạnh đó, máy còn có ROM 64 GB cho phép bạn lưu trữ những bức ảnh hay những đoạn video kỉ niệm cùng bạn bè và người thân thoải mái.

Chất lượng camera iPhone 8 Plus đáp ứng đủ nhu cầu của mình

iPhone 8 Plus được trang bị cụm 2 camera khá cơ bản với các thông số cũng khá khiêm tốn như sau:

  • Camera chính: Độ phân giải 12 MP, khẩu độ f/1.8.

  • Camera tele: Độ phân giải 12 MP, khẩu độ f/2.8.

Từ trước đến nay, khả năng chụp ảnh của những chiếc smartphone của Apple chưa bao giờ là thể hiện ở các con số trên cả, nên dù không quá khủng nhưng mình vẫn tin rằng iPhone 8 Plus có thể mang đến những thước ảnh chân thực cho người dùng. Cùng test thử nhé!

Đầu tiên là ở điều kiện ánh sáng đầy đủ, iPhone 8 Plus mang đến hình ảnh có màu sắc tươi tắn. Có thể thấy sắc xanh của bầu trời hay của tòa nha vẫn có thể được tái tạo khá tốt dưới ống kính của em máy này. Ngoài ra, máy cũng tự cân chỉnh HDR để tổng thể anh trở nên hài hòa honw. Tuy nhiên do camera chỉ có độ phân giải 12 MP nên chi tiết ảnh sẽ không phải là điểm mạnh trên iPhone 8 Plus, do đó khi zoom ảnh lên sẽ gặp tình trạng bị vỡ hình.

Trong điều kiện ngược sáng, iPhone 8 Plus có thể xử lý khá ổn. Tổng thể bức ảnh không quá bị quá tối mặc dù trời đang rất nắng chói chang. Chúng ta vẫn có thể nhận thấy các chi tiết nhà cửa, cây cối xung quanh. Nếu có zoom ảnh lên thì cũng không gặp tình trạng nhiễu hột nặng như trên 1 vài chiếc smartphone hiện nay dù iPhone 8 Plus đã có tuổi đời 5 năm.

Ở chế độ chụp chân dung, chiếc smartphone của chúng ta có thể xử lý hậu cảnh phía sau tốt, làm nổi bật được nhân vật chính của bức ảnh.

Cuối cùng là ống kính selfie ở mặt trước. Mình đánh giá cao sự chân thật trong bức ảnh mà iPhone 8 Plus cho ra. Tuy nhiên mình vẫn mong muốn Apple có thể áp dụng AI làm đẹp để phần nào đó mình không cần mất quá nhiều thời gian chỉnh sửa ahr mỗi khi sống ảo.

Màn hình hiển thị

Về phần màn hình thì cũng không có điểm gì nổi bật so với iPhone 7 Plus, khi mà máy vẫn được trang bị màn hình 5.5 inch cùng độ phân giải Full HD+ (1.920 x 1.080 pixels). 

Nhưng điểm nổi bật là iPhone 8 Plus được tích hợp công nghệ màn hình True Tone giúp thiết bị có thể tự điều chỉnh nhiệt độ màu, cường độ sáng theo môi trường xung quanh.

Trải nghiệm thực tế cho thấy, True Tone giúp màn hình trên iPhone 8 Plus trở nên dịu hơn và giúp hạn chế tối đa tông màu xanh trên màn hình LCD. Nếu sử dụng trong môi trường ánh sáng đèn, True Tone sẽ điều chỉnh tông màu trên màn hình theo ánh đèn đó.

Sau một khoảng thời gian sử dụng thì mình đánh giá rằng, màn hình iPhone 8 Plus thực sự đã mang đến trải nghiệm tốt hơn cho người dùng. Từ việc hiển thị những bức ảnh tĩnh đến việc chuyển động khung hình (xem video), máy vẫn mang đến cảm giác thoải mái và không làm người dùng như mình cảm thấy khó chịu.

Thời lượng pin

Về thời lượng pin thì iPhone 8 Plus được trang bị viên pin 2.691 mAh. Nhìn thì có vẻ như viên pin này không trụ nổi 4 tiếng đồng hồ nhưng không, iPhone 8 Plus có thể trụ được đến 10 tiếng 35 phút.

Nhưng để hiểu rõ về pin iPhone 8 Plus thì mình đã làm một bài test pin nhanh cùng với một số tác vụ quen thuộc. Mình đã trải nghiệm xoay vòng tác vụ game Liên Quân Mobile (bật đồ họa lên mức cao nhất), xem YouTube và lướt Facebook, với độ sáng màn hình ở mức 50% cùng Wi-Fi luôn được bật.

Như bạn thấy thì các tác vụ xoay vòng này thì iPhone 8 Plus hoạt động được 6 tiếng 10 phút. Nhưng lưu ý rằng, tác vụ tốn nhiều pin nhất chính là game Liên Quân Mobile (do bật đồ họa lên mức cao nhất) với mức pin tiêu thụ dao động từ 14-15%. Do đó, nếu giảm đồ họa và FPS xuống mức 30 FPS thì mình tin rằng, tựa game này chỉ tốn 6-7% (sử dụng trong 30 phút) và giúp thời lượng pin sẽ dài hơn.

Ngoài ra, mình khuyên rằng bạn không sử dụng thiết bị liên tục trong thời gian dài, không chỉ giúp bảo vệ đôi mắt mà còn giúp pin có thể trụ được lâu hơn nữa.

Tổng kết

Đến thời điểm hiện tại, mình vẫn cho rằng iPhone 8 Plus đáng mua và đáng được quan tâm, mặc cho việc iPhone 13 Series vừa được tung ra thị trường gần đây.

Không chỉ dừng lại ở hiệu năng ổn định, iPhone 8 Plus còn mang đến những cải tiến so với iPhone 7 Plus, nhất là về camera. Nếu bạn là một người yêu thích iPhone thì còn chần chừ gì mà không rinh về ngay một chiếc iPhone 8 Plus cho riêng mình. Bạn thấy chiếc iPhone 8 Plus thế nào? Vote ngay và cho mình biết ý kiến riêng của bạn nhé.